TP.HCM: Hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về thanh toán không dùng tiền mặt

author 13:06 17/10/2023

(VietQ.vn) - 100% bệnh viện công tại TP.HCM đã thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt trên 30%... Thành phố đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đây là thông tin được lãnh đạo TP.HCM chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề "Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại TP.HCM".

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tuần lễ chuyển đổi số TP.HCM năm 2023, với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” do UBND TP.HCM phối hợp Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) TP.HCM và các đơn vị tổ chức.

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, thông qua những hoạt động của Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM nêu trên sẽ mang lại kết quả truyền thông, nâng cao nhận thức của nhân dân TP, cộng đồng doanh nghiệp TP về công cuộc thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hiệu quả kinh tế số đem lại, đóng góp chung cho phát triển kinh tế - xã hội của TP. 

Qua đó, tạo tiền đề để thành phố đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số của TP.HCM; Năm dữ liệu số quốc gia năm 2023.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức kích hoạt Nền tảng số TP.HCM 2023. (Ảnh:Thuận Văn)

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, sự kiện là diễn đàn hữu ích cho các nhà quản lý, chuyên gia cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai kết nối, khai thác dữ liệu hướng đến phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), mô hình ngân hàng số để cung ứng ngày càng đa dạng dịch vụ tiện ích, an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung.

Ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy TTKDTM và hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. 

Tại TP.HCM, hoạt động TTKDTM trong các dịch vụ công đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Các cơ quan nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đã tiến hành TTKDTM. Đơn cử như đối với việc phát triển TTKDTM trong lĩnh vực y tế, 100% các bệnh viện công đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã đạt trên 30%... TP.HCM đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về TTKDTM.

Việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thông suốt sẽ mang lại nhiều lợi ích về thời gian, chi phí, tạo cơ hội cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, TTKDTM đối với dịch vụ công vẫn còn nhiều khó khăn do nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Từ góc độ thị trường, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ có nhiều, quy mô lớn nhỏ khác nhau, chi phí chênh lệch làm các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính công còn khó khăn trong lựa chọn giải pháp công nghệ áp dụng vào đơn vị của mình.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (đứng giữa) và các đại biểu tham quan các gian hàng. (Ảnh: Thuận Văn)

Từ góc độ ứng dụng, người thực thi nhiệm vụ hành chính công vẫn còn thói quen làm việc bàn giấy và sử dụng tiền mặt, đâu đó lãnh đạo các đơn vị chưa có quyết tâm thay đổi, thậm chí lo ngại thay đổi, do thiếu thông tin tin cậy từ độ ngũ chuyên viên tư vấn và triển khai áp dụng công nghệ… 

Từ góc độ truyền thông, thông tin còn chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu nên người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn e ngại vấn đề bảo mật dữ liệu, an toàn trong giao dịch.

Đối với ngành ngân hàng, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số là một trong những nhiệm vụ giải pháp để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số ngành ngân hàng, cũng như thúc đẩy phát triển TTKDTM theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Dữ liệu không chỉ giúp ngân hàng xác thực, định danh khách hàng mà còn thông qua các ứng dụng công nghệ để phân tích, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng. Từ đó đưa ra quyết định trong phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang