Nhà xe "hỗn chiến": Giành khách kiểu xã hội đen

author 08:55 24/07/2012

Để có khách, các nhà xe tìm đủ mọi cách: thuê "cò", nấn ná ở cổng bến, bắt khách dọc đường, thậm chí xe nọ còn "đè" xe kia để chạy trước bắt khách. "Cuộc chiến" giữa các nhà xe khiến hành khách tiếp tục chịu thiệt!

Bùng nổ các phương tiện vận tải hành khách vài năm gần đây đã dẫn đến sự cạnh tranh sống còn giữa các doanh nghiệp vận tải khi cung vượt cầu. Không chỉ vòng vo, đứng "lì" ở cổng bến, đua xe trên quốc lộ để bắt khách gây mất trật tự an toàn giao thông mà nhiều vụ ẩu đả, đánh nhau kiểu "xã hội đen" để tranh giành khách giữa các nhà xe đã diễn ra.

Đỉnh điểm của việc mâu thuẫn trong tranh giành khách vào ngày 16/7, tại tuyến vận tải Hà Nội - Nam Định, liên quan đến cái chết của ông Vũ Mạnh Đức.
 
Tuyến vận tải phía Bắc thời gian gần đây liên tục xuất hiện hiện tượng cạnh tranh khách theo kiểu "xã hội đen", như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Hòa Bình… Nguyên nhân là cung đã vượt cầu, để có khách, các nhà xe tìm đủ mọi cách: thuê "cò", nấn ná ở cổng bến, bắt khách dọc đường, thậm chí xe nọ còn "đè" xe kia để chạy trước bắt khách.
 
Bắt khách dọc đường
Bắt khách dọc đường
 
Khoảng 18 giờ 25 ngày 16/7, tại quốc lộ 21 thuộc địa bàn huyện Trực Ninh, Nam Định, ông Vũ Mạnh Đức (trú huyện Trực Ninh) bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Nguyên nhân đang được công an địa phương làm rõ.
 
Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Lưu - Giám đốc Công ty cổ phần Đức Lượng, ở huyện Hải Hậu (Nam Định), cái chết của ông Đức có thể liên quan đến việc tranh giành khách xảy ra trước đó vài giờ giữa 2 xe khách mang BKS 18B - 00166 do anh Vũ Mạnh Hà, con ông Vũ Mạnh Đức điều khiển chạy tuyến Giáp Bát - Hải Hậu xuất bến tại Bến xe Giáp Bát và xe khách BKS 18N - 8661 của Hợp tác xã vận tải Hòa Bình, chạy tuyến Giáp Bát - Trực Ninh, do anh Lê Lộc Thọ điều khiển.
 
Ra đường Giải Phóng (Hà Nội), xe BKS 18N - 8661 gặp xe BKS 18B - 00166 và cho rằng xe đi trước "đè" giờ nên xe sau bị muộn. Thế là mâu thuẫn xảy ra. Anh Hà điện thoại về cho bố là ông Đức nhờ can thiệp. Sau đó, tai nạn xảy ra. Liên quan vấn đề này, Công an huyện Trực Ninh cho biết có vụ tai nạn như trên xảy ra và đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tai nạn.
 
Tuyến vận tải hành khách Nam Định - Hà Nội được coi là một trong những tuyến "nóng" về tình trạng tranh giành khách, thậm chí còn dùng "luật rừng" để cạnh tranh. Chuyện đánh nhau, đập vỡ cửa kính xe xảy ra như cơm bữa. Cách đây chưa lâu, Công an huyện Xuân Trường đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Đình Quý, ở xã Xuân Trung, huyện Xuân Trường, chủ nhà xe "Quý béo" vì hành vi "cố ý gây thương tích" do đánh ông Vũ Thành Đô - Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Xuân Trường, làm tổn hại 14% sức khỏe.
 
Theo ông Ngô Ngọc Lâm - Trưởng Công an huyện Xuân Trường, đây là vụ hành hung gây thương tích do mâu thuẫn trong vận tải, khi 2 nhà xe hoạt động trùng giờ nhau, gây nên tranh giành khách.
 
Như đã thành lệ, ở bất kỳ tuyến vận tải nào, nếu 2 xe khách cùng song song trên đường thì thế nào cũng diễn ra một cuộc đua. Người viết bài này từng là nạn nhân của kiểu cạnh tranh như thế ở tuyến Mỹ Đình - Hòa Bình và Mỹ Đình - Quảng Ninh, nên rất lo lắng. Bởi giờ xuất bến giữa các xe quá sát nhau, xe nào ra ngoài cũng đi chầm chậm bắt thêm khách, thế là đụng vào xe sau. Lái phụ xe chẳng thèm quan tâm đến sự an toàn của hành khách, mà thẳng thừng chửi nhau, đe dọa nhau, rồi mạnh ai nấy vượt, chèn lên trước, đánh võng, lạng lách trên đường, cực kỳ nguy hiểm.
 
Huyện Trực Ninh, Nam Định được biết đến là một trong những địa bàn "nóng" liên quan đến nạn tranh giành khách theo kiểu "xã hội đen". Theo ông Trần Văn Bình - Trưởng Công an huyện Trực Ninh, tính đến đầu năm 2012, toàn huyện đã có hơn 300 xe ôtô chở khách và chở hàng hoá tương ứng với 20 doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã tham gia kinh doanh vận tải hành khách và 27 công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá.
 
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Trực Ninh xuất hiện kiểu cạnh tranh không lành mạnh, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách; và diễn ra khá phức tạp như tranh giờ, lượt, giờ vận tải dẫn đến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, xe đi sau vượt xe đi trước đón khách giữa đường dẫn đến tình trạng đánh nhau, gây cản trở ách tắc giao thông. Đã từng xảy ra những vụ việc như các lái xe "hung hăng" đập vỡ kính xe, sử dụng tuýp nước đánh trả lẫn nhau…
 
Thậm chí có những phương tiện còn chèn ép, bán khách dọc đường, xuống khách để trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan pháp luật, không chấp hành các quy định của bến xe, chở quá số người quy định, để hàng hoá trong khoang chở khách không đúng nơi quy định…
 
Trước tình trạng tranh giành khách theo kiểu "xã hội đen" đang diễn ra trên địa bàn, mới đây, Công an huyện Trực Ninh đã mở hội nghị bao gồm các chủ xe, lái xe đại diện cho các doanh nghiệp vận tải để cùng ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện tốt phong trào 3 tự "Tự quản - tự phòng - tự bảo vệ". Việc các chủ xe, lái xe có dịp cùng ngồi với nhau, bày tỏ những bức xúc cũng như những khó khăn trong công việc đã trở thành cơ hội để giải quyết nạn tranh giành khách không lành mạnh. Tuy nhiên, không lâu sau khi hội nghị diễn ra, vụ việc đáng tiếc ngày 16/7 liên quan đến 2 xe khách như đã nói trên đã xảy ra.
 
Không chỉ tại Nam Định, vừa qua, trên quốc lộ 5 cũng xảy ra nạn các xe khách "đầu gấu" ngang nhiên chèn ép và tranh giành khách với các xe khách khác. Để giải quyết vấn đề này, tháng 4/2012, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 2227/VPCP-TH gửi UBND TP. Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình trạng tranh giành khách tại quốc lộ 5. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương nêu trên kiểm tra sự việc, phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 5.
 
Hy vọng rằng, với những biện pháp mạnh như trên, nạn tranh giành khách theo kiểu "xã hội đen" gây nguy hiểm cho hành khách cũng như người tham gia giao thông sẽ sớm bị dẹp bỏ, trả lại trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ.
 
Theo CAND
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang