Nissan Ariya- mẫu ô tô được đánh giá xuất sắc nhất nhà Nissan, giá từ 1,2 tỷ đồng

author 06:20 25/04/2023

(VietQ.vn) - Nissan Ariya là một mẫu ô tô được Mỹ đánh giá cao nhờ trang bị hiện đại và mạnh mẽ bên ngoài, rộng rãi, phong cách và giàu công nghệ bên trong cùng khả năng vận hành ổn.

Nissan- hãng đã giới thiệu mẫu xe hatchback Leaf năm 2011, là hãng xe đầu tiên sản xuất hàng loạt xe điện rẻ tiền. Nhưng nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó, với những chiếc EV (Electric Vehicles) hay còn gọi là xe điện gần đây ngày càng lớn hơn, nhanh hơn và có khả năng bay xa hơn. Giờ đây, Nissan đã có Nissan Ariya, cuối cùng thì nó cũng có thể cạnh tranh với các phương tiện như Chevrolet Bolt EUV , Ford Mustang Mach-E , Toyota bZ4X và Volkswagen ID.4.

Mẫu ô tô Nissan Ariya chỉ là một mẫu concept vào năm 2019, nhưng quá trình sản xuất đã bắt đầu vào năm 2020. Nissan đã chế tạo nó từ đầu như một chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện.

Nissan đã đặt cho thiết kế trang nhã của Ariya biệt danh "Chủ nghĩa vị lai vượt thời gian của Nhật Bản". Điều này vừa tôn vinh DNA di sản của công ty vừa mang đến một quan điểm mới về cách chúng ta sẽ di chuyển trong tương lai bằng các phương tiện điện khí hóa.

Nissan Ariya khá mượt mà, nhưng khi tới gần xe có thể thấy rõ các đường nét góc cạnh tô điểm bộ khung tổng thể. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Mẫu ô tô Nissan Ariya là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa đội thiết kế Nissan ở châu Âu và Nhật Bản. Nó kết hợp tay nghề thủ công hàng đầu trong ngành với công nghệ tiên tiến trong cả hệ thống truyền động điện và chức năng lái trong cabin.

Nhìn từ xa, Nissan Ariya khá mượt mà, nhưng khi tới gần xe có thể thấy rõ các đường nét góc cạnh tô điểm bộ khung tổng thể. Dưới ánh nắng tự nhiên, chính những bề mặt, đường nét trên tạo thành hiệu ứng bóng đổ gây ấn tượng mạnh hơn nữa cho bộ khung ngoại thất. Giao diện mâm như ta thấy trong ảnh là loại độc quyền cho bản Platinum càng tăng thêm nét tinh xảo, hoa mỹ bên ngoài.

Nissan Ariya nói chung không có cốp trước, thay vào đó toàn bộ phần cứng điện tử bị đẩy tới khu vực này nhiều nhất có thể, để giải phóng không gian cabin. Sàn xe được làm phẳng rộng nhất có thể, qua đó mang lại không gian cực thoáng cho cả 2 hàng ghế. Do không có rãnh hộp số, khu vực giữa 2 ghế trước được giải phóng và cụm điều khiển trung tâm có thể kéo tiến/lùi tự do, cho phép người dùng qua lại tại đây.

Ngăn chứa đồ ẩn (nơi người dùng có thể đặt điện thoại/máy tính bảng khi cắm sạc) nằm cạnh hệ thống nút bấm cảm ứng điều khiển điều hòa nhìn khá bắt mắt. Trên bản cao nhất, da Nappa được sử dụng để bọc ghế, còn táp lô và cửa phủ bằng da lộn nhân tạo.

Hệ thống đèn nền tinh xảo tự thay đổi giữa 2 màu xanh dương và xanh lá tùy thuộc vào chế độ lái/hỗ trợ lái được kích hoạt. Nhìn chung, toàn bộ khu vực này toát lên phong thái gọn gàng, hiện đại mà tinh xảo.

