Nhật Bản: Phát triển loại khẩu trang 'phát sáng' giúp phát hiện virus SARS-CoV-2

author 06:43 10/12/2021

(VietQ.vn) - Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto, miền Tây Nhật Bản đã sử dụng kháng thể được chiết xuất từ trứng đà điểu để phát triển một loại khẩu trang có thể phát sáng dưới ánh sáng cực tím nếu trên khẩu trang có dấu vết của virus SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học tỉnh Kyoto đứng đầu là chủ tịch Yasuhiro Tsukamoto hy vọng những chiếc khẩu trang sẽ cung cấp cho người dùng cách dễ dàng để kiểm tra xem họ có nhiễm virus hay không. Với việc tiếp tục thử nghiệm để đưa chúng vào sử dụng thực tế, nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu đạt được sự chấp thuận của chính phủ để bán khẩu trang vào năm tới.

Đà điểu có khả năng tạo ra một số loại kháng thể hoặc protein khác nhau để vô hiệu hóa các thực thể lạ trong cơ thể. Vào tháng 2 năm 2020, nhóm nghiên cứu đã tiêm một dạng virus corona bất hoạt và không gây nguy hiểm cho đà điểu cái, chiết xuất thành công lượng lớn kháng thể từ những quả trứng mà chúng đẻ ra.

Mẫu virus corona phát sáng trên kính lọc che mặt dưới tia cực tím sau khi được phun thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể. (Ảnh: Đại học tỉnh Kyoto)

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát triển một bộ lọc đặc biệt được đặt bên trong khẩu trang. Bộ lọc có thể được lấy ra và phun thuốc nhuộm huỳnh quang có chứa kháng thể virus corona từ trứng đà điểu. Nếu có virus, bộ lọc sẽ phát sáng khi được chiếu dưới tia cực tím.

Khi nhóm nghiên cứu tiến hành thí nghiệm trong vòng 10 ngày với 32 người bị nhiễm virus corona, họ phát hiện ra rằng tất cả những chiếc khẩu trang mà họ đeo đều phát sáng dưới tia UV, ánh sáng này sẽ mờ dần theo thời gian và lượng virus của họ giảm xuống.

Nhóm của Chủ tịch Tsukamoto đặt mục tiêu mở rộng thử nghiệm với 150 người tham gia. Hiệu trưởng trường đại học phát hiện ra rằng bản thân ông ta dương tính với COVID-19 sau khi đeo một trong những chiếc khẩu trang thí nghiệm và thấy nó phát sáng khi được kiểm tra. Vị này đã xác nhận tình trạng của mình bằng một bài kiểm tra phản ứng chuỗi polymerase.

Ông Tsukamoto nói: "Chúng tôi có thể sản xuất hàng loạt kháng thể từ đà điểu với chi phí thấp. Trong tương lai, tôi muốn biến nó thành bộ thử nghiệm dễ dàng mà ai cũng có thể sử dụng".

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang