Tàu Vịnh Xanh 58 bị lật trên vịnh Hạ Long có đạt tiêu chuẩn an toàn?
(VietQ.vn) - Tàu Vịnh Xanh 58 được xác nhận có hệ số an toàn vượt chuẩn, giấy chứng nhận còn hiệu lực tại thời điểm gặp nạn. Cơ quan chức năng khẳng định tàu đủ điều kiện hoạt động.
Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất khi áp dụng công cụ MFCA
Mật mã học: Đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật thông tin, dữ liệu
Canada thu hồi hơn 60 sản phẩm salami do nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella
Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, tại Nghị quyết 4088 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có quy định về các nội dung này, đảm bảo an toàn cao hơn quy phạm của đăng kiểm. Quyết định 43 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về quản lý tàu du lịch cũng khuyến khích 15 tiêu chí về an toàn và chất lượng của tàu du lịch, cao hơn quy chuẩn quốc gia.
Ông Bùi Hồng Minh cho biết thêm, 100% tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có chất lượng an toàn đảm bảo cao hơn tiêu chuẩn quy định. Đơn cử, tàu Vịnh Xanh 58 đạt tiêu chuẩn về hệ số an toàn và ổn định là 2,3 (trong khi tiêu chuẩn của đăng kiểm là hơn 1).
Tàu Vịnh Xanh có chất lượng an toàn vượt tiêu chuẩn
Tàu Vịnh Xanh 58 mang số đăng ký QN-7105, do ông Đ.V.T (đăng ký thường trú tại phường Hà An, tỉnh Quảng Ninh) là chủ phương tiện kiêm thuyền trưởng; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa số 01404/24S14, do Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa - Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 10/1/2025, có hiệu lực đến ngày 4/2/2026.
Tàu có vật liệu vỏ thép; chiều dài thiết kế 20,8m, chiều dài lớn nhất là 24,04m; chiều rộng thiết kế 5,91m, chiều rộng lớn nhất là 6m; chiều cao mạn 1,7m, chiều chìm 1,2m.
Tàu có công dụng là tàu du lịch. Số lượng người được phép chở là 48 hành khách. Con tàu này được chủ sở hữu mua bảo hiểm tàu sông, tàu ven biển được bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tai nạn thuyền viên vào ngày 8/4/2025 (có thời hạn bảo hiểm từ 7h ngày 14/4/2025 đến 6h59 phút ngày 14/4/2026).
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh thông tin thêm, sau khi tiếp cận và trục vớt những nạn nhân ở trong khoang tàu thì 80-90% đều mặc áo phao.
Như vậy các nạn nhân đã được cảnh báo trước và thực hiện mặc áo phao để phòng ngừa đuối nước, tuy nhiên do tàu lật quá nhanh và bị lật úp nên có thể họ không kịp thoát ra ngoài.
Đại tá Hoàng Văn Thuyết, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết thêm thời điểm gần 14h ngày 19/7, khu vực vịnh Hạ Long bất ngờ xuất hiện dông lốc dữ dội kèm mưa đá, trong khi trước đó vẫn nắng gắt và nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Thời tiết cực đoan kéo dài gần một giờ đã gây nghịch mù, xoáy mạnh và hạn chế nghiêm trọng tầm nhìn trên biển, khiến việc phát hiện tàu bị lật trở nên rất khó khăn.
Tuy vậy, ông Thuyết khẳng định rằng ngay sau khi tiếp nhận tín hiệu, tàu cứu hộ đã được điều động ngay và chỉ mất hơn 10 phút để có mặt tại vị trí tàu chìm.
Tính đến 14h ngày 20/7, lực lượng chức năng đã tìm thấy 45/49 người trên tàu Vịnh Xanh 58 gặp nạn ở vịnh Hạ Long. Trong số này, 35 người thiệt mạng, 10 người được cứu sống, 4 nạn nhân còn mất tích.
Bảo Linh (t/h)









