Phát triển loại băng nhạy cảm với nhiệt độ có thể cách mạng hóa điều trị bỏng

author 05:53 08/06/2023

(VietQ.vn) - Có một thực tế là các nạn nhân bỏng thường cảm thấy rất đau khi băng vết thương của họ được tháo ra. Tuy nhiên, một loại băng mới dựa trên hydrogel có thể thay đổi điều đó vì nó dễ dàng thoát ra khỏi da khi được làm lạnh.

Vật liệu mềm, dẻo hiện đang được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Waterloo của Canada. Trong số những thứ khác, nó kết hợp một loại polymer phản ứng nhiệt, nở ra khi được làm lạnh và co lại khi bị nung nóng.

Hơn nữa, dựa trên các bản quét 3D của phần cơ thể bị bỏng, các tấm hydrogel có thể được in 3D để khớp với đường viền chính xác của khu vực đó. Điều này có nghĩa là băng sẽ tiếp xúc với tất cả mô bị thương mà không gây quá nhiều áp lực ở bất kỳ chỗ nào. Và vật liệu này có thể được nạp sẵn thuốc để dần dần thấm vào vết thương.

Khi một tấm hydrogel ban đầu được đắp lên vết bỏng, nó sẽ được cơ thể bệnh nhân làm nóng. Điều này làm cho nó co lại, vì vậy nó bám chắc vào da. Sau đó, nó sẽ giữ nguyên vị trí trong thời gian cần thiết, duy trì ở nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân.

Các tấm vật liệu hydrogel có thể được in 3D tùy chỉnh để phù hợp với đường viền của phần cơ thể bị bỏng. 

Khi đến lúc kiểm tra vết thương, một vật dụng như khăn mát sẽ được đắp lên mặt ngoài của băng. Khi hydrogel nguội đi và nở ra, nó sẽ giải phóng lực bám trên da và mô sẹo, do đó dễ dàng rơi ra mà không gây khó chịu. Điều quan trọng là vật liệu chỉ cần được làm mát đến nhiệt độ phòng, nạn nhân bị bỏng thường rất nhạy cảm với nhiệt độ lạnh hơn.

Ông Lukas Bauman, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Hiện tại, tần suất thay băng hạn chế do bệnh nhân bị đau trong quá trình tháo băng. Bằng cách sử dụng một vật liệu dễ dàng tách ra ở nhiệt độ phòng, tần suất có thể tăng lên trong khi cơn đau giảm đi đáng kể".

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để cung cấp thuốc hóa trị cho bệnh nhân ung thư bên ngoài môi trường lâm sàng hoặc sản xuất mặt nạ trẻ hóa tùy chỉnh để sử dụng trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang