Bác sĩ nha khoa cảnh báo tác hại không mong muốn nếu bọc răng sứ giá rẻ, kém chất lượng

author 15:46 31/08/2022

(VietQ.vn) - Bọc răng sứ hiện được nhiều người áp dụng, tuy nhiên, theo chuyên gia về răng miệng, dùng răng sứ giá rẻ, kém chất lượng có thể gây nhiều tác hại.

Bọc răng sứ thẩm mỹ đang là một trong những xu hướng làm đẹp được nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng đem lại kết quả thành công như khách hàng mong đợi, thậm chí còn gây nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng nếu sử dụng răng sứ giá rẻ, kém chất lượng.

Răng sứ thẩm mỹ là loại răng được tạo hình có màu sắc, hình dáng giống như răng thật. Các loại răng sứ đa dạng và thường được chia thành 2 cách phục hình đó là dán sứ và bọc sứ.

Ths. Bác sĩ Trần Hưng tại Hệ thống Nha khoa Quốc tế DND cho biết, trước đây răng sứ trong nha khoa chủ yếu sử dụng để phục hình những chiếc răng bị khiếm khuyết như hư hỏng hay bị mất, cải thiện ăn nhai. Nhưng theo dòng chảy của xã hội hiện đại, nhu cầu tự tin trong giao tiếp cũng như thẩm mỹ răng miệng ngày càng được chú trọng. Nhưng sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như trào lưu ''răng sứ giá rẻ'' không ra đời theo. Bởi vì làm răng sứ giá rẻ phải trả giá rất đắt.

 Nhiều tác hại nếu bọc răng sứ giá rẻ, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Để sở hữu hàm răng trắng sáng và đều đẹp hoặc tạo hình theo ý muốn, rất nhiều người đang bị cuốn vào trào lưu làm răng sứ giá rẻ. Thực tế, làm răng sứ là can thiệp nha khoa để phục hình, cải thiện chức năng răng nhưng lại bị không ít người trẻ lầm tưởng là biện pháp làm đẹp đơn thuần.

Do nhu cầu ngày càng tăng nên những cơ sở làm răng sứ giá rẻ, tạo hình theo sở thích, quảng cáo giá rẻ bất ngờ mọc lên như nấm sau mưa. Để ''phá giá'', đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng, những người trẻ tuổi chưa vững về kinh tế mà nhiều cơ sở bất chấp chất lượng. Họ sử dụng sứ kém chất lượng, độ bền rất thấp, dễ bị nứt vỡ khi ăn nhai, màu sắc cũng chỉ giữ được một thời gian ngắn.

Theo các chuyên gia về răng miệng, răng sứ kém chất lượng, làm không đúng quy trình hoặc kỹ thuật kém sẽ gây ra tác hại phổ biến dưới đây:

Hôi miệng

Những loại răng sứ giá rẻ thường được làm từ vật liệu kém chất lượng. Chỉ sau thời gian sử dụng sẽ chịu tác động của dung dịch khoang miệng, bị biến chất và tạo mùi hôi. Ngoài ra, những loại răng sứ này thường khó gắn sát khít với cùi răng thật, từ đó tạo ra kẽ hở và thức ăn dễ mắc vào. Đây là điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây mùi hôi miệng.

Viêm lợi

Viêm lợi sau khi bọc răng sứ thường do 2 nguyên nhân: Một là tay nghề bác sĩ kém, mài quá nhiều mô răng thật hay xâm lấn vào khoảng sinh học, gây viêm lợi. Hai là do bọc răng sứ chất lượng kém, làm cho vùng nướu bị kích ứng đỏ tấy, hôi miệng, hay chảy máu và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai.

Răng sứ dễ mẻ, vỡ

Răng sứ chất lượng phải đảm bảo độ uốn, độ cứng và độ chịu nhiệt để ăn nhai bền lâu. Nhưng với loại răng sứ giá rẻ thường dễ bị mẻ, vỡ khi ăn thức ăn cứng hay đồ quá dai. Loại răng sứ này không có thẻ bảo hành chính hãng, khi xảy ra vấn đề thường không được giải quyết.

Đen viền chân răng

Nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng răng sứ kim loại, có chi phí thấp hơn nhiều so với dòng răng toàn sứ gây ra. Với lớp kim loại bên trong, răng dễ bị oxy hóa gây đen viền nướu và làm mất thẩm mỹ khuôn mặt. Không ít trường hợp lớp sứ thâm đen ăn sâu vào nướu và không thể xử lý triệt để.

Hở cổ chân răng

Đây cũng là một trong những hậu quả khi bọc răng sứ tại cơ sở không uy tín bởi các bác sĩ lắp răng không khít gây hở cổ chân răng hoặc quá trình chế tạo cũng như quy trình lắp chưa đạt chuẩn khiến lợi bị tụt và hở cổ chân răng.

Hỏng răng gốc

Nếu tới nha khoa không uy tín để bọc răng sứ giá rẻ sẽ kèm theo nguy cơ cao là bác sĩ thực hiện không có đủ kinh nghiệm hoặc tay nghề kém. Bác sĩ bọc răng sứ sai kỹ thuật, mài răng quá nhiều, khiến răng ê buốt, yếu, thậm chí là hỏng cả răng gốc.

Để chọn được nha khoa uy tín cần quan tâm đến trình độ bác sĩ thực hiện, các trang thiết bị có hiện đại hay không, răng sứ có nguồn gốc rõ ràng, giúp quá trình bọc răng sứ an toàn và không xảy ra biến chứng nguy hiểm. Không nên bọc răng sứ giá rẻ, kém chất lượng mà ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang