Phụ kiện không nên trang bị cho ô tô tránh gây mất an toàn

(VietQ.vn) - Những phụ kiện được sử dụng phổ biến tuy nhiên các món đồ này không chỉ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe mà còn cả những người tham gia giao thông khác.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Ủy ban TCĐLCL Quốc gia Xuân Ất Tỵ 2025
Đình chỉ hoạt động 4,5 tháng cơ sở 'Thẩm mỹ viện DG Luxury'
VinFast công bố mở bán mini-SUV VF 3 và chính sách miễn phí sạc cho ô tô điện tại Indonesia
Nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô. Những chủ xe lười sử dụng dây an toàn thường tự cắm trang bị một đầu dây cắm vào chốt dây bảo hiểm để tránh phải nghe tiếng cảnh báo phát ra liên tục..
Tuy nhiên, khi va chạm xảy ra, việc không đeo dây an toàn khiến tỷ lệ thương vong cao hơn rất nhiều. Túi khí nổ cũng có thể khiến người ngồi trên xe bị gãy cổ nếu không đeo dây an toàn đúng cách. Do đó, hãy bỏ ngay phụ kiện này và tập thói quen đeo dây an toàn đúng cách mỗi khi ngồi lên xe, kể cả ngồi ở hàng ghế sau.
Việc sử dụng chốt an toàn giả trên ô tô điện còn tiềm ẩn nguy cơ không khóa được xe và không tắt được động cơ. Từ đó khiến xe nhanh chóng hết ắc-quy, khiến chiếc xe không thể khởi động.
Chưa kể, nếu không thắt dây an toàn, theo quy định sẽ bị xử phạt. Quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi không thắt dây an toàn khi đang di chuyển sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng (tại vị trí có trang bị dây an toàn).
Chốt dây an toàn giả, đây cũng là phụ kiện được nhiều chủ xe lựa chọn để không cần thắt dây an toàn mà xe không phát ra âm thanh cảnh báo.
Tuy nhiên, khi va chạm xảy ra, việc không đeo dây an toàn khiến tỉ lệ thương vong cao hơn rất nhiều. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chủ xe tuyệt đối không nên trang bị phụ kiện này và tuân thủ nghiêm các quy tắc an toàn khi điều khiển xe ôtô. Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ cũng có quy định mức phạt cho hành vì không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ôtô.
Bọc vô lăng có thể khiến bụi bẩn làm hư hỏng lớp vật liệu nguyên bản. Ảnh minh họa
Bọc vô-lăng bằng da đang được rất nhiều lái xe sử dụng, không chỉ vì thẩm mỹ mà còn nhằm giữ "zin" cho lớp vật liệu vô-lăng nguyên bản. Bên cạnh đó, việc tăng kích thước các vị trí cầm, nắm cũng giúp một số người cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe.
Tuy nhiên, đây là phụ kiện bị nhiều chuyên gia ô tô khuyến nghị không nên sử dụng bởi trong tình huống khẩn cấp có thể khiến việc kiểm soát vô-lăng không còn chính xác. Đặc biệt, nếu không thường xuyên vệ sinh thì phía dưới bọc vô-lăng rất dễ tích tụ nước, chất bẩn... khiến đây thực sự trở thành một ổ vi khuẩn, ảnh hưởng lớn đến những người ngồi trên xe.
Để an toàn, lái xe nên lựa chọn hình thức khâu thêm một lớp da cho vô-lăng giống như lớp chất liệu nguyên bản. Việc này vừa giúp tăng cảm giác cầm nắm, vừa giúp bảo vệ lớp vật liệu "zin" mà không lo bị trơn trượt hay bụi bẩn như bọc vô-lăng truyền thống.
Phụ kiện gây khuất tầm nhìn, như máy làm mát không khí, giá đỡ điện thoại, đồ trang trí,... Nhiều người lại để những phụ kiện này ở các vị trí che mất tầm nhìn. Tầm nhìn hạn chế sẽ khiến việc điều khiển xe ôtô nguy hiểm hơn. Hiện nay, tại một số quốc gia trên thế giới, việc đặt phụ kiện trong tầm nhìn của người lái xe cũng có thể xem là vi phạm pháp luật.
Những đồ vật trang trí này đôi khi có kích thước khá lớn, không chỉ rối mắt, cản trở tầm nhìn và khiến lái xe mất tập trung mà còn có nguy cơ trở thành mối họa lớn trong những tình huống khẩn cấp.
Khi xe tăng tốc nhanh hoặc gặp va chạm, lực quán tính có thể khiến chúng làm vỡ kính lái hoặc gây thương tích cho hành khách. Tai hại hơn, nếu các phụ kiện này được đặt lên phần bề mặt che túi khí bên ghế phụ, túi khí nổ với lực rất mạnh có thể làm người ngồi trong khoang lái bị thương.
Theo đó, các trường hợp độ xe không theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật gây nguy hiểm, làm mất an toàn giao thông đều bị xử phạt theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Dù ở bất cứ đâu, việc độ xe đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn và theo hướng dẫn của hãng sản xuất. Các hãng độ xe nổi tiếng trên thế giới lại là những đơn vị tuân thủ tuyệt đối quy định này. Họ phối hợp chặt chẽ với nhà sản xuất để thử nghiệm, sau đó chứng nhận phụ kiện đạt chuẩn. Chưa kể, nhiều nước có cơ quan hỗ trợ, kiểm tra quá trình độ xe sao cho đúng luật.
Tại Việt Nam, việc thay thế các phụ kiện bên ngoài không ảnh hưởng đến an toàn vẫn không bị cấm. Vì vậy, nếu thay đổi một số phụ kiện bên ngoài của xe mà không thay đổi kết cấu, cấu tạo của xe và vẫn đảm bảo yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo độ an toàn của xe thì sẽ không bị xử phạt. Việc thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế ban đầu và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là hành vi trái với quy định của pháp luật.
Thanh Hiền (t/h)