Phát hiện tàu chở 50.000 lít dầu DO trái phép ở vùng biển Tây Nam

author 14:58 09/06/2025

(VietQ.vn) - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vừa phát hiện, bắt giữ tàu vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu Diesel (DO) trái phép trên vùng biển Tây Nam.

Cụ thể, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển Tây Nam, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện, kiểm tra tàu cá KG 938xx TS có dấu hiệu nghi vấn. Tàu do ông Nguyễn Thanh Tùng, sinh năm 1972, có địa chỉ tại xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang làm thuyền trưởng, trên tàu có 4 thuyền viên.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Thanh Tùng khai nhận trên tàu cá đang vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa; mục đích mua số dầu này để bán cho các tàu cá đang hoạt động ở vùng khơi để kiếm lời.

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện, niêm phong hàng hóa. Sau đó, dẫn giải phương tiện về cảng Hải đội 422/Hải đoàn 42 tại phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 kiểm tra tàu cá phát hiện dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, đây là chiến công thứ 3 liên tiếp trong đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc theo Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó lực lượng cũng đã bắt giữ, điều tra, xử lý 2 tàu vận chuyển khoảng 120.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

Liên quan đến dầu DO kém chất lượng, theo ThS Trần Thắm - Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp, sử dụng xăng giả, kém chất lượng sẽ để lại nhiều hậu quả trực tiếp đối với động cơ, máy móc. Đầu tiên, các ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu của ô tô và xe máy chịu được xăng thật chứ không phải xăng giả. Do vậy, khi đổ xăng giả, các gioăng cao su bị nở ra sẽ xảy ra tình trạng rò rỉ xăng. Khi xăng rò rỉ chỉ cần một tia lửa điện là phát cháy.

Tiếp đến, xăng giả tác động đến kết cấu và làm động cơ hao mòn nhanh. Khi dùng xăng này, xe dễ xảy ra hiện tượng kích nổ, gây sóng áp suất mạnh. Các chi tiết về cơ khí như pittong dễ bị cong, mòn, hư hại.

Khi ôtô, xe máy đổ nhầm xăng dầu kém chất lượng dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe, hay chết máy trong quá trình xe chạy hoặc giảm công suất động.

Nguyên nhân là do xăng kém chất lượng không đảm bảo thành phần hoá học, không đảm bảo trị số octan của nhiên liệu (trị số Octan đặc trưng cho tính chống kích nổ của nhiên liệu, để đảm bảo xăng được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt của động cơ mà không gây kích nổ) dẫn đến giảm chất lượng quá trình cháy ảnh hưởng tới đặc tính kỹ thuật của động cơ.

Ngoài ra, sau quá trình cháy sẽ sinh ra nhiều thành phần hóa học khác bên trong xy-lanh động cơ gây hiện tượng oxy hóa, ăn mòn xy-lanh, các thành phần muội sinh ra bám vào thành xy-lanh, đầu bugi, khoang buồng cháy cũng làm giảm chất lượng đánh lửa, thành phần nhiên liệu... Nhiên liệu bẩn sẽ ảnh hưởng chung tới quá trình cháy, tăng khả năng gây kích nổ cũng như ảnh hưởng tới độ bền tuổi thọ các chi tiết trong động cơ như lọc xăng, xy-lanh, bugi. Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua xăng dầu ở những cây xăng uy tín, có thương hiệu trên thị trường.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang