Phát hiện chất hóa học độc hại trong găng tay vinyl

author 16:10 10/11/2021

(VietQ.vn) - Tổ chức liên hiệp về môi trường gần đây phát hiện ra một loại hóa chất, có tên gọi là Phthalate, trong găng tay vinyl thường được sử dụng trong chế biến đồ ăn nhanh.

Găng tay nhựa vinyl hiện được sử dụng khá phổ biến, trong hầu hết hoạt động thường ngày, từ sử dụng chế biến đồ ăn, làm đẹp, sinh hoạt hàng ngày,... Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Khoa học Tiếp xúc và Dịch tễ học Môi trường, găng tay vinyl có thể chính là nơi sản xuất vi khuẩn, thậm chí có thể làm đồ ăn tiếp xúc với các hóa chất độc hại. 

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, các hạt vi nhựa trong tuýp kem đánh răng đã hòa trong nước đại dương, sau đó trong cá hoặc trên túi mua sắm, bao bì nhựa được sử dụng bởi các nhà sản xuất thực phẩm và siêu thị, hộp đựng thực phẩm mà chúng ta vứt ra môi trường.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu mới nhất này cho biết, một số nghiên cứu đã xem xét việc hóa chất độc hại phthalates từ ​​găng tay nhựa (nhựa vinyl) ngấm vào thức ăn chế biến trong nhà hàng.

 Các nhà khoa học phát hiện hóa chất độc hại phthalates có trong găng tay vinyl.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, họ muốn xác định mức độ ortho-phthalate và chất làm dẻo thay thế có trong thực phẩm và găng tay xử lý thực phẩm từ các nhà hàng thức ăn nhanh ở Mỹ. Phthalates và chất làm dẻo thay thế là hóa chất được thêm vào vật liệu, chẳng hạn như cao su trong găng tay vinyl, để làm cho chúng dẻo hơn hoặc mềm hơn khi chạm vào.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết đáng kể của hóa chất trên trong bánh hamburger, gà viên, burrito (món bánh truyền thống của Mexico) và các loại đồ ăn nhanh khác sau khi găng tay cao su chà xát, tiếp xúc với thức ăn nhanh, mặc dù hóa chất này bị cấm sử dụng trong các hàng hóa tiêu dùng.

Được biết, Phthalate là chất hóa học được thêm vào quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Nếu đưa vào trong cơ thể, Phthalate sẽ tác động có hại đến chức năng sinh sản của con người như: giảm nồng độ testosterone nam giới và lạc nội mạc tử cung, một nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ. 

 
Đặc biệt, loại hóa chất này nguy cơ gây hại lớn nhất đối với phụ nữ mang thai và trẻ em. Một số dữ liệu chỉ ra rằng, các bà mẹ mang thai tiếp xúc với phthalate có thể xảy ra tình trạng sinh non, những đứa trẻ này khi ra đời có thể mắc các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, hoặc các vấn đề phát triển não bộ bao gồm ADHD. Trẻ em tiếp xúc nhiều với phthalate cũng có thể đối mặt nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, có bằng chứng đáng kể liên quan đến phơi nhiễm phthalates với tăng nguy cơ ảnh hướng tới việc học tập, khả năng chú ý và hành vi của trẻ em.

Một số nghiên cứu cho thấy, trẻ em có nguy cơ tiếp xúc với phthalates khi chúng ngậm bút chì trong miệng hay ngậm tẩy. Phơi nhiễm phthalates cũng có thể rò rỉ ra môi trường từ tấm trải sàn và vật liệu khác khi thời tiết trở nên nóng bức, trong khi những vật liệu này có ở khắp mọi nơi.

Ở Nhật Bản, sau khi lệnh cấm găng tay với DEHP được ban hành vào năm 2000, các nhà nghiên cứu nhận thấy, lượng hóa chất trong các bữa ăn được chuẩn bị đã giảm hơn so với năm trước.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang