Nghệ An: Tiêu hủy 200 kg xúc xích đóng gói sẵn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 15:37 03/11/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ và xử lý lô hàng xúc xích đông lạnh không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Mới đây, Đội QLTT số 1 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu- Phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra phương tiện ô tô khách mang biển kiểm soát 72F-000.67 do ông Nguyễn Văn Hoài có địa chỉ tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện phương tiện đang vận chuyển 200kg xúc xích đông lạnh, toàn bộ số hàng đã bốc mùi hôi thối, chủ xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng nói trên.

Đội QLTT số 1 đã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Hoài và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm nói trên. Tổng trị giá thu phạt 30.000.000 đồng.

 Số thực phẩm không rõ nguồn gốc bị đem tiêu hủy

Trong thời gian tới, Đội QLTT số 1 tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm; thông qua kiểm tra kết hợp tuyên truyền đến người kinh doanh, người tiêu dùng chú trọng lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng khi sử dụng.

Nói tới xúc xích, theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, chất béo phổ biến trong hầu hết các loại xúc xích và là nguyên nhân góp phần gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe. Chúng bao gồm bệnh tim, đột quỵ, béo phì và một loạt các bệnh khác. Chất béo trong chế độ ăn uống không nên được tiêu thụ với số lượng lớn hàng ngày. Vấn đề là, chúng ta thích ăn những thứ đó. Nhiều người gần như thèm nó và ăn quá nhiều.

Ngoài ra, xúc xích cũng là một dạng thực phẩm thịt đông lạnh, theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7047:2020 về Thịt đông lạnh, các sản phẩm gia súc, gia cầm và động vật trên cạn khác khi đưa vào giết mổ phải đáp ứng quy định hiện hành về kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm. Sau khi kết thúc quá trình giết mổ, thân thịt có thể được xẻ đôi hoặc xẻ tư (nếu cần), ngay sau đó được đưa về điều kiện mát sao cho nhiệt độ tâm sản phẩm được duy trì ở mức không lớn hơn 7 °C, sau đó được pha lọc (nếu cần), đóng gói và cấp đông.

Yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản. Thịt đông lạnh được bao gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Phải ghi nhãn thịt đông lạnh theo quy định hiện hành.

Thịt đông lạnh được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dùng, đảm bảo an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong suốt quá trình vận chuyển, nhiệt độ của tâm sản phẩm không được lớn hơn âm 12 °C.

Thời gian bảo quản thịt đông lạnh không được quá 18 tháng tính từ ngày sản xuất. Thịt đông lạnh phải được bảo quản trong kho chuyên dùng, trong quá trình bảo quản nhiệt độ tâm sản phẩm không lớn hơn âm 12 °C.

Chính vì vậy, người tiêu dùng hãy lựa chọn những cơ sở sản xuất, kinh doanh xúc xích, có nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm rõ ràng. Sản phẩm có nhãn hiệu, bao bì có tên công ty hoặc cơ sở trực thuộc. Có đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất như website, số điện thoại, địa chỉ sản xuất. Hãy lựa chọn thương hiệu được nhiều người tiêu dùng đánh giá tốt.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang