Sinh viên - lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số

author 14:40 30/10/2023

(VietQ.vn) - Sinh viên lứa tri thức trẻ hơn ai hết là đối tượng tiên phong cần được đào tạo nâng cao năng lực số cho bản thân từ đó phát triển ra toàn xã hội.

Sự kiện: CHUYỂN ĐỔI SỐ

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số đã tạo ra một cuộc cách mạng trong hầu hết khía cạnh của cuộc sống. Trong bối cảnh này, sinh viên đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và góp phần vào sự phát triển và tiến bộ của xã hội.

 Sinh viên - lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Năm học 2022 - 2023 là năm học quan trọng trong công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam. Đây là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, cũng là năm học cuối để hoàn thành về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp.

Các cấp bộ Hội Sinh viên cả nước đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức xây dựng Hội; Triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng tầm quy mô, chất lượng các chương trình. Các hoạt động thu hút đông đảo hội viên, sinh viên tham gia, nhận được nhiều đánh giá, ghi nhận tích cực từ cộng đồng, xã hội.

Về vấn đề sinh viên là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Trong kỷ nguyên số hiện nay, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu khách quan diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội, trên phạm vi toàn cầu. Và sinh viên, lực lượng tri thức trẻ hơn ai hết phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số. Do vậy, việc đầu tư nâng cao năng lực số, đưa sinh viên vào vị trí tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số là nhiệm vụ tất yếu của các tổ chức của thanh niên và sinh viên.

Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi sinh viên, thời gian qua, Hội Sinh viên Việt Nam nói chung và Hội Sinh viên Việt Nam TP.Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, sinh viên tư duy sáng tạo cũng như nâng cao năng lực số; thông qua các khóa tập huấn kiến thức – kỹ năng, các sân chơi sáng tạo, công nghệ số, diễn đàn, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm,… Hội Sinh viên Việt Nam đã góp phần tạo ra môi trường thuận lợi để sinh viên thay đổi nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, có cơ hội tiếp cận với kiến thức, tư duy đổi mới sáng tạo, kỹ năng số cần thiết cho học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Cụ thể, Hội Sinh viên Việt Nam TP.Hà Nội đã phát động phong trào "Sinh viên 5 tốt" với mục tiêu khuyến khích, cổ vũ sinh viên rèn luyện, phát triển toàn diện trên các mặt học tập, đạo đức, thể lực, tình nguyện và hội nhập đã được Hội Sinh viên các cấp tập trung, triển khai với nhiều giải pháp mới, hiệu quả, tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ, tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu trong sinh viên, được các nhà trường đồng tình, ghi nhận, đánh giá cao.

Các hoạt động tạo môi trường giúp sinh viên giáo dục, rèn luyện đạo đức, tác phong được các cấp bộ Hội quan tâm, tiếp tục triển khai đồng bộ. Nhiều chương trình được triển khai hiệu quả như cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới", "Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp"... góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô bản lĩnh, thanh lịch, văn minh.

Về các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong nhiệm kỳ qua đã được các cơ sở Hội đã tập trung phát triển mạnh các câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp của sinh viên… Trong nhiệm kỳ qua, sinh viên Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò điều phối và trở thành lực lượng nòng cốt, chủ đạo trong các hoạt động tình nguyện…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ tới, Chủ tịch Trung ương Hội sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết gợi mở một số vấn đề. Trong đó, xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô thế hệ mới kết nối toàn cầu, ưu tú, toàn diện gắn với phong trào "Sinh viên 5 tốt". Các cấp bộ Hội cần tiên phong tham gia chuyển đổi số, thành thạo các kỹ năng số, theo đó các cấp bộ Hội Sinh viên thành phố cần tập trung nghiên cứu các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức đúng đắn cho cán bộ, hội viên về chuyển đổi số, năng lực số…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định "Sinh viên Thủ đô phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tiếp thu nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, phải là những người tiên phong tích cực nhất trong hội nhập quốc tế".

Nắm bắt xu hướng này nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội cũng đã triển khai chuyển đổi số. PGS. TS Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0. Đặc biệt, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách mạnh mẽ về chuyển đối số đối với giáo dục và đào tạo. Thực tế, chuyển đổi số là cơ hội để các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam và trên toàn thế giới phát triển nhanh hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn.

Đồng ý với nhận định trên, TS. Nguyễn Thanh Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ thêm, chuyển đổi số là vấn đề cấp bách, là yếu tố đặc biệt quan trọng tạo nên sự phát triển đột phá trong giai đoạn hiện tại và tương lai các trường đại học, cao đẳng. Trường sẽ đặt quyết tâm chính trị cao nhất để chuyển đối số thành công và trở thành một "đại học số".

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang