Phát hiện hàng nghìn phụ tùng, linh kiện sản xuất xe điện giả nhãn hiệu

author 18:49 06/07/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra, bắt quả tang cơ sở lắp ráp xe đạp điện giả nhãn mác quy mô lớn trên địa bàn phường Lái Thiêu.

Cụ thể, Công an TP.Thuận An (Bình Dương) phối hợp lực lượng chức năng kiểm tra hành chính cơ sở lắp ráp xe đạp điện do bà Nguyễn Nữ Diệu Hằng (42 tuổi) làm chủ, tọa lạc tại địa chỉ 171 Bis, KP.Đông Tư (phường Lái Thiêu) phát hiện bà Hằng thuê 6 nhân công lắp ráp hoàn chỉnh gần 100 xe đạp điện chuẩn bị đem đi tiêu thụ. Ngoài ra, còn có hàng ngàn phụ tùng, linh kiện dùng để sản xuất xe đạp điện giả nhãn hiệu Honda và hãng Asama.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguồn hàng trên.

Làm việc với lực lượng chức năng, bà Hằng khai nhận thuê nhà kho từ tháng 9/2021 để lắp ráp xe đạp điện giả nhãn hiệu Honda và hãng Asama cho đến lúc bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Sản phẩm xe đạp điện do cơ sở bà Hằng lắp ráp không có hồ sơ pháp lý chứng minh xuất xứ hàng hóa.

Theo tìm hiểu của PV, vài năm trở lại đây, phân khúc xe đạp, xe máy điện tăng trưởng trên 30%/năm. Khi có nhu cầu, khách hàng có thể tìm đến các cửa hàng nhỏ lẻ, mua trên các trang thương mại điện tử. Hầu hết mẫu xe này đều được giới thiệu lắp ráp tại Việt. Mức giá phổ biến từ 6 - 15 triệu đồng... Tuy nhiên, các mẫu xe cỡ nhỏ vẫn phổ biến nhất, đa số người tiêu dùng đều khó phân biệt được kiểu dáng và đâu là hàng Việt Nam hay nhập ngoại.

Đại diện một hãng xe điện tại Việt Nam cho biết, các quy định hiện hành chưa yêu cầu người đi xe đạp điện phải đăng ký biển kiểm soát như xe máy điện nên khách hàng cũng không quan tâm đến việc tem nhãn, giá trị hóa đơn trên xe hay những giấy tờ khác liên quan đến xe.

Vì vậy, đơn vị nhập lậu lợi dụng kẽ hở này để trục lợi. Hiện có tới trên 90% xe đạp điện và linh kiện không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem hợp quy được bán và lưu hành trên thị trường. Nhiều chủng loại đang làm nhái kiểu dáng các mẫu xe thương hiệu nhưng cơ quan quản lý không xử lý được. Nhiều mẫu xe nhập lậu về thị trường Việt Nam qua đường tiểu ngạch, có xe lắp ráp ngay trong nước nhưng không có giấy tờ kiểm định…

Để khắc phục tình trạng trên, cơ quan chức năng vẫn đang phối hợp làm nhiệm vụ thanh, kiểm tra đột xuất, định kỳ những tổ chức, cá nhân nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất xe đạp điện. Có biện pháp xử lý kịp thời đối với chủ cơ sở và hàng hóa vi phạm pháp luật, ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng. Đồng thời, khuyến cáo người dân mua sản phẩm xe đạp điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không ham rẻ để tránh mua phải xe chất lượng kém, mất an toàn cho chính người sử dụng và người cùng tham gia giao thông.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang