Ngành nông nghiệp sẽ về đích 54 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

author 15:00 29/09/2023

(VietQ.vn) - Trong 9 tháng năm 2023, ngành nông nghiệp đã tăng trưởng rất ấn tượng, tăng 3,66% so với cùng kỳ, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của cả nước. Với đà này, ngành nông nghiệp sẽ về đích 54 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 một cách ngoạn mục.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT diễn ra sáng 29/9/2023. 

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Ngành nông nghiệp sẽ về đích 54 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, 9 tháng năm 2023, toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; tiếp tục phát huy hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. 

Nhờ vậy, 9 tháng qua, toàn ngành đã đạt được những kết quả khả quan, nhiều lĩnh vực đạt kết quả cao. Theo thống kê, sau 9 tháng, tăng trưởng ngành nông nghiệp ước đạt 3,66% so với cùng kỳ, đây là con số rất ấn tượng, cho thấy nỗ lực của toàn ngành trong bối cảnh có nhiều khó khăn. 

Về giá trị xuất khẩu, sau 3 quý của năm, giá trị xuất khẩu nông sản đạt gần 38,5 tỷ USD. Nhiều mặt hàng tăng trưởng vượt bậc trong tháng 9 như rau quả, gạo, hạt điều, cà phê... Cụ thể, ở nhóm nông sản, đóng góp lớn nhất là xuất khẩu rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; xuất khẩu gạo đạt 3,66 tỷ USD, tăng 40,4%. 

Về thị trường, 9 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu nông sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á đạt 18,71 tỷ USD, tăng 4,9%; châu Mỹ 8,73 tỷ USD, giảm 22,5%; châu Âu 4,17 tỷ USD, giảm 11,2%; châu Phi 809 triệu USD, tăng 18,8%. Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất, trong đó giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,1%, tăng 13,8%; Mỹ chiếm 20,7%, giảm 22,6% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 7,7%. 

Trả lời báo giới về vấn đề IUU và chuyến kiểm tra của Ủy ban châu Âu - EC trong tháng 10/2023 tới, ông Trần Đình Luân- Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, cùng với đó quy định về pháp luật cũng đã hoàn thiện. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay của IUU đó là vi phạm ở vùng biển nước ngoài, đây là yếu tố quyết định đến việc có gỡ được thẻ vàng IUU hay không. 

Nguyên nhân của hiện tượng vi phạm ở vùng biển nước ngoài vẫn tồn tại là do sự chênh lệch giữa các địa phương, có nơi làm tốt, có nơi không cương quyết, ngại va chạm. Bên cạnh đó là sự thiếu sót trong ghi chép nhật ký, quản lý tàu ra vào. Thời gian tới, cần tiếp tục kiểm soát, đẩy mạnh công tác ghi chép nhật ký, duy trì hệ thống giám sát hành trình tàu cá, kiểm soát sản lượng qua cảng… Ngoài ra, các địa phương cũng cần tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền đến ngư dân và mạnh tay trong thanh tra xử phạt các hành vi vi phạm. 

Về vấn đề một số nước nhập khẩu phản ánh vi phạm mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, bà Nguyễn Thị Thu Hương- Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Cục Bảo vệ thực vật đã thực hiện siết chặt quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói bởi đây là quy định bắt buộc của nhiều nước nhập khẩu và phù hợp theo thông lệ quốc tế. 

Vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật đã chủ động dừng khai thác trên 70 mã số vùng trồng và 40 cơ sở đóng gói để rà soát, kiểm tra, nhằm duy trì đầy đủ điều kiện theo Nghị định thư mà Việt Nam đã ký kết; đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc cấp, quản lý và sử dụng mã số tại các địa phương. 

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định về hướng dẫn cấp mã số, vùng trồng và cơ sở đóng gói và Nghị định về các chế tài xử phạt trong lĩnh vực này. Đây là căn cứ pháp lý rất quan trọng để phục vụ cho việc quản lý một cách chặt chẽ hơn, có các chế tài rõ ràng hơn và đưa vào trật tự từ Trung ương đến địa phương- bà Nguyễn Thị Thu Hương cho hay. 

Khẳng định kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2023 là sự nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp trong mọi hoạt động của ngành, đặc biệt là công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ, lãnh đạo Bộ NN&PTNT luôn tranh thủ các chuyến công tác nước ngoài để quảng bá nông sản Việt với thị trường thế giới. “Bộ sẽ tập trung quyết liệt triển khai các giải pháp trọng tâm để có thể về đích cả về tỷ lệ tăng trưởng và giá trị xuất khẩu, về đích mục tiêu xuất khẩu 54 tỷ USD trong năm 2023”- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang