Thị trường bất động sản - Thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân

author 14:49 15/07/2022

(VietQ.vn) - Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn sốt đất nửa cuối năm trước và đầu năm nay. Cùng với đó là sự thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân, giá nhà tăng liên tục và chưa có tín hiệu dừng lại.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về “Thị trường bất động sản quý II” đưa ra nhận định: Nền kinh tế Việt Nam đã bước qua nửa năm 2022 với dấu hiệu phục hồi rõ nét sau đợt tàn phá bất ngờ bởi dịch bệnh COVID-19 nửa cuối năm 2021.

 Sự phục hồi của nền kinh tế kéo theo nhu cầu bất động sản tăng cao.

GDP quý II/2022 tăng trưởng 7,72% so với cùng kỳ, là mức tăng trưởng GDP quý II cao nhất trong vòng một thập kỷ vừa qua. Kim ngạch xuất khẩu, giải ngân vốn FDI, thu ngân sách, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động… đều có kết quả khả quan.

Tuy nhiên, những rủi ro từ nguy cơ lạm phát trên quy mô toàn cầu sau tác động của dịch bệnh COVID-19, chiến tranh Nga - Ukraine gây đứt gãy chuỗi cung ứng... vẫn đang hiện hữu.

Trong cuộc khảo sát gần đây của VARS với các hội viên là những nhà môi giới BĐS đang hoạt động, có tới 83% số người được hỏi cho rằng nên đầu tư BĐS như một công cụ đối phó với lạm phát. Trong tình hình vĩ mô diễn biến phức tạp và khó dự đoán, hầu hết các nhà môi giới được hỏi (90%) cho rằng giá căn hộ sẽ tăng trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, chỉ 53% tin rằng giao dịch BĐS sẽ sôi động trong thời gian tới.

Dữ liệu của VARS cũng cho thấy, thanh khoản trên thị trường bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt, đặc biệt so với giai đoạn sốt đất nửa cuối năm trước và đầu năm nay.

Cùng với đó là sự thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân, là giá nhà tăng liên tục và chưa có tín hiệu dừng lại. Nguy cơ lạm phát một lần nữa thúc giục nhu cầu sở hữu và cất giữ tài sản, trong đó bất động sản là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh- Chánh văn phòng VARS phân tích, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại. Thanh khoản giảm rõ rệt. Chính sách siết tín dụng và hạn chế nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Các kênh huy động vốn yếu và thiếu.

Dòng tiền dễ chủ yếu phân bố vào các dạng bất động sản đầu cơ nên đẩy giá nhà tăng quá nhanh. Nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp không được chú trọng, dẫn đến thiếu nguồn cung cho phân khúc mà thực tế có nhu cầu rất cao này- ông Nguyễn Mạnh Quỳnh cho hay.

 Thị trường bất động sản thiếu vắng nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng: Lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

Những yếu tố nói trên dự báo thị trường BĐS nhà ở trong nửa cuối năm 2022 sẽ gặp khó về nguồn cung. Trong khi đó, lạm phát cũng đồng thời thúc đẩy người dân mua BĐS để nắm giữ giá trị, trong đó đất nền và các căn hộ thấp tầng được ưu tiên.

Nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu được thúc đẩy là các yếu tố khiến giá cả BĐS phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay, bất chấp giao dịch sẽ trầm lắng. VARS dự báo, mức giá BĐS nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm 2022.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:bất động

tin liên quan

video hot

Về đầu trang