Phát hiện mới: Hợp chất trong quả chanh dây có thể điều trị ung thư dạ dày

authorNgọc Nga 14:25 07/11/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học từ Trung Quốc vừa phát hiện ra một hợp chất tự nhiên thường được tìm thấy trong chanh dây có thể điều trị được ung thư dạ dày.

Một nghiên cứu mới của Trung Quốc cho thấy một hợp chất tự nhiên thường được tìm thấy trong chanh dây có thể có hiệu quả như một chất hạn chế khối u chống lại ung thư dạ dày.

Trái chanh dây từ lâu được biết đến rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa và được phát hiện có đặc tính chống viêm. Hạt của nó chứa piceatannol - một hợp chất mà các nghiên cứu trước đây cho rằng có thể có tác dụng phòng ngừa và điều trị chống lại một số bệnh ung thư. Piceatannol cũng có trong các loại đậu châu Á, nho... được sử dụng phổ biến trong các loại thuốc thảo dược truyền thống.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Viện và Bệnh viện Đại học Bắc Kinh cho thấy piceatannol có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị ung thư dạ dày.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố vào ngày 20 tháng 10 trên tạp chí Science China Life Sciences, được đồng tài trợ bởi Học viện Khoa học Trung Quốc và Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc.

Hợp chất trong quả chanh dây có thể điều trị được ung thư dạ dày. Ảnh minh họa 

Các khoa học cho biết, họ phát hiện ra rằng piceatannol có thể kích thích hoạt động của một loại protein gọi là Beclin-1, một chất rất quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình tự thực - loại bỏ các tế bào già, bị tổn thương và tế bào chết, có hiệu quả trong việc ức chế các tế bào ung thư dạ dày. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng piceatannol có thể hiệu quả hơn nếu kết hợp với một loại thuốc điều trị ung thư nhắm mục tiêu được gọi là everolimus.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này đã cung cấp một chiến lược mới để điều trị các tế bào ung thư dạ dày. “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng piceatannol tạo ra tác dụng chống khối u mạnh mẽ trên cả người và chuột trong lần thí nghiệm này. Nghiên cứu này làm sáng tỏ cơ chế chống khối u của piceatannol và ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng liệu pháp phối hợp piceatannol và everolimus ở bệnh nhân ung thư dạ dày", các nhà nghiên cứu viết.

Nói tới bệnh ung thư dạ dày, Phó giáo sư Phạm Hoàng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật tiêu hóa (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), cho biết, ung thư dạ dày là một trong những bệnh có tỉ lệ mắc và tử vong cao ở Việt Nam và đang có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê của ngành y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 15.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ đã điều trị cho khá nhiều trường hợp dưới 45 tuổi, thậm chí có bệnh nhân dưới 30 tuổi. Nhiều trường hợp được phát hiện bệnh sớm nên tỷ lệ khỏi bệnh cao. Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở nam giới gấp 2 lần nữ giới, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp khi đến viện phát hiện muộn.

Liên quan tới ung thư dạ dày, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho biết, ung thư dạ dày là tổn thương ác tính được phát triển từ các lớp của thành dạ dày. Thông thường lớp niêm mạc là nơi dễ phát sinh tổn thương ác tính nhất. Theo thống kê tại Việt Nam, số ca mắc mới ung thư dạ dày là 17.527, chiếm 10,6% số ca ung thư mắc mới, đứng thứ tư sau ung thư gan và ung thư phổi. Đối với nam giới số ca là 11.161 ca, đứng thứ 3 sau ung thư gan và ung thư phổi, chiếm 12,3%. Ung thư dạ dày ở nữ giới là 6.366 ca chiếm 8,6%, tổng số ca mắc mới và đứng hàng thứ 4 sau ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư phổi.

Mặc dù sự hiểu biết về nguyên nhân gây bệnh cụ thể của các yếu tố còn chưa rõ ràng, nhưng các nghiên cứu và quan sát cộng đồng cho thấy: Ung thư dạ dày gây ra bởi tổng hợp nhiều yếu tố từ biến đổi môi trường trong dạ dày, thói quen ăn uống và nguyên nhân di truyền. 

Do đó, để phát hiện sớm ung thư dạ dày cũng như các bệnh ung thư đường tiêu hóa, người bệnh cần được nội soi đường tiêu hóa ngay từ khi chưa có triệu chứng lâm sàng: Chưa đau, chưa gầy sút… Với người mắc các lý về bệnh dạ dày/có tiền sử gia đình hoặc người trên 55 tuổi nên thực hiện nội soi dạ dày mỗi năm một lần. Với các trường hợp khác nên nội soi 3 năm/lần.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang