Cảnh báo lái xe không nên hút dầu diesel bằng miệng vì có thể hoại tử phổi

author 10:13 16/02/2022

(VietQ.vn) - Mới đây một nam tài xế 43 tuổi, ngụ Quảng Nam bị đe dọa tính mạng do dùng miệng hút dầu diesel để chạy xe, bị sặc dầu gây hoại tử phổi, bỏng dạ dày.

Theo thông tin từ các bác sĩ tại Bệnh viện Đà nẵng, bệnh nhân làm nghề lái xe ở công trường. Khi xe ngưng chạy, tài xế dùng miệng hút dầu diesel, dẫn đến bị sặc. Một lượng dầu lớn xâm nhập vào phổi, làm tổn thương hoại tử thùy giữa phổi phải và bỏng dạ dày. Bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện địa phương, ổn định viêm dạ dày nhưng vẫn tức ngực, khó thở, viêm phổi nên chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng hồi tuần trước.

Bệnh nhân hút dầu để chạy xe gây tổn thương phổi. Ảnh: VnExpress 

Tại đây, bệnh nhân được chụp CT scan ngực, phát hiện tổn thương viêm, áp xe thùy giữa phổi phải. Bệnh nhân được chỉ định cắt phần phổi hoại tử bằng nội soi. Cuộc mổ diễn ra khá khó khăn do tổn thương viêm dính thùy giữa phổi phải với thùy trên, thùy dưới và thành ngực, bác sĩ Thân Trọng Vũ (Trưởng khoa ngoại lồng ngực) cho biết.

Hiện, sau 5 ngày hậu phẫu, người bệnh ổn định, được xuất viện. Theo bác sĩ Vũ, viêm phổi do sặc xăng, dầu thường xảy ra do người lao động không tuân thủ an toàn lao động, có thói quen dùng miệng hút xăng, dầu thay vì dùng thiết bị chuyên dụng.

Theo các bác sĩ, dầu diesel, còn gọi là dầu gazole, là một loại nhiên liệu lỏng, sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ có thành phần chưng cất nằm giữa dầu hỏa (kesosene) và dầu bôi trơn công nghiệp (lubricating oil). Chúng thường có nhiệt độ bốc hơi từ 175 đến 370 độ C. Các nhiên liệu Diesel nặng hơn, với nhiệt độ bốc hơi 315 đến 425 độ C.

Khi được đốt lên, diesel sẽ sản sinh ra các hợp chất như nitrogen, hồ bóng, hydrocarbon, carbon monoxide và carbon dioxide (đây là hai chất tạo nên hiện tượng mưa axit và nóng lên toàn cầu). Trong quá trình bốc hơi, nhiên liệu này còn tạo ra mùi hôi làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Trong trường hợp dầu diesel dính lên quần áo hoặc cơ thể, người sử dụng cần thay ngay đồ mới, rửa sạch vùng da đã tiếp xúc bằng nước và xà phòng để tránh tình trạng bỏng. Nếu cảm thấy da bỏng rát, người dùng cần đến gặp bác sĩ để có thể điều trị kịp thời.
Khi dầu diesel lỡ dính vào mắt, cần rửa ngay với nước và đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Nếu người sử dụng vô tình nuốt phải dầu diesel, tuyệt đối không được cố nôn ra vì sẽ có khả năng ảnh hưởng đến quá trình hô hấp đặc biệt là phổi. Lúc này, người sử dụng nằm nghiêng về bên trái để dễ thở hơn và cần được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu trong quá trình di chuyển bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, cần lập tức hô hấp nhân tạo và kiểm tra nhịp thở thường xuyên.

Cuối cùng để phòng tránh những tai nạn gây tổn thương đường hô hấp và tiêu hóa nặng nề tương tự, người lao động cần tuân thủ nguyên tắc bảo hộ, sử dụng các công cụ lao động đúng mục đích và "tuyệt đối không dùng miệng để hút, thông các loại xăng, dầu nhớt, hóa chất", bác sĩ Vũ khuyến cáo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang