Thuốc thành phần từ thảo dược trị mất ngủ: Lợi bất cập hại

author 15:44 27/09/2022

(VietQ.vn) - Để cải thiện tình trạng mất ngủ, nhiều người sử dụng thường xuyên các loại thuốc có thành phần từ thảo dược, nhưng sản phẩm này cũng gây nhiều tác hại.

Mất ngủ kéo dài thường khiến người bệnh mệt mỏi, căng thẳng… Nhiều người tìm đến các loại thuốc từ thảo dược với mong muốn cải thiện giấc ngủ mà lại an toàn. Tuy nhiên, dù là thảo dược, người bệnh vẫn cần chú ý đến những tác hại có thể xảy ra.

Mất ngủ là rối loạn giấc ngủ phổ biến bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thời gian ngủ không đảm bảo khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung vào ngày hôm sau.

Ước tính mỗi năm có đến 7% người trưởng thành bị mất ngủ, bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam. Mất ngủ có thể là bệnh chính hoặc là triệu chứng thứ phát của các bệnh lý khác; thường xảy ra ở các cá nhân dễ bị tổn thương tâm lý, chịu nhiều căng thẳng, nhiều bệnh kèm hay có tiền căn gia đình, tiền căn bản thân từng bị mất ngủ.

 Thảo dược trị mất ngủ cũng có nhiều tác hại cần cẩn trọng khi dùng. Ảnh minh họa

Mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần, người bệnh thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, khó tập trung, thiếu sức sống, ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc, học tập và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Những biểu hiện của mất ngủ được y học cổ truyền mô tả trong phạm vi chứng thất miên hay bất mị. Nguyên nhân gây bệnh thường do thể chất yếu, bệnh lâu ngày, lớn tuổi âm huyết kém không đủ nuôi dưỡng làm dương khí động, do nhiệt làm nhiễu động quấy rối thần minh hoặc do rối loạn cảm xúc, ăn uống không lành mạnh... Điều trị bằng y học cổ truyền chủ yếu nhằm mục đích an thần, thanh nhiệt hóa đàm, bổ âm huyết.

Một số dược liệu thường được các thầy thuốc y học cổ truyền sử dụng trong điều trị mất ngủ có thể kể đến như tâm sen, lạc tiên, bình vôi, vông nem, nụ tam thất, toan táo nhân... Mặc dù so với thuốc tân dược, những thuốc có nguồn gốc từ thảo dược an toàn hơn, ít tác dụng phụ hơn nhưng các thuốc này vẫn có khả năng gây ra một số tác hại.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, đa phần thuốc ngủ thảo dược sẽ có tác dụng hạ áp nhẹ. Với những người bị huyết áp thấp nên chú ý khi dùng. Nên dùng khi no và có thể cân nhắc kết hợp nhiều loại thảo dược bổ trợ khác để tránh hạ huyết áp khi thay đổi tư thế với biểu hiện như choáng váng, chóng mặt, xây xẩm...

Việc dùng các loại thảo dược để tạo giấc ngủ ngon hơn nên uống vào buổi tối để tránh gây buồn ngủ vào ban ngày. Một số người dùng vào ban ngày hoặc dùng với liều cao có thể gây ra tác dụng phụ này. Các loại thuốc an thần từ thảo dược đôi khi cũng gây ra tình trạng phụ thuộc vào thuốc nếu như dùng nó trong thời gian quá dài. Thậm chí các thành phần từ thảo dược dù ít khi gây ra dị ứng nhưng đối với một số người có cơ địa dị ứng cần chú ý họ có thể bị dị ứng bởi thành phần của thuốc ngủ thảo dược. Nên đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng.

Theo đông y mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân, các loại thảo dược có tác dụng an thần chỉ là điều trị triệu chứng vì nó có tác dụng gây buồn ngủ. Còn để điều trị hoàn toàn tình trạng mất ngủ cần được thăm khám và kết hợp điều trị cả nguyên nhân gây ra mất ngủ. Điều này cần thăm khám tại đơn vị y học cổ truyền.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng thuốc ngủ kể cả từ thảo dược nếu không cần thiết. Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân khách quan khác khiến bạn bị mất ngủ, chẳng hạn như môi trường ngủ không thoải mái, quá ồn, quá sáng... nên tìm ra yếu tố gây mất ngủ thì có thể hạn chế được mất ngủ. Nên kết hợp các biện pháp không dùng thuốc để có thể cải thiện giấc ngủ. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang