Những loại bát, đĩa không nên mua để đảm bảo sức khỏe

author 16:07 24/03/2023

(VietQ.vn) - Bát, đĩa, đũa… là những vật dụng ăn uống không thể thiếu trong mỗi gian bếp. Tuy nhiên có những loại bát, đĩa không nên mua để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bát có hoa văn vẽ trên men

Cần làm rõ hai kỹ thuật tráng men hiện nay. Kỹ thuật vẽ trên men (Over glazed enamel) chỉ lớp phủ ở bề mặt gốm và kỹ thuật vẽ dưới men (Under glazed enamel) nói đến những hoa văn chìm dưới lớp tráng men.

Những màu men nổi có thể gây hại cho sức khỏe người dùng bởi khi gặp ma sát hoặc nhiệt độ cao, chất tạo màu rất dễ thôi nhiễm ra thực phẩm. Có thể bạn sẽ nghĩ bong tróc thì mua cái mới, song vấn đề nằm ở việc kiểm soát chi phí, nhiều nhà sản xuất đã chọn bột màu hóa học giá rẻ có chứa kim loại nặng tương đối cao (chì, thủy ngân, cadmium). Nhiễm độc chì sẽ gây sụt cân, buồn nôn, đau bụng, tăng nguy cơ cao huyết áp, về lâu dài sẽ gây ra các bệnh về thận và não.

Không nên mua bát, đĩa nhiều hoa văn. Ảnh minh họa 

Bát inox

Trong những năm gần đây, bát inox đã trở nên phổ biến. Người ta mua bát inox vì nó không dễ vỡ như bát sứ, phong cách công nghiệp cũng thỏa mãn tính thẩm mỹ của một số người. Thực tế bát inox có hai lớp cách nhiệt nên không nóng mà thuận tiện hơn nhiều so với bát sứ, song nhược điểm là không thể cho vào lò vi sóng.

Hơn nữa, bát inox không thích hợp để đựng một số thực phẩm có tính kiềm mạnh như baking soda hoặc tính chua như cà chua, nước cam, chanh. Nếu đựng chúng trong thời gian dài, inox dễ bị ăn mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ của đồ vật, đồng thời gây hại cho sức khỏe.

Một điều đáng quan tâm là hiện nay bát inox trên thị trường chất lượng không đồng đều, có những loại không đạt tiêu chuẩn 316, chưa nói đến tiêu chuẩn 304. Chất liệu inox không đạt có thể chứa các kim loại nặng, đương nhiên không có lợi cho sức khỏe khi ở nhiệt độ cao.

Bát không có đế

Bát không có đế nhìn rất lạ mắt, chất men cũng đẹp nhưng tính thực dụng kém. Khi ăn rất phiền phức vì nóng. Ngược lại, bát có đế cầm dễ dàng, không bị nóng. Đồng thời bát không đế cũng trơn, tay dính dầu mỡ dễ rơi vỡ. Khi rửa, tay ướt và nhiều xà phòng, rất dễ dùng lực mạnh, làm tăng nguy cơ bị vỡ hơn.

Bát gồ ghề

Loại bát này không chỉ khó sử dụng mà còn gây phiền phức trong khâu vệ sinh do kết cấu phức tạp của bát, khiến vi khuẩn dễ tích tụ, cặn thực phẩm không dễ được làm sạch. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa.

Cách chọn bát, đĩa an toàn

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào thương hiệu và nguồn gốc

Nguyên tắc chung khi chọn mua bát đĩa an toàn là ưu tiên sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Đây là điều quan trọng vì nó minh chứng cho việc sản phẩm có được đăng ký và kiểm tra chất lượng hay không. Hiện nay, số lượng bát đĩa sứ có nguồn gốc từ Trung Quốc và không ghi rõ nơi sản xuất chiếm lĩnh hầu hết trên thị trường. Đặc biệt, những loại bát đũa này thường có hàm lượng chì vượt mức quy định nên không đảm bảo cho sức khỏe.

Các bà nội trợ có thể thử chất lượng bằng cách gõ vào sản phẩm, nếu âm thanh càng trong, càng thanh thì chất lượng chén đĩa càng tốt. Nếu không biết rõ về nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn hàng gốm sứ trắng.

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào màu sắc

Chọn mua bát đĩa càng ít hoa văn càng tốt và tốt nhất là sử dụng màu trắng. Bát đĩa có màu sắc sặc sỡ, hoa văn nhiều thường có hàm lượng chì rất cao, không an toàn cho sức khỏe. Chì còn được tráng bên ngoài để nhờ tính chất truyền sáng giúp đồ gốm sứ đẹp long lanh. Nguy hiểm hơn là những sản phẩm có hình in sát mép cốc vì chì dễ xâm nhập vào cơ thể khi người sử dụng ăn, uống, nhất là trẻ nhỏ.

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào giá cả trên thị trường

Muốn bảo vệ bản thân và người thân, các bà nội trợ không nên ham đồ rẻ và nên mua các mặt hàng an toàn, đảm bảo chất lượng. Nếu cẩn thận hơn có thể chọn chén đĩa bằng thủy tinh chịu nhiệt.

Tuy giá cả khá đắt nhưng chúng an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chén bát bằng thủy tinh được sản xuất chủ yếu bằng cát và nung ở nhiệt độ rất cao, nếu là thủy tinh chịu nhiệt thì an toàn khi dùng đựng đồ nóng, có thể nấu, hâm trong lò vi sóng và thường bền hơn chén bát sứ.

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào các tiêu chí khác

Nên chọn mua các loại chén đĩa tròn đều, không sần sùi, có màu men sứ trắng, nước men mịn và bóng láng. Các bà nội trợ có thể thử chất lượng bằng cách gõ vào sản phẩm, nếu âm thanh càng trong, càng thanh thì chất lượng chén đĩa càng tốt. Tránh dùng đồ gốm sứ gia dụng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, màu sắc hấp dẫn, hoa văn loè loẹt vì dễ có độc tố gây hại cho sức khỏe, nhiệt độ nung chưa đạt chuẩn nên dễ lẫn tạp chất.

Chọn mua chén đĩa tròn đều, không sần sùi và có màu sắc sáng

Nên hạn chế dùng đồ sứ gia dụng tráng men màu trong lòng. Nếu thấy đồ sứ gia dụng bị sần sùi, bong tróc lớp men bóng, hoặc rạn nứt thì nên thay đồ mới.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang