Những loại vitamin rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường

authorNgọc Nga 06:30 26/05/2023

(VietQ.vn) - Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng của Hoa Kỳ, một số loại vitamin phổ biến là lựa chọn an toàn đối với những người có đường huyết cao hay mắc bệnh tiểu đường.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mellatec, vitamin là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, nhất là đối với những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. Thiếu hụt các khoáng chất và vitamin cần thiết, người bị tiểu đường sẽ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng như mắc các bệnh lý về thần kinh, tim mạch, mắt, thận và suy giảm hệ miễn dịch. Chính vì thế việc bổ sung vitamin cho người mắc bệnh tiểu đường là vô cùng quan trọng. Thực tế có rất nhiều loại vitamin tốt và an toàn dành cho người tiểu đường.

Vitamin B6

Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Hoa Kỳ, đối với những người mắc bệnh tiểu đường, vitamin B6 giúp sản xuất insulin. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều vitamin B6 sẽ dẫn đến dư thừa và có tổn thương thần kinh hoặc gây bệnh thần kinh.

Vitamin C

Đối với vitamin C, hầu hết mọi người đều có đủ thông qua chế độ ăn uống. Giới hạn thường ở mức 2.000 miligam mỗi ngày đối với người lớn. Nếu nhận được nhiều vitamin C hơn mức đó, bạn có thể phải đối mặt với các tác dụng phụ tiềm ẩn như tiêu chảy, buồn nôn, co thắt dạ dày, nhưng không làm tăng lượng đường trong máu.

Trên thực tế, một phân tích tổng hợp vào tháng 2/2021 trên trang Diabetes Care (Mỹ) cho thấy, việc bổ sung vitamin C thậm chí có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Việc bổ sung vitamin C thậm chí có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.. Ảnh minh họa 

Vitamin D

Theo nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), vitamin D có thể giúp giảm kháng insulin ở người tiểu đường, đường huyết cao. Do đó, bổ sung vitamin D có thể giúp chúng ta kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Magie

Magie được biết đến với công dụng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Magie rất quan trọng đối với hoạt động trơn tru của một loạt các quá trình trong cơ thể. Các nguồn thực phẩm không phải lúc nào cũng đủ, nhưng hầu hết mọi người đều có đủ thông qua kết hợp thực phẩm và chất bổ sung.

Các nghiên cứu cho thấy, magiê không phải là tác nhân gây ra lượng đường trong máu cao, mặc dù hấp thụ quá nhiều magiê có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, đau quặn bụng và trong những trường hợp nghiêm trọng có thể ngừng tim.

Vitamin A

Vitamin A được tìm thấy trong các loại thực vật với tiền chất là Beta Carotene khi dung nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành Vitamin A, đóng vai trò giống như một chất giúp chống lại quá trình oxy hóa. Vitamin A là dưỡng chất cần thiết giúp đôi mắt luôn sáng rõ, ngoài ra còn có tác dụng bảo vệ các mô, da khỏi bị nhiễm trùng và thúc đẩy tăng trưởng các tế bào trong cơ thể.

Khoáng chất rất cần thiết cho người tiểu đường

Một trong những khoáng chất quan trọng phải kể đến đó là kẽm. Kẽm giúp kích thích các tế bào lympho B phát triển, tạo thành một tuyến phòng thủ chống lại nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng. Ở những người tiểu đường tuýp 2 do trong mạch máu luôn tồn tại glucose, lâu ngày thành mạch sẽ bị làm cho suy yếu và dễ gặp tổn thương, từ đó gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Khác với những người khỏe mạnh, trong huyết thanh của bệnh nhân đái tháo đường thường có nồng độ kẽm thấp hơn đáng kể. Sự thiếu hụt này gây suy giảm khả năng miễn dịch, gan dễ gặp tổn thương.

Đối với người bị tiểu đường, kẽm có vai trò tham gia vào hoạt động chuyển hóa đường và làm chất xúc tác trong quá trình bài tiết insulin, giúp bệnh nhân thuyên giảm nồng độ glucose trong máu. Không chỉ có vậy, kẽm thường tập trung chủ yếu ở hệ thần kinh trung ương (chiếm 1,5% tổng lượng kẽm trong cơ thể) cho nên việc thêm kẽm vào danh sách cần bổ sung hàng ngày sẽ góp phần thúc đẩy tốc độ dẫn truyền thần kinh ở những người đái tháo đường tuýp 2. Qua đó giúp giảm đáng kể các biến chứng liên quan tới hệ thần kinh cho người bệnh.

Vitamin K

Vitamin K được coi là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình đông máu. Nó có công dụng tạo protein cho xương, máu và thận. Do đó nếu bệnh nhân tiểu đường đang sử dụng các thuốc chống đông máu thì nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa khi có ý định bổ sung vitamin K.

Bên cạnh những vitamin cho người tiểu đường kể trên, bệnh nhân cũng nên cân nhắc tới việc bổ sung các chất khác như Crom (đem lại hiệu quả giảm glucose nhẹ, thích hợp cho người đái tháo đường tuýp 2), Axit béo Omega 3 (giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi bệnh tim nhờ công dụng ức chế lượng triglyceride cao), chất xơ với công dụng kiểm soát đường huyết.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang