Nguy hại từ lòng lợn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

author 06:10 04/05/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa tiến hành kiểm tra, giám sát và phát hiện 520 kg lòng lợn đã biến đổi màu sắc và bốc mùi hôi thối.

Cụ thể, ngày 02/5/2024, thực hiện biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, giám sát phương tiện vận chuyển hàng hóa trên tuyến Quốc lộ 37 qua địa bàn huyện Phú Bình, Đội quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang nhãn hiệu Huyndai do ông H.A.Đ địa chỉ: xã Minh Đức, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là lái xe kiêm chủ hàng.

Qua kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên xe lực lượng chức năng đã phát hiện 520 kg lòng lợn đã biến đổi màu sắc và bốc mùi hôi thối, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông H.A.Đ khai nhận số hàng hóa trên được mua gom tại các chợ và các điểm giết mổ ở địa bàn thành phố Thái Nguyên và huyện Phú Bình vận chuyển về Bắc Giang bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Sau khi thực hiện các trình tự thủ tục theo quy định pháp luật, Đội Quản lý thị trường số 3 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.A.Đ về hành vi: Kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc động vật trên cạn bị ôi thiu, biến đổi màu sắc với số tiền phạt vi phạm hành chính là 4.420.000 đồng. Đồng thời, phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn liên quan tiến hành giám sát việc buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm là 520 kg sản phẩm động vật không đảm bảo an toàn thực phẩm nói trên theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan tới công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thực phẩm, sản phẩm động vật...Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết, kết quả lũy kế đến tháng 4 năm 2024 toàn lực lượng đã kiểm tra xử lý 270 vụ. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước và trị giá hàng hóa vi phạm tịch thu, tiêu hủy gần 5 tỷ đồng. Thực hiện nhiệm vụ thu nộp ngân sách nhà nước đạt 59,37% so với chỉ tiêu giao năm 2024.

 Vận chuyển lòng lợn đã biến đổi màu sắc, bốc mùi bị phát hiện và thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên

Đề cập tới tác hại khi ăn phải nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, nội tạng hay thịt cá cần phải bảo quản đúng cách để đảm bảo an toàn, tươi ngon. Với những loại nội tạng được vận chuyển từ nơi xa bằng container sẽ có một quá trình dài thu gom, rất dễ mất an toàn về thực phẩm.

Để bảo quản được loại thực phẩm dễ bị hư hỏng như nội tạng, có thể cần phải dùng tới chất bảo quản thực phẩm. Đặc biệt, với các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, rất có thể sử dụng chất bảo quản gây hại cho sức khỏe và tiềm ẩn những mối nguy hại khó lường cho sức khỏe.

Cùng quan điểm với bác sĩ Thiệu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia từng công tác tại Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay đối với các thực phẩm như nội tạng được vận chuyển từ những nơi xa đến, phải cấp đông đúng quy trình để tránh gây hư hại, nấm mốc. Hiện nay, có rất nhiều món ăn đường phố làm từ nội tạng với giá rẻ. Do đó, vị chuyên gia công nghệ thực phẩm cũng đặt ra mối nghi ngại về vấn đề tẩm ướp hóa chất có hại cho sức khỏe. Thường xuyên ăn nội tạng động vật ngoài hàng quán sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính. Trong trường hợp nội tạng được tẩm ướp chất bảo quản không được phép còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, nếu ăn lòng lợn bẩn, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu khuẩn. Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm cấp tính. Người dân chỉ mua lòng ở những cơ sở uy tín, hạn chế tối đa ăn lòng ngoài hàng quán. Người dân nên ăn lòng luộc thay vì chiên, nướng vì chiên nướng thường tẩm ướp gia vị nhiều, rất khó có thể phát hiện ra lòng lợn còn tươi hay không.

Khi sử dụng lòng tại nhà cần phải nấu chín để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và liên cầu lợn. Trong lòng còn có chứa một số vi khuẩn có hại, nếu không được chế biến chín rất dễ gây bệnh. Ngay cả với lòng tươi, có nguồn gốc rõ ràng, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên sử dụng nhiều. Trong 100g lòng lợn có khoảng 400mg cholesterol, ăn quá nhiều có thể gây ra dư thừa cholesterol, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Người có bệnh lý mạn tính, tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu, gút, bệnh thận mạn, người già, trẻ nhỏ cần hạn chế món ăn này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang