Rạng Đông từng bước ‘đổ bộ’ lên không gian số

author 15:47 21/04/2022

(VietQ.vn) - Trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Rạng Đông đã từng bước vượt qua nhiều biến cố lớn chưa từng có trong tiền lệ. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian chứng kiến sự đổ bộ đồng loạt của Rạng Đông lên không gian số, đánh dấu những bước đi đúng đắn của Công ty trong quá trình chuyển đổi số.

Vượt qua thách thức từ đại dịch

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Ngọc Xen. 

Theo ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Rạng Đông đã vượt qua năm thứ 2 của đại dịch với nhiều biến cố lớn chưa từng có tiền lệ. Cụ thể, năm 2021, Rạng Đông đạt doanh thu 5.709 tỷ đồng, vẫn giữ mức tăng trưởng 16,0% gấp 6,2 lần mức tăng GDP, lợi nhuận tăng 18,3%, nộp ngân sách tăng 23,2%, đảm bảo lương, thưởng cho người lao động, không ai bị nghỉ việc, vốn chủ sở hữu tăng 26,8%.

Nói về thời điểm khó khăn năm 2021, ông Nguyễn Đoàn Thăng chia sẻ, dịch bệnh bùng phát từ cuối tháng 4/2021 đặt Công ty trước 4 nguy cơ đứt gãy. Đứt gãy dòng tiền. Đứt gãy chuỗi cung ứng cả đầu vào lẫn đầu ra. Không chỉ Việt Nam mà cả thế giới bị ảnh hưởng sâu rộng của dịch bệnh, giao thông tắc nghẽn, thị trường nguyên vật liệu leo thang, có tiền cũng không mua được hàng, thị trường trong nước giãn cách xã hội. Đứt gãy hoạt động nếu để dịch bệnh tràn vào công ty. Cái khó là các nguy cơ đứt gãy này đến cùng một lúc và gắn bó mật thiết với nhau. Chỉ cần một bước đi sơ sẩy là hơn 2.400 con người mất công ăn việc làm.

Tuy nhiên, Rạng Đông đã quyết đoán, đoàn kết và thích ứng kịp thời để vượt qua đại dịch vừa bảo vệ người lao động, vừa bảo vệ công ty, vừa chuyển đổi thích ứng để duy trì sản xuất kinh doanh liên tục, đảm bảo tăng trưởng.

Năm 2021, từ tháng 4 đến tháng 10, đất nước thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng. Rạng Đông thực hiện phương án 3 tại chỗ, ngay từ khi chưa có chủ trương chính thức. 46 ngày đêm ở cơ sở Quế Võ, Bắc Ninh và 56 ngày đêm ở cơ sở Hạ Đình, Thanh Xuân, người Rạng Đông đã biến thách thức thành cơ hội học tập. Ngày sản xuất kinh doanh – tối học tập, đào tạo. Kết quả là 9 chương trình trọng tâm ra đời – đây là cốt lõi thực hiện quá trình dịch chuyển chuỗi giá trị của công ty trong thời kỳ 4.0, hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số.

Khi kinh doanh trực tiếp bị phong tỏa - Rạng Đông triển khai trực tuyến. Hội nghị khách hàng trực tuyến, hội nghị bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh truyền thông trên không gian số, xúc tiến tiếp thị số, chăm sóc khách hàng trực tuyến, thương mại điện tử mở rộng, kinh doanh trên các nền tảng số, đấu thầu online, xuất khẩu trực tuyến, làm việc trực tuyến. Năm 2021 chứng kiến sự đổ bộ đồng loạt của Rạng Đông lên không gian số.

Từng bước chuyển đổi số thành công

Công nhân làm việc tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Ngọc Xen.

Báo cáo kế hoạch chuyển đổi số 2022-2023, ông Nguyễn Đoàn Thăng cho hay: Ngày 28/4/2021, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã tiến hành tổng kết giai đoạn đầu tiên triển khai Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm giai đoạn khởi động lấy đà, bước đầu tìm cách kết nối công nghệ số vào một số hoạt động của một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp – truyền thống, tiền Internet như Rạng Đông (bước số hóa dữ liệu, số hóa quy trình một vài tác vụ và số hóa một số quy trình riêng lẻ), từ 2/5/2021 toàn Công ty đã tiến hành tư duy lại, nhận thức lại để bước vào vòng lặp thứ 2 của quá trình chuyển đổi số với tầm mức cao hơn và đề ra kế hoạch chuyển đổi số cho giai đoạn 2022-2023.

Theo đó, Rạng Đông tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối cả chiều ngang và chiều dọc, cả về trình độ tự động hóa kết nối cũng như tăng cường độ phân giải. Mở rộng số hóa quy trình (số hóa tách biệt) sang nhiều quy trình hơn và bước sang đồng bộ hóa từng phần, tiến tới hoàn toàn theo 5 giai đoạn chuyển đổi số doanh nghiệp của học giả Tony Saldanha (Tác giả cuốn sách Why Digital Transformation Fails” gồm: Nền tảng lấy đà – Số hóa tách biệt – Đồng bộ hóa từng phần – Đồng bộ hóa hoàn toàn – DNA hóa).

Trong giai đoạn 2020-2021, tuy mới bước đầu thực hiện chuyển đổi số nhưng đã đóng góp phần quan trọng giúp Rạng Đông vượt qua thách thức của đại dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng. Năm 2020 doanh thu tăng trưởng 15,6%; Năm 2021 doanh thu tăng trưởng 16%. Quý I/2022 dù tình hình dịch bệnh ở khu vực phía Bắc rất phức tạp, song doanh thu vẫn tăng trưởng 16,3%, lợi nhuận thực hiện tăng 16,6%, nộp ngân sách tăng 11,4% so với Qúy I/2021.

“Đối với Rạng Đông, kế hoạch Chuyển đổi số 2022-2023 là giai đoạn bản lề quyết định thành công Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Cũng là giai đoạn quan trọng nhất để không rơi vào 70% tỷ lệ thất bại của các doanh nghiệp trên thế giới và 90% doanh nghiệp Việt Nam chưa thành công (theo khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI), rất cần thiết được tham khảo ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia có kinh nghiệm về chuyển đổi số.

Nhằm giữ được truyền thống “Phát triển để mãi xứng danh Rạng Đông Anh Hùng và có Bác Hồ”, con đường phát triển mà Rạng Đông đặt ra là “Khoa học - Công nghệ - Đổi mới sáng tạo, xây dựng một Rạng Đông mới: Rạng Đông công nghệ cao và Doanh nghiệp Thực – Số”, ông Nguyễn Đoàn Thăng nhấn mạnh.

Văn hóa - động lực chuyển đổi số

Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng của chuyển đổi số chính là văn hóa doanh nghiệp. Tình đoàn kết, nghĩa tình, bao dung là những giá trị cơ bản, vừa là nền tảng, vừa là động lực để kiến tạo những giá trị mới, giá trị hiện đại cần phải có đối với một công ty đang có khát vọng lớn lao là chuyển đổi số thành công, trở thành doanh nghiệp số trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

"Những giá trị văn hóa mới cần phải có đó chính là văn hóa tha thứ cho thất bại trong tìm tòi đổi mới sáng tạo, văn hóa tự nhận diện và phá vỡ rào cản là hệ miễn dịch đối với đổi mới sáng tạo, văn hóa can đảm bước ra khỏi vùng an toàn, văn hóa tự chủ, không lệ thuộc và đổ lỗi khách quan, văn hóa luôn lấy giải pháp thay cho giải trình, văn hóa thích ứng với thời đại biến động, bất định và phức tạp".

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang