Phát triển loại trứng biến đổi gen ít gây ra căn bệnh dị ứng

author 15:41 18/05/2023

(VietQ.vn) - Dị ứng với trứng là một trong những dị ứng phổ biến nhất ở trẻ em. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ mới thay đổi bộ gen để phát triển một loại trứng gà có thể an toàn cho những người bị dị ứng khi ăn trứng.

Dị ứng là do hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá với protein có trong trứng. Một người có thể bị dị ứng với lòng trắng hoặc lòng đỏ, nhưng dị ứng với lòng trắng trứng thường phổ biến hơn. Thông thường, trẻ em hết dị ứng trứng trước tuổi vị thành niên.

Các triệu chứng dị ứng trứng khác nhau ở mỗi người nhưng thường là viêm da hoặc nổi mề đay, nghẹt mũi, sổ mũi và hắt hơi, co thắt dạ dày, buồn nôn và khó thở. Trường hợp xấu nhất là sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng cần được điều trị y tế ngay lập tức.

Một số lượng lớn sản phẩm thực phẩm có chứa trứng, bột trứng hoặc trứng khô, bao gồm thực phẩm tẩm bột và nghiền, nước xốt salad, bánh crepe, bánh quế, kem, kẹo, bánh mì thịt, thịt viên, kẹo dẻo và bánh hạnh nhân. Ngoài ra, hầu hết các loại vắc-xin cúm được sản xuất bằng công nghệ dựa trên trứng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa bộ gen để phát triển loại trứng gà ít gây dị ứng hơn. 

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hiroshima đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa bộ gen TALENs, để phát triển một quả trứng gà không chứa protein ovomucoid (OVM), chiếm khoảng 11% tổng số protein được tìm thấy trong lòng trắng trứng.

Các nhân hiệu ứng giống như bộ kích hoạt phiên mã (TALEN) là các enzym nhân tạo được thiết kế để cắt DNA theo một trình tự cụ thể, phá vỡ các sợi kép của nó. Khi các sợi bị đứt, tế bào sẽ phản ứng lại bằng cách bắt đầu cơ chế sửa chữa của nó để cả hai bên đứt kết nối lại.

Công nghệ chỉnh sửa gen khác chẳng hạn như CRISPR, có thể tạo ra các hiệu ứng "ngoài mục tiêu", nghĩa là quá trình chỉnh sửa sẽ thúc đẩy đột biến mới. Trong trường hợp này, vấn đề với các hiệu ứng ngoài mục tiêu là khả năng tạo ra biến thể đột biến của protein OVM vẫn có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế TALEN để loại bỏ một đoạn RNA của gà mái gọi là exon 1, mã hóa cho các protein cụ thể. Trứng loại bỏ OVM do gà mái đẻ ra được thử nghiệm để tìm sự hiện diện của protein OVM, protein OVM đột biến và bất kỳ tác động ngoài mục tiêu nào khác.

Những quả trứng được phát hiện là không có bất thường rõ ràng và không chứa dấu vết của OVM hoặc các biến thể đột biến của protein. Mặc dù toàn bộ trình tự bộ gen của những quả trứng bị biến đổi cho thấy các đột biến, tác động ngoài mục tiêu, nhưng chúng không ảnh hưởng đến các vùng mã hóa protein.

Ông Ryo Ezaki, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc đánh giá an toàn và tiết lộ rằng những quả trứng được đẻ bởi con gà bị loại bỏ OVM này giải quyết được vấn đề dị ứng trong thực phẩm và vắc-xin”.

Biết rằng ngay cả lượng OVM nhỏ nhất cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người cho đến khi thử nghiệm thêm xác nhận trứng không gây dị ứng, các nhà nghiên cứu tự tin nói rằng chúng ít gây dị ứng hơn trứng bình thường. Ezaki cho biết: “Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ là đánh giá các đặc tính vật lý và khả năng xử lý phù hợp của trứng loại trực tiếp OVM, đồng thời xác nhận hiệu quả thông qua các thử nghiệm lâm sàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng thực tế của trứng giảm dị ứng".

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang