Thay thế định kỳ những loại chất lỏng trong ôtô giúp bảo vệ, giữ an toàn ổn định khi vận hành
Những lưu ý khi độ loa ô tô tháo từ xe sang để tránh tiền mất tật mang
Sử dụng ô tô đúng cách để không mất nhiều chi phí sửa chữa và bảo dưỡng
Tác hại nghiêm trọng khi đổ dư dầu động cơ ô tô
Ôtô cần nhiều loại dầu nhớt và chất lỏng khác nhau để duy trì hoạt động ổn định và bền bỉ. Không kiểm tra và thay thế định kỳ các loại dung dịch này có thể khiến xe giảm hiệu suất, hao xăng hoặc hư hỏng nặng nề gây mất an toàn cho người điều khiển. Để chiếc xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất chủ xe nên bảo dưỡng định kỳ cho xe và đừng quên kiểm tra các loại chất lỏng sau
Dầu động cơ
Nhiệm vụ chính của dầu động cơ là bôi trơn và bảo vệ các chi tiết chuyển động trong máy, giảm tối đa tác hại của ma sát khi động cơ hoạt động. Ngoài ra dầu nhớt còn có chức năng làm sạch, giúp các chi tiết và linh kiện của xe giảm hư hỏng, ngăn ngừa ăn mòn và hỗ trợ tản nhiệt cho động cơ.
Do đó, đây là một trong những loại dung dịch quan trọng nhất trên ôtô, phải được thay thế định kỳ theo sách hướng dẫn của nhà sản xuất, thông thường là mỗi 5.000-10.000 km, hoặc mỗi 3 tháng tùy vào dòng xe. chủ xe có thể kiểm tra dầu động cơ bằng việc sử dụng que thăm dầu có sẵn trong máy. Nếu chủ xe thấy dầu động cơ chuyển sang nâu đen hoặc có mùi khét, mùi xăng thì phải thay.
Dầu phanh
Các dòng xe hiện nay đều sử dụng hệ thống phanh thuỷ lực. Thực tế, theo thời gian dầu phanh sẽ bị bẩn dẫn đến chất lượng giảm xuống hệ thống phanh sẽ không thể hoạt động nếu thiếu dầu phanh. Khi tài xế nhấn bàn đạp phanh, lực sẽ chuyển thành áp suất nén dầu phanh lại, sau đó áp suất này được truyền đến piston phanh, tạo ra lực kẹp đĩa phanh để xe giảm tốc độ. Các xe hiện nay đa số đều có cách để tài xế kiểm tra lượng dầu phanh có đủ hay không, thông thường ở khoang máy. Nếu dầu phanh quá thấp tài xế có thể mua cùng loại (thông tin này có trong sổ hướng dẫn sử dụng xe) để châm thêm. Các chuyên gia cho rằng dầu phanh nên được thay thế mỗi 2 năm hoặc 50.000 km.
Các dấu hiệu cho thấy xe đang thiếu dầu phanh hoặc cần kiểm tra, thay thế bao gồm bàn đạp phanh không còn độ nhạy như trước, bàn đạp bị rung khi nhấn, có tiếng động lạ khi phanh, màu dầu phanh thay đổi, xe khi phanh bị xỉa về bên trái hoặc phải do lực phanh không đều.
Dầu trợ lực lái
Dầu trợ lực lái có nhiệm vụ điều khiển vô lăng bởi lực ma sát giữa 4 bánh xe và mặt đường. Đối với những xe có hệ thống trợ lực lái thủy lực, dầu trợ lực lái giúp tài xế xoay trở vô-lăng nhẹ nhàng và dễ dàng hơn, qua đó giúp tăng cảm giác lái và độ an toàn cho xe. Dầu trợ lực lái không hao mòn nhanh, do đó thời gian thay thế sẽ lâu hơn các loại dung dịch khác trên xe. Thông thường nên thay dầu trợ lực lái mỗi 60.000-80.000 km.
Kiểm tra dầu trợ lực lái nếu nhận thấy có màu rượu vang trắng hoặc mực chất lỏng quá thấp cần đem xe đi bảo dưỡng ngay. Khi dầu trợ lực lái cần thay thế, xe thường có những biểu hiện như vô-lăng khó xoay trở, cần nhiều lực để xoay hoặc có tiếng động lạ khi chuyển hướng.
Dầu hộp số
Tương tự như dầu động cơ, dầu hộp số dùng để bôi trơn và bảo vệ các chi tiết chuyển động bên trong hộp số. Vì hộp số không hoạt động nặng như động cơ, nên một số nhà sản xuất có cam kết dầu hộp số từ nhà máy có thể hoạt động đến hết vòng đời của xe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo dầu hộp số sẽ xuống cấp theo thời gian, do đó cần nên thay khi đã tới hạn để giúp hộp số hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn. Thông thường dầu hộp số nên được thay mỗi 80.000-100.000 km, hoặc mỗi 8-10 năm.
Các dấu hiệu để tài xế nhận biết cần nên thay dầu hộp số bao gồm xe chậm chuyển số khi tăng tốc hoặc giảm tốc, bị "kẹt" hoặc "trượt" số, có tiếng động lạ khi thao tác chuyển số, xe bị giật về phía trước khi tăng ga. Việc thay dầu hộp số nên được thực hiện ở các cơ sở bảo dưỡng chính hãng.
Nước làm mát động cơ
Nước làm mát giúp đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt và kéo dài tuổi thọ của nó bằng cách duy trì nhiệt độ ổn định. Khi xe thiếu nước làm mát, động cơ có thể nóng nhanh hơn và dấu hiệu này thường thấy qua màn hình lái. Nước làm mát nên được thay mới sau mỗi 50.000 km hoặc 3 năm, tùy thuộc vào loại xe và hãng sản xuất.
Nước làm mát được sử dụng trong một hệ tuần hoàn kín, bởi vậy lượng nước mất đi do bay hơi hoặc thẩm thấu tự nhiên là rất thấp. Nếu xe bị thiếu nước làm mát, bên cạnh châm thêm nước cần kiểm tra hệ thống để xác định nước bị thất thoát bằng đường nào, như rò rỉ ống dẫn, két nước hay rơi vào buồng đốt.
Nước lau kính chắn gió
Nước rửa kính quan trọng trong việc đảm bảo kính chắn gió của xe luôn sạch sẽ trong bất kỳ điều kiện nào. Thiếu nước rửa kính, cần gạt nước không còn hoạt động trơn tru, và không còn tác dụng gạt sạch mọi chất bẩn trên kính chắn gió.
Thông thường tài xế có thể nhận biết thiếu nước rửa kính qua màn hình lái trong xe. Việc châm nước rửa kính cũng rất đơn giản, có thể thực hiện tại nhà. Chỉ cần đổ dung dịch nước rửa kính vào họng dẫn, thường nằm ở trong khoang máy. Lưu ý không nên sử dụng nước lã hoặc tự pha xà phòng, nước rửa bát để thay thế cho dung dịch vệ sinh kính chuyên dụng, vì có thể làm tắc vòi phun, hoặc lão hóa cao su, bề mặt kính.
Việc thay thế định kỳ các chất lỏng dựa trên hướng dẫn của nhà sản xuất là một phần quan trọng của quy trình bảo dưỡng ôtô. Không kịp thời bổ sung bất kỳ loại chất lỏng nào đều có thể gây ra những tình huống nguy hiểm, giảm hiệu suất hoạt động của xe và thậm chí gây hỏng nặng cho xe cũng như mất an toàn cho người điều khiển.
Do đó, việc tuân thủ lịch trình thay thế và kiểm tra các dấu hiệu cảnh báo là rất quan trọng. Chủ xe cần hiểu và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo các loại chất lỏng trên xe luôn ở mức chất lượng tốt nhất.
Duy Trinh (t/h)