Thanh tra diện rộng chất cấm trong chăn nuôi

author 06:36 15/07/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang lên "dây cót", ra quân thanh tra diện rộng chất lượng một số vật tư nông nghiệp, đặc biệt là chất cấm trong chăn nuôi.

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử phạt rất nặng

Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử phạt rất nặng. Ảnh minh họa

Đánh giá của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, vẫn có hiện tượng sử dụng chất cấm trong trồng trọt và chăn nuôi.

Kiểm tra thực tế tại các địa phương như Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Bình Thuận, trong số 363 mẫu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ được lấy để phân tích chỉ tiêu tảo độc, độc tố, chỉ có 7 lượt mẫu dương tính với Salmonella. Kiểm tra lấy mẫu 832 mẫu thủy sản nuôi, chỉ phát hiện 4 mẫu thủy sản có dư lượng hóa chất vượt giới hạn tối đa cho phép tại khu vực Nam bộ, giảm so với năm 2013. Con số này theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản đã giảm mạnh so với năm trước.

Cũng kể từ đầu đến nay, cả nước đã nhập khẩu hơn 15.500 lô hàng có nguồn gốc thực vật, với hơn 363 mặt hàng từ 60 quốc gia. Trong đó, qua lấy mẫu phân tích 253 mẫu rau, củ, quả đều đạt yêu cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra gần 2.000 cửa hàng, đại lý thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có 318 cửa hàng, đại lý vi phạm, đồng thời kiểm tra phân tích 47 mẫu thuốc phát hiện gần 7% số mẫu không đạt chất lượng.

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho rằng, từ nay tới cuối năm sẽ tổ chức nhiều đợt thanh tra diện rộng về chất lượng một số vật tư nông nghiệp như thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón,… đặc biệt là chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, quản lý việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Cơ quan này cũng tiến hành kiểm soát chặt chẽ các lô hàng nông sản nhập khẩu, kiểm tra kỹ về nguồn gốc xuất xứ, lấy mẫu kiểm tra tăng cường khi có dấu hiệu nghi ngờ. Các trường hợp phát hiện lô hàng không đảm bảo an toàn, không đạt tiêu chuẩn theo quy định sẽ áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp, đồng thời, thông báo đến cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu yêu cầu điều tra nguyên nhân và áp dụng các biện pháp khắc phục nhằm tránh tái diễn.

Danh mục chất cấm trong chăn nuôi

Danh mục chất cấm trong chăn nuôi

Danh mục chất cấm trong chăn nuôi thú y

Danh mục chất cấm trong chăn nuôi

Danh mục chất cấm trong chăn nuôi

Chính phủ ban hành Nghị định 119/2013/NĐ-CP nâng mức xử phạt tối đa đối với việc sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi lên 100 triệu đồng. Tổ chức vi phạm bị phạt gấp đôi.
Cụ thể, người chăn nuôi nông hộ sử dụng thức ăn gia súc có chất cấm có thể bị xử phạt tới 10 triệu đồng. Nếu chăn nuôi trang trại (số lượng gia súc lớn) mà sử dụng chất cấm trong thức ăn thì mức phạt từ 10-20 triệu đồng. Người sản xuất, kinh doanh, gia công thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm bị xử phạt nặng nhất 70-100 triệu đồng.
Mức xử phạt trên được quy định cho cá nhân người vi phạm. Đối với tổ chức có vi phạm thì mức xử phạt đối với các vi phạm trên sẽ tăng gấp đôi. Như vậy, các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi có vi phạm trong sử dụng các chất cấm có thể bị xử phạt tối đa tới 200 triệu đồng.
Mức xử phạt mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 25/11/2013, thay thế quy định của nghị định 08/2011. Theo quy định cũ tại nghị định 08/2011, mức xử phạt tối đa đối với các vi phạm trên chỉ là 40 triệu đồng.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang