Nhật Bản: Toyota Motor vi phạm tiêu chuẩn an toàn của Liên Hợp Quốc

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã kết luận sai phạm của Tập đoàn Toyota Motor liên quan đến chứng nhận phương tiện, cho thấy Toyota có thể vi phạm không chỉ các tiêu chuẩn trong nước mà còn cả những quy định của Liên Hợp Quốc.
Cảnh báo người dân và người nộp thuế không sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp
Cảnh báo giả mạo VTV Online đăng tải thông tin sai sự thật
Tăng cường công tác cảnh báo sớm các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra
Theo thông tin từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, sáu cuộc thử nghiệm xác định sai phạm của Tập đoàn Toyota Motor liên quan đến chứng nhận phương tiện cho thấy Toyota có thể vi phạm không chỉ tiêu chuẩn trong nước mà còn cả những quy định của Liên Hợp Quốc.
Một tuần kể từ khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản công bố 5 nhà sản xuất ôtô có hành vi sai trái về chứng nhận mẫu mã - một yêu cầu để sản xuất hàng loạt ôtô và xe máy, Bộ sẽ sử dụng kết quả kiểm tra thực địa tại từng công ty để xem xét xử lý hành chính dựa trên Luật Phương tiện vận tải đường bộ.
Những điểm bất thường được phát hiện trong sáu cuộc thử nghiệm tại Toyota, bao gồm: (1) Các thử nghiệm va chạm trực diện, đánh giá mức độ bảo vệ hành khách; (2) Kiểm tra khả năng bảo vệ đầu và chân của người đi bộ; (3) Thử nghiệm va chạm phía sau; (4) kiểm tra công suất động cơ.
Những cuộc thử nghiệm này cũng được đưa vào quy định của Liên Hợp Quốc về phương tiện, có nghĩa là những vi phạm ở Toyota không chỉ vi phạm quy định trong nước mà còn cả các quy định của Liên Hợp Quốc.
Các quy định của Liên Hợp Quốc về phương tiện là các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường đã được 62 quốc gia, khu vực bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu áp dụng. Do quy định nội địa của Nhật Bản đối với ô tô phù hợp với quy định của Liên Hợp Quốc nên những vi phạm rất có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất bị cấm sản xuất hàng loạt ở châu Âu và các nơi khác những phương tiện liên quan đến vụ bê bối.

Ảnh minh họa.
Theo Bộ trên, vì Nhật Bản đã áp dụng quy định của Liên Hợp Quốc về phương tiện nên bất kỳ nhà sản xuất xe nào đạt được chứng nhận mẫu xe ở Nhật Bản đều tự động đủ điều kiện nhận được chứng nhận tương tự ở 61 quốc gia và khu vực, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Italy và Hàn Quốc mà không cần phải hoàn thành kiểm tra chứng nhận bổ sung tại mỗi địa điểm. Thủ tục này được gọi là công nhận lẫn nhau - giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà sản xuất hoạt động ở nước ngoài.
Trong khi Toyota tuyên bố họ đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm trong điều kiện nghiêm ngặt hơn so với yêu cầu quốc gia thì Bộ kết luận rằng điều đó không nhất thiết phải như vậy.
Liên quan đến các thử nghiệm bảo vệ người đi bộ nhằm đo lường tác động lên đầu của người đi bộ bị ô tô đâm, Toyota cho biết trong cuộc họp báo vào ngày 3/6 rằng công ty đã sử dụng dữ liệu thử nghiệm phát triển của mình, sử dụng góc va chạm 65° thay vì góc bắt buộc là 50°. Trong khi Toyota xin lỗi và nói rằng lẽ ra họ nên tiến hành thử nghiệm một lần nữa với góc va chạm là 50°, thì họ lại tuyên bố rằng 65° là một thử nghiệm nghiêm ngặt hơn.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với chính phủ, mức độ nghiêm ngặt của cuộc kiểm tra an toàn còn phụ thuộc vào các yếu tố như hình dạng mui xe; sự khác biệt ở góc không phải là yếu tố quyết định.
Toyota cũng tuyên bố các cuộc thử nghiệm khác được tiến hành trong điều kiện nghiêm ngặt hơn mức yêu cầu. Tuy nhiên, chính phủ tin rằng không thể nói liệu điều đó có đúng trong mọi trường hợp hay không. Thay vào đó, rất có thể châu Âu và các khu vực khác sẽ coi hành vi của Toyota là vi phạm quy định.
Sau vụ bê bối, một số nhà sản xuất đã kêu gọi chính phủ hợp lý hóa hệ thống chứng nhận xe để đảm bảo khả năng cạnh tranh quốc tế và vì những lý do khác.
Khánh Mai (t/h)