Táp lô Nissan Ariya xuất hiện 2 màn 12,3 inch nằm chung dưới một khung kính. Màn giải trí trung tâm hỗ trợ Android Auto cắm dây, Apple CarPlay không dây, trợ lý ảo cá nhân Amazon Alexa cũng như hệ thống điều khiển qua khẩu lệnh riêng nay được cập nhật nhanh và chính xác hơn. Tuy nhiên, CarBuzz trừ điểm hệ thống loa Bose trên xe và nhận định rằng một phiên bản như Platinum cần một dàn loa "cao cấp thực sự".

Trên bản thường, Nissan Ariya chỉ dùng mô tơ đơn 214 mã lực và pin 66 kWh, cho tầm vận hành 348 km mỗi lần sạc. Tuy nhiên, bản Platinum trang bị mô tơ đôi đưa tổng công suất lên 335 mã lực, trong khi tầm vận hành cũng tăng lên 430 km.

Tiện nghi trên cao tốc, ít ồn, hệ thống treo êm ái là những trải nghiệm CarBuzz thu về từ mẫu SUV điện. Công suất mạnh hơn của bản này cũng đảm bảo khả năng tăng tốc tốt khi thúc ga. Công đoạn này diễn ra khá mềm mại như không giật cục. Hệ thống phân bổ lực kéo giúp Nissan Ariya vận hành ổn định, trừ một số lúc gặp khó đôi chút vì đường bùn đất.

Nếu phải kể tới một điểm trừ, đó là việc phanh xe khá nhẹ dẫn tới việc phải mất thời gian làm quen. Dù bàn giao tới tay người dùng chậm hơn mốc dự kiến ban đầu rất nhiều, Nissan Ariya nói chung và Platinum nói riêng vẫn mang lại giá trị tốt cho chủ sở hữu.

Hệ dẫn động cầu trước và dẫn động tất cả các bánh đều là các tùy chọn cho Ariya. Cả hai tùy chọn đều được kết hợp với pin 63 kWh và động cơ điện 214 mã lực hoặc pin 87 kWh phạm vi mở rộng và động cơ 238 mã lực.

Đối với việc lái xe hàng ngày, mẫu Premiere với hệ dẫn động cầu trước, pin 87 kWh và động cơ mạnh hơn mang lại khả năng tăng tốc quá đủ. Số lượng tuyệt đối của mô-men xoắn từ bước khởi động kích thích các giác quan.

Nissan tuyên bố nó có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm / giờ trong khoảng từ 4,8 đến 7,2 giây tùy thuộc vào động cơ. Do không có tiếng ồn động cơ và cabin cực kỳ yên tĩnh nên cảm giác về tốc độ vẫn rõ rệt.

Ariya xử lý khá đồng đều nhờ phân bổ trọng lượng gần 50/50 và trọng tâm thấp của bộ pin. Ariya có công suất sạc nhanh DC lên đến 130 kW sử dụng giao thức CCS, có thể sạc lại pin từ 20% đến 80% trong 40 phút.

Nissan cung cấp bộ sạc tích hợp 7,2 kW mà người ta có thể sử dụng tại nhà để sạc pin ở mức 30 ampe trên mạch 240 volt Cấp 2. Pin nhỏ hơn có thể được sạc đầy trong khoảng 10 giờ, trong khi pin lớn hơn cần 14 giờ.

Có thể nhận định xe hiện đại và mạnh mẽ bên ngoài, rộng rãi, phong cách và giàu công nghệ bên trong cùng khả năng vận hành ổn. CarBuzz nhận định Ariya là dòng xe Nissan xuất sắc nhất trong đội hình phổ thông của hãng hiện tại. Hiện Nissan Ariya có giá khởi điểm tham khảo 43.190 USD, tăng lên 60.190 USD cho bản Platinum thử nghiệm phía trên. Ở thị trường Nhật Bản, giá xe Nissan Ariya 2023 khởi điểm từ 49.000 USD (tương đương khoảng 1,2 tỷ đồng).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang