Philips triệu hồi hơn 700.000 máy kích rung tim AED

author 15:46 07/12/2013

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược Phẩm Liên bang Mỹ (FDA) đã ban hành một cảnh báo đối với những người đang sử dụng máy kích rung tim ngoài cơ thể (gọi tắt là máy AED) do Philips Healthcare sản xuất. Cảnh báo cho biết các máy AED này có thể không hoạt động trong trường hợp khẩn cấp do lỗi của một bộ phận điện tử nằm trong thân thiết bị.

Máy kích rung tim AED của PhilipsMáy kích rung tim AED của Philips

Có 3 model máy kích rung tim AED của Philips hiện mắc phải lỗi này. Trước cảnh báo trên, Philips Healthcare đã quyết định triệu hồi hơn 700.000 máy AED để khắc phục sự cố, tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc.

Trước đó, tháng 9/2012, Philips Healthcare đã từng phải triệu hồi một phần các sản phẩm của mình cũng do lỗi điện trở trong bộ phận điện tử của thiết bị.
Theo cảnh báo của FDA, các máy kích rung tim AED có lỗi điện trở vẫn hoạt động được nhưng có thể sẽ không đem lại kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, FDA khuyến khích người dùng trong khi chờ đợi triệu hồi và thay thế thì vẫn nên sử dụng “tạm” loại thiết bị này nếu trong trường hợp khẩn cấp có các ca trụy tim xảy ra.

“FDA khuyến cáo người dùng nên tiếp tục sử dụng máy kích rung AED của Philips trong trường hợp cần thiết cho đến khi thiết bị được triệu hồi để thay thế hay đã chọn được một loại máy kích rung tim AED khác,” ông Steve Silverman, Giám đốc Trung tâm Thiết bị y tế Điện quang của FDA nói. “Mặc dù trong trường hợp đã phát hiện ra những sai sót của máy kích rung tim hiện tại thì FDA vẫn khuyễn khích dùng máy kích rung tim AED hơn là bỏ mặc bệnh nhân trụy tim mà không dùng bất cứ nỗ lực y tế nào.” Ông Steve giải thích thêm.

Việc thu hồi lần này sẽ ảnh hưởng tới 700.000 thiết bị kích rung tim AED bao gồm phiên bản HeartStart FRx và HS1 cho cả loại dùng ở nhà và các thiết bị tại chỗ được Philips bán ra từ năm 2005 cho tới năm 2012. 

Phía Philips cho biết, dù khả năng xảy ra lỗi thiết bị trên là rất nhỏ trong suốt quá trình sử dụng thiết bị, nhưng nó sẽ có thể gây ra hậu quả lớn trong trường hợp cần kích rung tim khẩn cấp. Vì vậy nên Philips Healthcare đã quyết định triệu hồi số lượng máy móc khổng lồ này để khắc phục lỗi.

Máy kích rung tim AED được sản xuất nhằm khôi phục nhịp tim của bệnh nhân suy tim trong các trường hợp tim bị ngừng đập. Khi đó máy AED sẽ tự động phân tích nhịp tim của của bệnh nhân trước khi ngừng đập và gây ra một cú sốc điện nhằm khôi phục nhịp tim bình thường. Rõ ràng đây là một thiết bị sống còn đối với các bệnh nhân bị suy, trụy tim. 

Hải Lam (Theo International Business Times)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang