Cẩn trọng trước nguy cơ dị ứng với bổ sung vitamin và thành phần thảo dược

author 06:13 10/05/2023

(VietQ.vn) - Không phải chất bổ sung vitamin hay các thành phần thảo dược nào cũng đều lành tính, an toàn như nhiều người vẫn nghĩ. Đôi khi cơ thể con người tồn tại nhiều tiềm ẩn nguy cơ phản ứng với các chất bổ sung này.

Bổ sung vitamin cũng có nguy cơ dị ứng

Chất tạo màu trong vitamin C cũng có thể là một nguy cơ tiềm ẩn gây dị ứng cho người dùng. Một số loại vitamin C có chứa chất tạo màu, chẳng hạn như carmine. Mặc dù carmine là loại màu nhuộm được công nhận an toàn, không độc hại nhưng đã có trường hợp xảy ra phản ứng dị ứng khi sử dụng sản phẩm có chứa carmine.

Gelatin là một protein được chiết xuất từ collagen trong xương và da động vật. Đây là thành phần được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm, cũng như các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một số loại vitamin có kết hợp gelatin có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người mắc Hội chứng alpha-gal. Thông thường, người dùng có thể bị dị ứng ngay sau khi sử dụng các sản phẩm có chứa gelatin, hoặc các triệu chứng xuất hiện sau 48 giờ.

Bổ sung vitamin có thể gây dị ứng cho cơ thể khi không được tiếp nhận 

Ngoài ra, các vitamin tan trong nước như vitamin B1 đến B9, B12 và C có nhiều khả năng gây ra phản ứng tức thời hơn. Các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và K, có nhiều khả năng gây ra phản ứng chậm của bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng.

Các loại thảo dược cũng tiềm ẩn chất gây dị ứng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại thảo mộc, thảo dược và gia vị cũng có thể gây dị ứng. Nghệ là một loại gia vị đã trở thành một thành phần phổ biến trong các chất bổ sung.

Củ nghệ và chất curcumin (có trong củ nghệ) có thể được sử dụng làm thuốc nhuộm cho màu vàng, hương liệu... Nhưng nghệ cũng có thể gây dị ứng: Nổi mề đay, mẩn đỏ, ngứa, nôn, đau bụng, tiêu chảy thậm chí là gây ra tình trạng sốc phản vệ, hôn mê và tử vong. Nguyên nhân có thể do chất lượng nghệ không đảm bảo (bị nhiễm độc khi nuôi trồng, vận chuyển, bảo quản…), hoặc do lạm dụng, dùng quá liều.

Mặc dù là thảo dược, nhưng ginkgo biloba (được bán trên thị trường ở dạng viên và trong trà thảo mộc như một sản phẩm giúp cải thiện trí nhớ và nhận thức) cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ: Đau đầu, chóng mặt, đánh trống ngực, buồn nôn và tiêu chảy.

Loại sản phẩm chiết xuất tử thảo dược này được cảnh báo là không dùng cho những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với ginkgo biloba.

Làm sao để giảm thiểu dị ứng

Đọc kỹ các thành phần trong các chất bổ sung.

Không dùng quá liều lượng khuyến cáo trên nhãn, trừ khi được bác sĩ chỉ định.

Trao đổi với bác sĩ về tất cả các thuốc, các chất bổ sung mà bạn đang dùng. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng khác thường nào trong khi sử dụng các chất bổ sung, cần báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang