Loại rau phổ biến ở Việt Nam giá rất rẻ có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

author 14:27 21/11/2022

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, rau cải xoong có thể chống lại hầu hết các loại ung thư phổ biến nhất hiện nay.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các loại ung thư phổ biến nhất là ung thư vú, phổi, đại tràng, trực tràng và tuyến tiền liệt. Thế nhưng, theo một số nghiên cứu, cải xoong có thể chống lại hầu hết các loại ung thư phổ biến nhất này, theo tạp chí Life Extension (Mỹ).

Cải xoong cũng như bất cứ loại rau lá xanh nào đều giàu dinh dưỡng, tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Trong gia đình nhà cải, cải xoong được chấm điểm cao nhất trên ANDI (chỉ số mật độ dinh dưỡng tổng hợp) và danh sách mật độ dinh dưỡng của CDC (Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ).

Nói một cách đơn giản, cải xoong chứa nhiều chất sắt hơn rau bina, nhiều vitamin C hơn cam và nhiều canxi hơn một ly sữa. Cải xoong còn chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so cả bông cải xanh, táo và cà chua. Không những thế, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng và vú, đầu cổ, phổi và ung thư da, đồng thời có thể chống lại quá trinh sinh ung thư và di căn.

Cải xoong có khả năng ngăn ngừa được nhiều loại ung thư. Ảnh minh họa 

Sở dĩ cải xoong có được khả năng kỳ diệu này là nhờ nó chứa nhiều hợp chất isothiocyanates (ITC). Những chất này có thể chống lại ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi hư hại và ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy chỉ hợp chất ITC có trong cải xoong mới có tác dụng chống lại các hợp chất gây ung thư. Chế độ ăn uống chứa các hợp chất này đã được chứng minh là có tác dụng chống lại ung thư phổi, đại trực tràng, đầu và cổ, và tuyến tiền liệt.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2018, các tác giả kết luận rằng ITC có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da. Khả năng chống ung thư của cải xoong có thể phát sinh từ khả năng tăng mức độ chất chống oxy hóa trong máu và bảo vệ ADN khỏi bị hư hại.

Cải xoong cũng là nguồn thực phẩm đặc biệt giàu nasturtiin, tiền chất của phenethyl isothiocyanate (PEITC). Hợp chất này ức chế các enzyme chịu trách nhiệm kích hoạt nhiều chất gây ung thư và gây ra các enzym tăng cường đào thải các chất gây ung thư, theo Express.

Khi các tế bào ung thư tuyến tiền liệt tiếp xúc với PEITC, cả sự nhân lên của tế bào và sự hình thành khối u đều bị ức chế. Hợp chất này cũng kích hoạt quá trình tự chết của các tế bào ung thư.

Tương tự, chiết xuất cải xoong sống có khả năng “bảo vệ đáng kể” chống lại cả 3 giai đoạn của quá trình ung thư đại tràng, gồm khởi phát, tăng sinh và di căn. Các hợp chất ITC từ cải xoong có khả năng ức chế hoạt động của một loại enzyme có vai trò trong sự tiến triển của một số loại ung thư. Các hợp chất chiết xuất từ ​​cải xoong và bông cải xanh cũng có khả năng ngăn chặn một dòng tế bào ung thư vú xâm lấn cao.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Ulster (Anh) gần đây đã công bố một số công trình toàn diện và thuyết phục nhất về tác dụng của việc ăn cải xoong sống đối với một số dấu ấn sinh học liên quan đến nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu bao gồm 60 người, một nửa trong số họ có hút thuốc. Những người tham gia được ăn 85 gram cải xoong sống mỗi ngày, ngoài chế độ ăn bình thường, trong 8 tuần.

Kết quả cho thấy những người tham gia đã giảm 17% tổn thương ADN. Nồng độ chất chống oxy hóa trong máu tăng lên, mức beta-carotene tăng 33% và mức lutein tăng vọt 100%, theo Life Extension. 

Cải xoong sống có thể có khả năng chống ung thư cao hơn cải xoong nấu chín, vì nấu chín sẽ làm chết enzym myrosinase - thứ có nhiệm vụ thủy phân glucosinolate thành isothiocyanates có lợi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang