Phú Yên: Phát hiện 2 tấn bột tăng lực và nhiều thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

author 06:45 17/11/2023

(VietQ.vn) - Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh Phú Yên) vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Phú Yên) phát hiện lượng lớn bột tăng lực, thực phẩm chức năng do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo...

Thực hiện Kế hoạch số 39/KH-QLTTPY ngày 14/11/2023 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên về Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vừa qua, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên) phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Phú Yên) tiến hành dừng và khám phương tiện xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát số 36H-000.53 rơ moóc 36R-025.83, do ông Trần Văn Trung (địa chỉ thôn 3, xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là người trực tiếp điều khiển phương tiện, cũng là người quản lý hàng hóa.

Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện trên xe vận chuyển 5 mục hàng, gồm: 2.000 kg bột uống tăng lực hiệu ExtraJoss, loại 4g, Product of Indonesia; 600 chai nước uống collagen loại 50ml, nhãn bằng tiếng nước ngoài; 180 gói nước uống tinh chất nhau thai heo hiệu Excelity, nhãn bằng tiếng nước ngoài; 200 cái công tắc điều khiển không dây made in China; 240 chai dầu lăn xoa bóp hiệu Hisamitsu, loại 85ml, nhãn bằng tiếng nước ngoài.

 Số hàng hóa vi phạm bị lực lượng chức năng thu giữ

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo, nhãn hàng hóa không đúng theo quy định của pháp luật. Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành tạm giữ để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Mặc dù, thuốc giả chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trên thị trường dược phẩm, nhưng điều đáng sợ là nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Nếu thuốc giả không chứa dược chất hoặc chứa dược chất nhưng không đủ hàm lượng, người bệnh dùng sẽ không chữa được bệnh, làm bệnh nặng thêm và có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt với các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp...

Nguy hiểm hơn, có loại thuốc giả chứa độc chất nguy hiểm, kim loại nặng khiến người bệnh dùng bị tai biến (như trường hợp thuốc giả mạo là đông dược trộn thuốc corticoid gây các tai biến trầm trọng), hoặc gây chết người.

Trước khi sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, cần đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn ghi dòng chữ: “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe. Cũng như khi mua các sản phẩm thực phẩm chức năng, người dân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, mua hàng tại những nơi uy tín, minh bạch nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang