Thị trường kit test nhanh Covid-19 bất ngờ 'hạ nhiệt'

author 09:10 08/03/2022

(VietQ.vn) - Sau thời gian “cháy hàng”, tăng giá, thị trường kít test xét nghiệm nhanh Covid-19 đã bắt đầu “hạ nhiệt”.

Trên chợ mạng, nhiều tài khoản cá nhân đang rao bán kít xét nghiệm nhanh với giá “bình ổn”, “hỗ trợ bà con mùa dịch”. Cụ thể, tài khoản cá nhân “Nguyen Tuyet” bán kít xét nghiệm nhanh có xuất xứ Trung Quốc với giá 60.000 đồng/kít, mua cả hộp 25 kít chỉ còn 45.000 đồng/kít, trong khi chỉ nửa tháng trước loại này bán giá 70-75.000 đồng/kít.

Người bán hàng khác cũng rao bán kít test nhanh với giá 54 nghìn đồng/1 chiếc. Theo người bán, loại test mình bán được sản xuất tại Đức, dễ sử dụng và có độ chính xác cao như 15 phút ra kết quả, độ nhạy 93,94%, độ đặc hiệu >99%, test này đã có trong danh mục của Bộ Y tế.

 Kít test nhanh được đăng bán trên mạng xã hội với giá rẻ hơn so với thời điểm trước.

Một loại kít test nhanh của Hàn Quốc cũng được rao rầm rộ chỉ 55.000 đồng/kít, lấy số lượng lớn sẽ được chiết khấu từ 5-10%, trong khi cũng loại này, thời điểm trước tiểu thương rao bán lẻ là 75.000 đồng/kít.

Ngoài ra, nhiều cá nhân khác cũng đăng bán kít test nhanh trên các hội nhóm với giá chỉ từ 40 nghìn đồng/1 kít, mua càng nhiều giá càng rẻ. Thậm chí, có trường hợp còn khẳng định lo được giấy tờ để tránh trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra. “Anh chị kinh doanh test Covid-19 đã có công bố đủ điều kiện mua bán hết chưa? Đợt này Quản lý Thị trường kiểm tra gắt gao, xử phạt rất nhiều. Bên em hỗ trợ làm thủ tục nhanh gọn, chuẩn với phí chