Thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay

author 06:29 28/03/2023

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục thí điểm xác thực sinh trắc học đối với hành khách khi làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, trước đó cơ quan này đã thí điểm ở sân bay Cát Bi.

Để triển khai có hiệu quả, Cục HKVN yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có giải pháp tránh ùn tắc do thí điểm, có sự phối hợp thường xuyên, kịp thời của các đơn vị liên quan; sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh trong quá trình thử nghiệm; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong vận hành thí điểm.

Cảng cần làm việc cụ thể, chi tiết với các cơ quan, doanh nghiệp liên quan tại cảng hàng không (nhất là hãng hàng không, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài) để thống nhất việc thí điểm. Đồng thời tổ chức truyền thông chặt chẽ, đầy đủ để thông báo đến hành khách, doanh nghiệp liên quan biết, phối hợp, tạo điều kiện. Thông báo rõ đối với hành khách về quy trình thí điểm nhận diện hành khách và việc thí điểm là tự nguyện, không bắt buộc hành khách. Tổ chức thực hiện chặt chẽ, cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát. Hàng tuần có rà soát, đánh giá hiệu quả để kịp thời điều chỉnh nếu cần và trao đổi với Cảng vụ hàng không miền Bắc về phương án thí điểm để Cảng vụ hàng không biết, giám sát.

Thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay

 Thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Kết thúc thí điểm có tổng kết, đánh giá hiệu quả của Phương án mới dựa trên rủi ro an ninh hàng không và tiện lợi đối với hành khách, doanh nghiệp, lấy ý kiến Cảng vụ hàng không và những thành viên Uỷ ban An ninh hàng không cảng hàng không liên quan đối với báo cáo đánh giá hiệu quả của Phương án mới; tổng hợp báo cáo về Cục HKVN kết quả thí điểm định kỳ hàng tháng.

Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc giám sát thực hiện, kịp thời cho ý kiến đối với những bất cập, thiếu sót; báo cáo Cục HKVN những vấn đề vượt thẩm quyền; Hãng hàng không VietJet, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài tham gia, phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Vân Đồn và các đối tác liên quan thực hiện thí điểm.

Để việc áp dụng ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong làm thủ tục đi tàu bay tuân thủ quy định pháp luật nói chung và luật chuyên ngành hàng không dân dụng nói riêng, Cục HKVN cũng đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ đi tàu bay và thông tin hành khách, trước mắt theo hướng đưa tài khoản định danh điện tử (mức độ 2) vào danh mục được chấp nhận thay thế giấy tờ nhân thân sử dụng đi tàu bay; giảm bớt số lượng giấy tờ đi tàu bay đối với những loại giấy tờ mà cơ quan quản lý các loại giấy tờ đó đã có quy định giới hạn mục đích sử dụng.

Đồng thời khuyến khích sử dụng các loại giấy tờ tích hợp trong hệ thống tài khoản định danh và xác thực điện tử hoặc hệ thống dữ liệu CCCD, hộ chiếu; quy định rõ hơn về việc thu thập, quản lý, sử dụng thông tin hành khách khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay.

Ngoài ra, Cục HKVN cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị ngành hàng không khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Cục HKVN đã ban hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang