Quy chuẩn thức ăn cho bò, bê lấy thịt yêu cầu gì?

author 19:55 19/10/2021

(VietQ.vn) - Chăn nuôi bê, bò đang có xu hướng mở rộng, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường, nhưng để có được thịt chất lượng cao việc chọn lựa thức ăn cho bê, bò là rất cần thiết.

Tuy nhiên, để bò tăng trọng tốt, lượng thịt đạt chất lượng cao và ít mỡ thì cần phải nắm vững kỹ thuật nuôi bò vỗ béo và hiểu rõ các loại thức ăn tinh cho bò thịt để thu được hiệu quả chăn nuôi cao nhất. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-13: 2009/BNNPTNT Thức ăn chăn nuôi - hàm lượng kháng sinh, hóa dược, vi sinh vật và kim loại nặng tối đa cho phép trong thức ăn cho bê và bò thịt.

Quy chuẩn này quy định giới hạn về hàm lượng kháng sinh, hóa dược, vi sinh vật và kim loại nặng tối đa được phép sử dụng trong thức ăn tinh hỗn hợp cho bê và bò thịt. Quy định về hàm lượng kháng sinh, hóa dược tối đa cho phép đưa vào cơ thể bê và bò thịt thông qua thức ăn được quy định cụ thể trong quy chuẩn như: Virginiamycin tối đa 240 mg/con/ngày; Amprolium tối đa 5 mg/kg thể trọng; Chlotetracyline tối đa 70 mg/con/ngày ...

Tổng số vi khuẩn tối đa cho phép trong thức ăn tinh hỗn hợp cho bê và bò thịt được quy định trong quy chuẩn như Coliforms; E. coli; Salmonella... Hàm lượng tối đa độc tố nấm mốc aflatoxin B1 và hàm lượng tổng số các aflatoxin trong thức ăn tinh hỗn hợp cho bê và bò thịt cũng được quy định rất cụ thể từng chỉ tiêu trong QCVN 01-13: 2009/BNNPTNT.

Quy chuẩn yêu cầu thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho bê và bò thịt phải được chứng nhận hợp quy theo quy định tại Quy chuẩn này. Sản phẩm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thức ăn cho bê và bò thịt lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy được trình bày trực tiếp trên sản phẩm hàng hóa hoặc trên bao bì, nhãn mác sản phẩm hàng hóa ở vị trí dễ thấy, dễ đọc, đồng thời được in trong tài liệu kỹ thuật kèm theo. 

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:thực ăn, ,

tin liên quan

video hot

Về đầu trang