Rước họa vào thân vì mua hóa chất tẩy rửa trôi nổi trên thị trường

author 16:46 26/07/2023

(VietQ.vn) - Việc mua và sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc đang gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người dùng. Nhiều trường hợp ngộ độc thậm chí nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến thực quản và dạ dày.

Không khó để có thể tìm mua những sản phẩm chất tẩy rửa với giá rẻ, có nguồn gốc xuất xứ từ trung quốc, hay một số nước khác mà không có dán nhãn phụ đề tiếng Việt. Điều này dẫn đến việc nhiều người dùng bất cẩn hay thậm chí vài ham giá rẻ mà mua và sử dụng mà không nhận ra nguy cơ ngộ độc nghiêm trọng mà chúng gây ra.

Theo ghi nhận, trong thời gian gần đây, các bệnh viện tại TP Hà Nội đã tiếp nhận một lượng lớn bệnh nhân do uống nhầm hoặc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc. Những trường hợp này gây ra nhiều khó khăn cho các bác sĩ khi cấp cứu và điều trị, vì không thể xác định chính xác thành phần của những sản phẩm không rõ nguồn gốc này.

Một số trường hợp cụ thể đã được ghi nhận, trong đó người dùng đã mua và uống nhầm hóa chất tẩy vôi vữa, xi măng, khiến cho thực quản và dạ dày bị hoại tử nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của họ. Ngay cả khi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế, việc không có thông tin về thành phần hóa học của sản phẩm khiến cho việc xử trí trở nên khó khăn và nguy hiểm.

Những hóa chất tẩy rửa không rõ nhãn mác có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng

Hay mới đây tại bệnh viện Bạch Mai, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc của bệnh viện - cho biết, mới đây, trung tâm đã tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bàn tay đau đớn như bị côn trùng cắn sau khi dùng nước lau kính mua trên mạng. Trên sản phẩm không ghi thành phần nên có thể bệnh nhân không biết được sự nguy hiểm của hóa chất có trong đó. Có thể bệnh nhân đã bị nhiễm độc với hydro florua (HF), còn gọi là a xít flohydric. Đây là hóa chất rất độc, có tính chất ăn mòn, thậm chí có thể làm hòa tan kính, ăn mòn thủy tinh nếu dùng ở dạng đậm đặc.

Nói tới tác hại của chất tẩy rửa không rõ nguồn gốc, TS. BS. Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Thẩm mỹ Tạo hình (BV Trưng Vương) cho biết, các loại chất tẩy rửa, đặc biệt là không có nguồn gốc rõ ràng khi tiếp xúc trực tiếp trên da có thể gây viêm da, khiến da bị viêm, sưng và gây bỏng da nghiêm trọng. Khi tiếp xúc lâu dài, nó có thể gây rối loạn sinh dục, khuyết tật ở thai nhi, ung thư... tuy nhiên đa số người dùng lại rất chủ quan.

Bên cạnh đó, đa phần trường hợp bỏng trên đều do chất tẩy rửa vệ sinh thông thường, được người dân mua ở chợ để về chùi rửa trong nhà. Các ca bỏng chất tẩy rửa sau khi điều trị khỏi đều để lại sẹo. Bệnh nhân phải cắt lọc phần da thịt đã bị hoại tử và có thể phải tiến hành ghép da. Việc điều trị bỏng, sẹo do phỏng hóa chất đều mất thời gian lâu dài và khó khăn.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, người dân nên cẩn thận khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa trong gia đình. Theo đó, cần phải biết nồng độ hóa chất, khi sử dụng nên pha loãng; sử dụng găng tay, mang giày, đặc biệt là kính bảo hộ mắt, mặc quần áo che kín không để hở phần da; cẩn thận khi làm vệ sinh, tránh hóa chất văng vào người. Sau khi vệ sinh xong, người dùng cần giữ hoá chất tẩy rửa ở chỗ cao, hoặc nơi kín đáo có khóa, tránh xa tầm với trẻ em, người có thị lực kém; tránh xa đồ ăn, thực phẩm, các đồ dùng khác và chỉ dùng liều lượng vừa phải khi cần thiết.

Nếu bị ngộ độc hoặc nhiễm độc do sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa, người thân nên cung cấp đầy đủ thông tin và mang theo sản phẩm đó khi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để giúp các chuyên gia nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử trí kịp thời.

Để đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho chính mình và gia đình, việc lựa chọn mua sắm và sử dụng hóa chất tẩy rửa cần được thực hiện cẩn trọng, hết sức tỉnh táo và không nên vội vàng chọn mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá rẻ. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu, và việc sử dụng các sản phẩm hóa chất không đảm bảo nguồn gốc có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng và không lường trước được.

 Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang