Tăng phí tại Chùa Hương, chỉ mong đừng phiền lòng du khách

author 14:38 10/01/2017

(VietQ.vn) - Phí tham quan, vé đi đò tại Chùa Hương năm 2017 sẽ tăng khá mạnh khiến nhiều người quan ngại có thể lượng du khách đến Chùa Hương sẽ bị giảm.

Đi chùa Hương năm nay sẽ mất khá nhiều tiền

Thông tin về công tác tổ chức Lễ hội - Du lịch Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) năm 2017, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Chùa Hương năm nay cho biết, Lễ hội Chùa Hương sẽ chính thức khai hội ngày 2/2/2017 (tức ngày 6 tháng Giêng). Mức giá vé tham quan thắng cảnh và đò thuyền phục vụ Lễ hội chùa Hương năm 2017 sẽ thay đổi so với lễ hội chùa Hương các năm trước.

Du khách tại Chùa Hương. Ảnh Vietnamnet

Cụ thể, các mức giá vé thăm quan thắng cảnh và đò thuyền như sau:

Mức thu phí đối với 21 điểm trong di tích chùa Hương sẽ tăng từ 49.000 đồng lên 80.000 đồng, vé đò bến Hương Tích tăng 50.000 đồng (bao gồm phí bảo hiểm). Mức thu phí này tăng 57% so với năm 2016. Theo Quy định của Bộ Tài chính mức thu phí thắng cảnh tối đa của Chùa Hương là 120.000 đồng nhưng hiện nay mới thu ở mức khiêm tốn.

Trước đó, ngày 6/12/2016, HĐND TP Hà Nội đã thông qua tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định thu phí danh thắng trên địa bàn thành phố. Theo đó, mức thu phí đối với di tích chùa Hương sẽ tăng từ 49.000 đồng lên 78.000 đồng đối với vé thường, từ 24.000 đồng lên 38.000 đồng đối với vé ưu đãi.

Vé đò thuyền tăng từ 35.000 đồng lên 50.000 đồng/người. Như vậy mỗi du khách tham gia Lễ hội Chùa Hương từ năm 2017 sẽ phải mua vé đò thuyền và vé thắng cảnh với mức: 130.000 đồng/người vé thường và 88.000 đồng/người vé ưu tiên.

Cũng theo ông Hậu, về giá trông giữ phương tiện vẫn giữ nguyên như các năm trước, ô tô 9 chỗ chở xuống là 40.000 đồng/ngày và 60.000 đồng/đêm. Xe ô tô trên 10 ghế là 50.000 đồng/ngày và 75.000 đồng/đêm. Phương tiện xe máy là 3.000 đồng/ngày và 5.000 đồng/đêm.

Riêng giá vé cáp treo thuộc Công ty Cổ phần Vận tải và Du lịch Hương Sơn có mức giá 160.000 đồng/người lớn.

Năm 2017, Chùa Hương dự kiến đón khoảng 1,3 đến 1,5 triệu khách, thu ngân sách khoảng 100 tỷ đồng. Ngân sách thu từ nhiều năm nay được thành phố cho phép huyện thụ hưởng 100% để tái đầu tư trong khu vực Chùa Hương.

Du khách tâm tư

Theo lý giải của UBND huyện Mỹ Đức, điều chỉnh tăng giá là có cơ sở, tương ứng với mặt bằng giá cả trên thị trường. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người dân, nếu không làm tốt công tác quản lý, rất dễ xảy ra tình trạng nhiều loại dịch vụ tự do ở Chùa Hương sẽ “tát nước theo mưa” để tăng giá vô tội vạ.

Xem bói toán, xem tướng số xuất hiện nhiều tại Chùa Hương mấy năm về trước. 

“Mấy năm trước tôi đi Chùa Hương thấy các loại dịch vụ tự phát mọc ra như nấm. Nếu buông lỏng quản lý, đối tượng này sẽ vin cớ Nhà nước tăng giá để ăn theo ‘cắt cổ’ du khách”, anh Sơn, một người đã có vài lần đi chùa Hương quan ngại.

Chị Thủy, một du khách khác cũng bày tỏ băn khoăn việc tăng giá các loại phí có thể biến Chùa Hương trở thành ‘chợ’ thu tiền vô tội vạ của những đối tượng thuần túy kinh doanh, làm mất đi ý nghĩa của lễ hội Chùa Hương và đặc biệt là làm phiền lòng, mất niềm tin của du khách.

Ngoài những lo ngại trên, không ít người khi được hỏi cho rằng việc tăng nhiều loại phí tại Chùa Hương có thể sẽ làm giảm lượng du khách đến đây.

“Tôi nghĩ họ đang tham bát bỏ mâm. Mục đích tăng phí để có tiền tái đầu tư, duy trì nhưng giờ kinh tế khó khăn mà tăng mạnh thế chắc nhiều người muốn đi Chùa Hương cũng phải cân nhắc”, chị Giang, một người dân ở Ba Đình, Hà Nội chia sẻ.

Bài học “nhãn tiền” của Yên Tử - Quảng Ninh

Tháng 12/2016, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc tái thu phí tham quan, vãng cảnh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử.

Cũng giống như Chùa Hương, đề xuất thu phí tham quan Yên Tử nhằm góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường và tạo sự yên tâm cho du khách khi về tham quan vãng cảnh.

Trước đề xuất này, các Phật tử và người dân cả nước bày tỏ sự không đồng thuận. Bởi trên thực tế, việc bỏ thu phí tham quan từ năm 2006 đến nay đã góp phần làm tăng số lượng khách đến với Yên Tử, từ 100.000 lượt (năm 2006) lên 2 triệu lượt (năm 2011).

Có thể thấy rất rõ là từ khi dừng việc thu phí tham quan Yên Tử thì số lượng du khách tăng đột biến, thêm nữa là các công trình văn hóa tâm linh được xây dựng quy mô, đầu tư có hiệu quả hơn mà hoàn toàn chỉ dựa trên nguồn kinh phí xã hội hóa (do người dân đóng góp).

Lắng nghe ý kiến, tâm tư của các Phật tử, người dân, HĐND tỉnh Quảng Ninh ngày 7/12/2016 đã quyết định không xem xét, bàn thảo vấn đề liên quan đến đề xuất thu phí tham quan Yên Tử.

Chưa xác định được số tiền công đức của Chùa Hương

Năm 2014, trong một phát biểu tại hội nghị của ngành ngân hàng cuối năm 2013, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo báo cáo của Ngân hàng NN-PTNT huyện Mỹ Đức (Hà Nội), sau mùa lễ hội, ngân hàng đã tập hợp được 1.200 bao tiền lẻ, trị giá trên 22 tỉ đồng. Huyện Mỹ Đức chính là nơi có chùa Hương.

Dựa trên thông tin về số lượng tiền lẻ thu được rất lớn sau lễ hội chùa Hương này, có phóng viên đã đặt câu hỏi về việc chùa Hương thu được số tiền lẻ công đức khổng lồ. Tuy nhiên, thượng tọa Thích Minh Hiền cho biết ông không hề có một xu nào trong 1.200 bao tiền trên.

Chiều 8/1/2014, báo Thanh Niên dẫn lời ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban Quản lý di tích chùa Hương cho biết sư trụ trì đã giải thích rất rõ về tin đồn 1.200 bao tải tiền này. “Đó là tiền của ngân hàng huyện Mỹ Đức chuyển ra cho ngân hàng trung ương. Nó bị mang tiếng là tiền của chùa Hương chứ không phải tiền của nhà chùa. Nó là tiền của cả khu vực huyện Mỹ Đức”, ông Thanh nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi Ban quản lý có nắm được số tiền công đức tại chùa Hương không, ông trả lời: “Chúng tôi không liên quan, không nắm tiền công đức. Cái đó là của chùa quản lý”. Như vậy, số tiền công đức của chùa Hương hằng năm là bao nhiêu hiện chưa được tiết lộ.

VIẾT CƯỜNG

Đại đức Thích Đạo Hiển: 'Không nên thu phí tham quan Yên Tử'(VietQ.vn) - Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, hiện tại ở Yên Tử đang thu nhiều loại phí, dự kiến thu thêm phí tham quan Yên Tử nữa sẽ là phí chồng phí, lợi bất cập hại.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang