Phát triển kỹ thuật mới thu hoạch chất chống oxy hóa từ chất thải chế biến dầu ô liu

author 06:31 24/08/2023

(VietQ.vn) - Một lượng lớn chất thải vỏ, bột giấy và đá liên tục được tạo ra trong quá trình sản xuất dầu ô liu. Mặc dù chất thải đó thường chỉ được vứt bỏ hoặc đốt nó có thể sớm được sử dụng như nguồn cung cấp chất chống oxy hóa có giá trị.

Kỹ thuật chiết xuất này được phát triển bởi sinh viên kỹ thuật cơ khí ETH Zurich là Claudio Reinhard và Giáo sư Laura Nyström. Hai người đã khởi xướng dự án nghiên cứu Phenoliva do EU tài trợ vào năm 2019. Công ty spinoff Gaia Tech hiện đang thương mại hóa công nghệ này. 

Khi bắt đầu quá trình, chất thải ô liu và nước thải chế biến ô liu còn sót lại được đưa vào máy ly tâm. Sau đó, vật liệu nhanh chóng được quay và tách thành các thành phần rắn, lỏng, phần sau đi qua một "chất hấp thụ" để thu thập các chất chống oxy hóa. Chất hấp thụ đó được làm bằng chất độc quyền có khả năng phân hủy sinh học 100%, có thể được tái tạo và tái sử dụng nhiều lần trước khi sử dụng làm phân bón.

Chiết xuất chất chống oxy hóa từ chất thải ô liu trước khi tinh chế.

Khi được lấy ra khỏi thiết bị hấp thụ, dịch chiết chống oxy hóa dạng nhớt có màu khá sẫm và có vị đắng. Do đó, cần phải có một số bước thanh lọc làm cho nó phù hợp hơn để sử dụng trong các sản phẩm như mỹ phẩm trẻ hóa da hoặc thực phẩm bổ sung sức khỏe.

Các kế hoạch hiện nay kêu gọi Gaia Tech thử nghiệm công nghệ này trong dự án thí điểm với một hợp tác xã nông nghiệp ở tiểu bang San Marino của Châu Âu. Nếu dự án đó thành công, Reinhard và các đối tác có thể xem xét áp dụng công nghệ này cho các loại chất thải nông nghiệp khác, chẳng hạn như chất thải được tạo ra trong quá trình sản xuất cà phê và ca cao.

Reinhard cho biết: “Tôi muốn tìm cách tái sử dụng chất thải nông nghiệp để hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn bền vững. Một chai dầu ô liu tạo ra chất thải tương đương với lượng chất thải của 4 chai".

Ngoài ra, các nhà khoa học tại Viện Khoa học Vật liệu Mulhouse của Pháp đã nghĩ ra quy trình chuyển đổi nước thải của nhà máy ô liu thành nhiên liệu sinh học, phân bón và nước sạch.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang