Mua giống tôm hùm giá rẻ trên mạng: Rủi ro chực chờ

author 17:27 30/09/2023

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, thời gian gần đây, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép tôm hùm giống từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bộ và đường hàng không diễn ra khá phổ biến, phức tạp.

'Hên xui' khi mua tôm hùm giống giá rẻ trên mạng

Nguồn tôm hùm giống tự nhiên ngày càng ít, việc nhập khẩu giống bị siết chặt nhưng trên mạng xã hội việc rao bán tôm hùm giống diễn ra nhan nhản, dẫn đến nguy cơ khó lường. Theo một số chủ bè ở TP.Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), hiện nay trên mạng xã hội việc mua bán tôm hùm giống diễn ra nhan nhản. Các lô hàng chính ngạch rất khó khăn để nhập về, nhưng các đầu nậu vẫn có tôm hùm giống để bán với số lượng lớn.

Chị Lê Phương Dung (phường Cam Linh, TP.Cam Ranh) cho hay, các tháng 7 và 8/2023, giá tôm hùm giống rất cao (khoảng 60.000 đồng/con) nhưng hiện tại giá giảm nhiều, còn khoảng 40.000 đồng/con. "Nhà tôi ngoài mua mối quen cũng hay đặt giống qua mạng nhưng số lượng không nhiều vì sợ dịch bệnh. Giá bán qua mạng rất rẻ, mua bán nhanh. Mình cũng chỉ nghe người bán nói là tôm nhập từ Indonesia hay Philippines… chứ không rõ lắm" - chị Dung nói.

Cẩn trọng khi mua giống tôm hùm bán tràn lan trên mạng. (Ảnh minh họa)

Còn ông Phạm Ngọc Thanh (phường Cam Thuận) cho hay: "Thả xuống nước mới biết tôm khỏe hay không, nuôi cũng rất hên xui, trúng đợt giống xấu hay con nước không tốt là chết gần hết cả lô giống. Khi đã thả xuống dù xảy ra sự cố người nuôi cũng không được hoàn tiền".

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, một chủ tài khoản mang tên H.Ng. cho hay: "Giá tôm giống loại xanh trắng là 36.000 đồng/con, xanh lam là 33.000 đồng/con, tôm bông xô 40.000 đồng/con nhập từ Indonesia… Tôm được đóng thùng xốp có sục khí giao tận bè, số lượng lớn, muốn bao nhiêu cũng có. Giao ra Phú Yên, Bình Định đều được".

Khi được hỏi về chất lượng, người này ấp úng nói: "Chuyện giấy tờ, kiểm dịch tụi tôi không biết, miễn tôm giao tới tay khách khỏe mạnh là được".

Về vấn đề mua giống tôm hùm tràn lan trên mạng, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Khánh Hòa cho hay, từ cuối tháng 6/2023 đến nay không có lô giống nào được nhập về địa phương. Việc các chủ cơ sở hay người bán đăng thông tin rao bán trên mạng sẽ được chi cục, các bộ phận liên quan tổng hợp báo cáo lên Sở NN&PTNT và Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để có hướng kiểm tra, xử lý.

Còn tại tỉnh Ninh Thuận, mặc dù thời gian qua hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ tôm giống trên địa bàn tỉnh đã được quản lý tương đối tốt; các cơ sở sản xuất đã tuân thủ quy định về điều kiện sản xuất, ương dưỡng tôm giống, khai báo kiểm dịch trước khi xuất, tuy nhiên, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân mua bán tôm giống không tuân thủ quy định pháp luật.

Ngăn chặn nhập lậu tôm hùm giống

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thời gian gần đây, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép tôm hùm giống từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường bộ, đường hàng không diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các sân bay quốc tế và qua một số địa phương có chung biên giới với Campuchia, dẫn đến nguy cơ xâm nhiễm mầm bệnh đốm trắng và bệnh sữa, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành tôm Việt Nam.

Ngoài ra, song song với quản lý quy hoạch, kiểm soát môi trường thì kiểm soát tôm hùm giống đưa xuống vùng nuôi đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên nguồn tôm giống đưa về lại dễ dàng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Về vấn đề mầm bệnh, ông Nguyễn Tấn Sỹ - Phó viện trưởng Viện Nuôi trồng thủy sản (Trường đại học Nha Trang) cho hay, bệnh đốm trắng trên tôm vô cùng nguy hiểm, có khả năng làm tôm chết 100% trong thời gian ngắn.

Mầm bệnh có trong tôm hoặc xâm nhập từ bên ngoài qua nguồn nước, các ký chủ trung gian. Khi lượng chất thải nuôi tôm nhiều, môi trường nuôi bị ô nhiễm hay thời tiết thay đổi sẽ tạo điều kiện cho các loại vi rút bùng phát gây dịch bệnh trên diện rộng, nhất là khi giao mùa. Một số đơn vị nhập khẩu về Khánh Hòa không tuân thủ việc cách ly tập trung mà tìm cách trốn cách ly hoặc cách ly không đúng quy định dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cho con giống cao.

Do đó, để ngăn chặn Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh cần triển khai đồng bộ giải pháp theo quy định. Tăng cường giám sát, kiểm tra các cảng hàng không, cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, đường sông, đường biển... để kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán tôm hùm trái phép. Trường hợp bắt được các lô hàng tôm hùm giống vận chuyển bất hợp pháp thì phải xử lý ngay theo quy định hiện hành.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, bộ đội biên phòng lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống vào Việt Nam; phối hợp chính quyền địa phương thực hiện bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ nhập khẩu trái phép tôm hùm giống.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Quản lý Thị trường tại địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán tôm hùm giống trái phép vào Việt Nam, tôm hùm giống không rõ nguồn gốc trên thị trường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang