Tập đoàn doanh nghiệp nước ngoài kỳ vọng vào môi trường đầu tư Việt Nam

author 10:49 16/05/2023

(VietQ.vn) - Các nhà đầu tư quốc tế đặt kỳ vọng với sự nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Việt Nam sẽ ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư.

Chia sẻ với báo giới tại Hội thảo "Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng" vừa diễn ra, ông Mochizuki Masashi - Giám đốc Trung tâm FDI, Khối định chế Tài chính và Ngân hàng Giao dịch, Ngân hàng VPBank cho rằng, với nền kinh tế tăng trưởng nhanh, dân số đông, Việt Nam đã trở thành môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Mochizuki Masashi - Giám đốc Trung tâm FDI, Khối định chế Tài chính và Ngân hàng Giao dịch, Ngân hàng VPBank  

"Tôi nghĩ môi trường đầu tư của Việt Nam có lẽ chưa đồng bộ tuy nhiên các vấn đề này đang được Chính phủ Việt Nam cải thiện. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với các vấn đề lớn liên quan đến tài chính như dịch vụ ngân hàng, quản lý tài sản. Chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp FDI khi cung cấp một bộ dịch vụ và tài chính toàn diện hỗ trợ cho việc sản xuất và kinh doanh, cùng với đó VPBank cho các nhân viên của doanh nghiệp FDI như dịch vụ ngân hàng cơ bản như tài khoản, thẻ . Đây được coi là hỗ trợ mở rộng của ngân hàng khi giúp các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam giữ chân các nhân viên của mình, đáp ứng cho họ các yêu cầu về tài chính" ông Mochizuki Masashi cho biết. 

Theo ông Mochizuki Masashi, gần đây VPBank và SMBC đã ký hợp tác chiến lược để hỗ trợ cho doanh nghiệp FDI hoạt động tại Việt Nam. SMBC có lợi thế về mạng lưới toàn cầu, trong khi đó tại thị trường Việt Nam. VPBank có mạng lưới bán lẻ rộng khắp. Khi hai đối tác hợp tác với nhau chúng tôi kì vọng là sẽ mang đến giải pháp dịch vụ tài chính toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp FDI phát triển hơn nữa. Chúng tôi đều có các phân khúc vượt trội, chúng tôi không đối đầu nhau mà kết hợp để mang đến dịch vụ toàn diện và giải pháp tài chính nhằm cung cấp sự hài lòng cho khách hàng FDI, giúp họ phát triển hơn nữa tại Việt Nam.

Cùng quan điểm trên, ông Furusawa Yasuyuki - thành viên BGĐ Điều hành, Tập đoàn AEON (Nhật Bản) phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho rằng, AEON đã nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2009 trước khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014. Môi trường đầu tư tại Việt Nam cũng đôi lúc có sự thay đổi, nhưng nhìn chung, tiềm năng và cơ hội vẫn nhiều hơn thách thức.

"Tôi tin rằng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cũng mong muốn đầu tư vào Việt Nam, bởi ở đây có nhiều yếu tố thu hút đầu tư. Với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn nhiều so với các nước châu Á khác, cũng như Nhật Bản" ông Furusawa Yasuyuki nói.

Cũng theo ông Furusawa Yasuyuki, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ ngoại giao rất tốt và lịch sử hợp tác lâu dài trong nhiều lĩnh vực khác. Chúng tôi tin rằng với những kinh nghiệm và bí quyết mà AEON đã có được ở Nhật Bản, chúng tôi có thể áp dụng và đóng góp vào sự phát triển của thị trường Việt Nam.

 
 
Ông Philipp Munzinger, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (ESP) cho rằng, trong những năm qua, Việt Nam đã gây ấn tượng với cộng đồng quốc tế không chỉ bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh mà còn bởi sự mở rộng nhanh chóng năng lượng tái tạo trong tổng cơ cấu năng lượng, cùng với nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Điều quan trọng lúc này là tiếp tục duy trì động lực và nhanh chóng chuyển dịch năng lượng một cách công bằng và bền vững,”
 

Nhìn lại 11 năm qua, AEON đã đạt được những kỳ vọng cho giai đoạn phát triển đầu tiên tại Việt Nam. Tập đoàn AEON đầu tư vào nhiều thị trường nước ngoài, nhưng để mở rộng đến quy mô hiện có chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng lớn nhất.

Từ năm 2017 đến năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của AEON đến Nhật Bản và các quốc gia khác đạt hơn 2 tỷ USD. Ngoài các mặt hàng nông sản, thực phẩm, AEON cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm thời trang, gia dụng, và sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp được sản xuất tại Việt Nam đến Nhật Bản và các nước khác.

Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 bên cạnh Nhật Bản để tăng tốc đẩy mạnh hoạt động đầu tư và chúng tôi mong muốn các thủ tục liên quan có thể được đơn giản hóa hơn. Mục tiêu lớn nhất AEON vẫn đang nỗ lực thực hiện là trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt, một doanh nghiệp Việt Nam phục vụ Người Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Ở một phương diện khác, ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Công ty Đầu tư CME Solar nhận định, trong thời gian gần đây, năng lượng điện mặt trời áp mái đã trở thành một trong những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Với sự phát triển của công nghệ, giá thành sản xuất và lắp đặt các hệ thống điện mặt trời áp mái đã giảm đáng kể. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài.

Để đón nhận dòng vốn mới chất lượng cao trong lĩnh vực năng lượng mặt trời áp mái, Việt Nam cần tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để đa dạng hóa các dự án và nâng cao chất lượng các dự án đã có. Một trong những giải pháp đó là tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu, giúp đưa ra các giải pháp mới để cải thiện hiệu suất và giảm chi phí đầu tư. Ngoài ra, chính phủ cũng cần thúc đẩy các quy định pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư.

Vì vậy, để thu hút dòng vốn đầu tư mới và đặc biệt là các dòng vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao Việt Nam cần có chính sách đầu tư thích hợp, hấp dẫn và môi trường kinh doanh thân thiện với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài có thể hợp tác với các đối tác hàng đầu trong nước để có thể dễ tiếp cận thị trường, và CMES là một lựa chọn nên đáng lưu ý.

Theo báo cáo của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) về vốn đầu tư toàn cầu, cạnh tranh giữa các nước đang phát triển trong thu hút đầu tư nước ngoài sẽ diễn ra quyết liệt, đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài được dự báo suy giảm trong năm 2023 trong khi nhu cầu thu hút vốn đầu tư cho giai đoạn phục hồi và phát triển sau COVID-19 tăng cao.

Báo cáo cũng cho thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng tập trung vào các lĩnh vực: Công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; năng lượng sạch;… Đây cũng chính là những lĩnh vực mà Việt Nam đang đặt trọng tâm ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài và dành nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, qua đó sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang