Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, đồ uống soda có thể làm gia tăng mắc bệnh thận mạn tính

author 10:40 08/11/2022

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, đồ uống soda có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính. Do đó cần hạn chế sử dụng đồ uống này.

Theo tin tức trên Eat This, Not That, thận đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm loại bỏ các chất thải ra khỏi máu, cân bằng chất lỏng và huyết áp, đồng thời loại bỏ thuốc khỏi cơ thể.

Mặc dù một số người có thể dễ mắc bệnh thận về mặt di truyền, nhưng các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống, hút thuốc, mức huyết áp và bệnh tiểu đường... cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính (CKD). Ngay cả những thức uống bạn thưởng thức cũng có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe thận. Với điều này, điều quan trọng cần biết là soda (nước ngọt), cả loại ăn kiêng và thông thường, là một trong những thức uống tồi tệ nhất đối với thận.

Soda đứng đầu danh sách đồ uống tồi tệ nhất đối với sức khỏe thận của bạn. Mặc dù bạn có thể biết soda không phải là thức uống bổ dưỡng nhất, nhưng bạn có thể không nghĩ về cách nó tác động cụ thể đến thận. Để bắt đầu, hàm lượng đường trong một loại soda thông thường là một trong những vấn đề.

 Nước uống soda có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu năm 2015 của các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng và nội tiết, Viện nghiên cứu khoa học nội tiết, Đại học Khoa học Y khoa Shahid Beheshti (Iran), uống nhiều hơn 4 đồ uống có ga có đường mỗi tuần có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh thận mạn tính.

Hàm lượng đường cao trong máu có thể làm hỏng các mạch máu trong thận, làm cho lượng đường trong máu cao và các yếu tố nguy cơ tiểu đường phát triển bệnh thận mạn tính.

Hàm lượng đường cô đặc trong soda có thể khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn và nên hạn chế đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận hiện tại. Ngay cả những người có tiền sử gia đình mắc bệnh thận cũng nên theo dõi chặt chẽ lượng đường tiêu thụ và lượng đường trong máu của họ.

Một thành phần khác được tìm thấy trong nước ngọt loại thông thường và loại ăn kiêng và đặc biệt là nước ngọt cola, là axit photphoric.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đồ uống cola có chứa thành phần này có liên quan đến những thay đổi về đường tiết niệu, thúc đẩy hình thành sỏi thận, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính.

Các khuyến cáo hiện tại nêu rõ những người bị sỏi thận hoặc bệnh thận nên tránh đồ uống có cola. Ngay cả ở những người không mắc bệnh hoặc sỏi thận hiện có, uống 2 hoặc nhiều cola mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

Trong khi axit photphoric có thể được tìm thấy trong đồ uống cola thông thường và dành cho người ăn kiêng, thì các chất làm ngọt nhân tạo có trong soda dành cho người ăn kiêng dường như cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Theo một nghiên cứu năm 2011, uống nhiều hơn 2 phần soda ngọt nhân tạo mỗi ngày có liên quan đến tỷ lệ suy giảm chức năng thận ở phụ nữ tăng gấp 2 lần.

Tốt nhất bạn nên thận trọng và hạn chế tất cả các loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng, bất kể là chất làm ngọt nhân tạo, để bảo vệ sức khỏe thận của bạn, theo Eat This, Not That!

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang