Những vật dụng trong gia đình không nên vệ sinh thường xuyên để tránh hư hỏng

author 05:56 10/12/2023

(VietQ.vn) - Trong gia đình có nhiều vật dụng không nên vệ sinh quá thường xuyên, do có những tính chất, đặc điểm riêng việc làm sạch vô tình gây hư hại, làm mất giá trị của món đồ.

Trong cuộc sống hàng ngày, việc vệ sinh và làm sạch những vật dụng trong gia đình là rất quan trọng để bảo đảm sức khỏe và sự an toàn. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi vật dụng đều cần được làm sạch thường xuyên. Dưới đây là danh sách những vật dụng mà bạn nên hạn chế vệ sinh quá mức để tránh gây hư hại không mong muốn.

Nội thất bằng gỗ

Việc thường xuyên lau chùi đồ nội thất bằng gỗ bằng các chất tẩy rửa, đánh bóng có thể làm chúng nhanh bẩn hơn. Chất đánh bóng tích tụ trên bề mặt nội thất sẽ hút bụi và làm mờ lớp sơn, khiến đồ gỗ trông cũ hơn.

Không nên phơi nắng nội bằng gỗ

Vì thế, thay vì đánh bóng để làm sạch chúng, bạn nên sử dụng khăn mềm để vệ sinh, tránh sử dụng nước và các chất tẩy rửa mạnh. Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiều vào vì có thể làm mất đi màu sắc và gây biến dạng gỗ theo thời gian.

Khăn tắm

Sau khi sử dụng, nếu bạn treo khăn tắm ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh tiếp xúc với môi trường ẩm ướt thì có thể sử dụng trong vài ngày mà không cần giặt. Tuy không cần giặt khăn tắm sau mỗi lần sử dụng nhưng bạn nên cũng nên đặt một lịch trình giặt khăn định kỳ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ theo thời gian.

Trong trường hợp phòng tắm ẩm ướt, kín, không thoáng khí thì với điều kiện khí hậu của Việt Nam, đặc biệt là mùa nồm ở miền Bắc khăn tắm vẫn cần được giặt hằng ngày.

Gương

Việc dùng nước tẩy rửa để lau chùi gương mỗi ngày sẽ khiến các đốm đen xuất hiện quanh các cạnh hoặc thậm chí ở giữa gương. Điều này xảy ra do các chất hóa học trong nước xịt kính có thể tác động đến lớp phủ bảo vệ trên bề mặt gương, làm hỏng gương và gây ra các vết đen.

Không nên thường xuyên lau gương với nước tẩy rửa

Để bảo vệ gương và tránh xuất hiện các đốm đen không mong muốn, tốt nhất là không nên sử dụng nước lau kính mỗi ngày trên gương. Thay vào đó, bạn nên lau gương bằng một khăn mềm và sạch. Ngoài ra, tốt nhất là hãy lau gương không quá một lần mỗi tuần để tránh làm hỏng gương và duy trì bề mặt gương trong tình trạng tốt nhất nhé!

Ấm trà đất sét

Sau khi uống trà, hãy đổ trà đi và tráng ấm trà bằng nước nóng. Nước nóng sẽ giúp làm sạch các cặn bám và loại bỏ mùi hương của trà.

Khi cần thiết, bạn có thể sử dụng một bàn chải mềm để chà rửa nhẹ nhàng bên trong và bên ngoài của ấm trà đất sét. Hãy đảm bảo không sử dụng bàn chải cứng hoặc chất tẩy mạnh để tránh làm hỏng bề mặt đất sét.

Đồ điện tử

Các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, loa di động... cũng là những đồ dùng không nên làm sạch thường xuyên vì có thể nhanh hỏng do sự xô lệch của các linh kiện điện từ trong quá trình vệ sinh. Ngoài ra nếu sử dụng khăn ẩm, hay chất tẩy rửa cũng có thể làm đồ vật mất màu, hay nhiễm nước nếu khăn không được vắt kỹ.

Sử dụng khăn mềm để vệ sinh đồ điện tử

Những vật dụng này nên được đặt ở một nơi sạch sẽ và thông thoáng để tránh bụi bẩn tích tụ quá nhiều. Nếu bụi bẩn cũng chỉ nên dùng khăn mềm vệ sinh trên bề mặt của đồ vật.

Lò nướng, lò vi sóng

Nhiều loại lò nướng có chế độ tự làm sạch, nhưng việc lạm dụng chức năng này có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của thiết bị và sức khỏe của người dùng. Khi bật chế độ tự làm sạch, lò sẽ tỏa ra một vài loại khói dễ gây hư hại vài bộ phận.

Vệ sinh lò nướng

Ngoài ra, sau khi nấu ăn người dùng cũng nên mở hé cửa lò vi sóng để không bị tích mùi ảnh hưởng đến những món ăn sau đó. Vệ sinh bằng khăn mềm với những vết bám thức ăn.

Đối với lò vi sóng cũng tương tự nếu thức ăn không bị bắn ra bề mặt lò người dùng chỉ nên vệ sinh thật kỹ lò vi sóng khoảng 3-4 lần mỗi năm. Sức nóng của lò vi sóng có khả năng diệt vi trùng hoặc ngăn chúng xâm nhập.

Áo len

Giặt áo len quá thường xuyên có thể mất đi sự đàn hồi tự nhiên của sợi len, khiến áo bị giãn ra, mất dáng và không còn vừa vặn như ban đầu. Nếu áo len không bị bẩn hay có mùi khó chịu, bạn có thể treo ra ngoài trời để thông khí và tái sử dụng một vài lần trước khi giặt.

Trong trường hợp giặt áo len bằng máy, bạn hãy sử dụng chế độ giặt nhẹ. Điều này giúp giảm sự va đập và ma sát trong quá trình giặt, giúp áo len được bảo vệ tốt hơn.

Quần jeans

Quần jeans thường được làm từ vải denim có cấu trúc chắc chắn và khá bền. Việc giặt quần jeans quá thường xuyên sẽ gây mất màu, giãn hoặc làm hỏng các chi tiết trên quần. Vì vậy chỉ nên giặt quần jeans khi bị dính bẩn. Ngoài ra khi giặt quần jeans, hãy nhóm các quần cùng màu lại với nhau để tránh sự phai màu. Quần jeans mới có thể có xu hướng mất màu trong quá trình giặt đầu tiên, do đó, hãy giặt riêng nếu có thể.

Để bảo vệ vải denim và giữ cho dáng quần jeans không bị giãn, bạn nên sử dụng chế độ giặt nhẹ để giảm tác động lên quần.

Rèm cửa

Rèm cửa cũng là một trong những đồ dùng không nên làm sạch thường xuyên để tránh hư hỏng. Tuy nhiên, việc làm sạch định kỳ cũng giúp tăng tuổi thọ và giữ cho rèm cửa trong trạng thái tốt nhất.

Vệ sinh rèm cửa đúng cách

Tùy thuộc vào mức độ bụi bẩn, bạn có thể làm sạch bụi định kỳ bằng cách sử dụng một cây lau nhẹ, bàn chải mềm hoặc công cụ hút bụi để loại bỏ bụi trên bề mặt rèm cửa. Nếu rèm có các vết bẩn nhỏ, bạn có thể nhẹ nhàng lau bằng một miếng vải sạch và ẩm, tránh sử dụng chất tẩy hoặc chà xát quá mạnh.

Việc chăm sóc và vệ sinh đúng cách sẽ giúp gia đình duy trì được sự mới mẻ và lâu bền của các vật dụng trong ngôi nhà.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang