Thêm nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu giữ thói quen tái sử dụng dầu ăn

author 08:47 05/09/2021

(VietQ.vn) - Nhiều gia đình có thói quen tái sử dụng dầu ăn, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, điều này có thể là nguyên nhân gây ung thư, tăng huyết áp, tăng mức cholesterol “xấu”,...

Dầu ăn thường được sử dụng thường xuyên trong tất cả các hộ gia đình, nên để tránh lãng phí, nhiều người có thói quen sử dụng lại. Tuy nhiên, phương pháp này cực kỳ không an toàn vì có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nguy cơ gây ung thư

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy aldehyde - nguyên tố độc hại - được tạo ra như thế nào khi hâm nóng dầu. Nấu chín thức ăn bằng cách tái sử dụng dầu ăn có thể làm tăng các gốc tự do trong cơ thể, có thể gây viêm - nguyên nhân gốc rễ của hầu hết các bệnh bao gồm ung thư, béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Tình trạng viêm nhiễm cao trong cơ thể cũng có thể làm giảm khả năng miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng, nặng hơn có thể gây ung thư.

Không nên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại. Ảnh minh họa 

Nguy cơ làm tăng cholesterol LDL

Thực phẩm nấu bằng dầu được sử dụng nhiều lần có thể làm tăng mức LDL (cholesterol xấu trong cơ thể). Mức cholesterol LDL cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đau ngực. Tránh tái sử dụng dầu ăn để tránh các vấn đề liên quan đến cholesterol.

Nguy cơ làm dạ dày tiết nhiều axit hơn

Nếu cảm giác nóng rát trong dạ dày và cổ họng xảy ra thường xuyên thì dầu ăn được chiên đi chiên lại có thể là thủ phạm gây ra nó. Tránh ăn đồ ăn vặt ven đường và đồ chiên rán, thức ăn nhanh…

Nguy cơ tạo ra lượng lớn chất độc hại

Khi dầu được tái sử dụng để nấu ăn, nồng độ các hóa chất độc hại cao hơn, aldehyde (xuất hiện sau khi nấu dầu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài) sẽ được giải phóng có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe như rối loạn liên quan đến tim, sa sút trí tuệ, ung thư, Alzheimer và bệnh Parkinson. Tương tự, một chất độc khác được gọi là 4-hydroxy-trans-2-nonenal (HNE) được giải phóng khi tái sử dụng dầu ăn, làm thay đổi chức năng của DNA, RNA và protein trong cơ thể.

Dầu có thể bị ôi thiu

Dầu có thể bị ôi thiu trong quá trình dầu và mỡ bị oxy hóa một phần hoặc hoàn toàn sau khi tiếp xúc nhẹ với hơi ẩm, không khí hoặc thậm chí là ánh sáng. Vì lý do này, thành phần hóa học của nó thay đổi đáng kể và tạo ra mùi hôi, vị hôi mỗi khi nó được sử dụng để nấu ăn. 

Nguy cơ làm tăng huyết áp

Mức huyết áp có thể tăng đáng kể khi dầu được đun nóng nhiều lần để tiêu thụ. Thực phẩm có chứa dầu được đun nóng nhiều lần có thể dẫn đến hàm lượng oxit nitric và nồng độ heme oxygenase thấp hơn và nồng độ enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết tương cao hơn. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và lắng đọng lipid.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang