Thanh Hóa: Tạm giữ 3.200kg cá khoai chứa Formol

author 16:06 17/10/2023

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 10 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thanh Hóa vừa tạm giữ 3.200 kg cá khoai không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, vào hồi 01 giờ sáng nay 17/10, Đội Quản lý thị trường số 10 (Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa) phối hợp cùng Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 77H-042.69, Rơ Móoc số 77R-042.88 do ông Lương Văn Trực, địa chỉ xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định là lái xe đang đỗ tại cây xăng Sơn Hải, xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

 Số cá khoai không rõ nguồn gốc chứa Formol bị thu giữ.

Lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện hàng hóa đang vận chuyển trên xe là cá khoai số lượng 3.200 kg (nguyên con đóng trong thùng xốp), qua kiểm tra nhanh có Formol. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Lương Văn Trực chưa xuất trình được hóa đơn liên quan đến hàng hóa. Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm giữ toàn số cá khoai trên để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, Formol là chất cấm dùng trong bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, vì lý do lợi nhuận, một số tiểu thương đã lén lút dùng để ướp thực phẩm để tránh ôi, ươn. Đó là chất rất độc, nguy hiểm cho con người, hàm lượng nhiều có thể gây tử vong nhưng nếu ăn hàm lượng thấp, chất này tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, kích ứng da, gây bệnh hô hấp, đường tiêu hóa…

Cách phân biệt cá bị nhiễm độc

Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, người tiêu dùng nên có cho mình một số cẩm nang nhất định:

Mang cá chính là cơ quan hô hấp của cá, giống như buồng phổi của con người, phần lớn chất độc có lẽ tập trung tại đây. Mang cá độc không sáng trơn, hơi thô và có màu sắc hồng thâm đậm.

Cá bị nhiễm độc nặng thì mình cá sẽ không còn nguyên, đầu to đuôi nhỏ, lưng cong gù thậm chí có u, có con da còn bị vàng và đuôi xanh.

Mắt cá bị nhiễm độc thường bị đục, mất đi vẻ tinh anh bình thường, có con thậm chí mắt còn lồi ra ngoài.

Cá bị nhiễm độc sẽ có những mùi bất thường như mùi tỏi, mùi dầu hôi…

Rất khó có thể nhận biết được formol bằng mắt thường, vì vậy tốt nhất người tiêu dùng hãy chọn mua cá vẫn còn đang bơi. Nếu mua cá đã chết thì nên chọn cá có bề ngoài còn nhớt bóng, mắt còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang cá còn hồng, bỏ con cá vào nước thì cá chìm xuống. Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, vảy cá dễ rơi ra, mắt lõm xuống, có màu nhợt nhạt, thịt cá không còn đàn hồi, bụng cá và hậu môn cá trương ra, bỏ vào nước cá nổi thì con cá đó đã bị ươn.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang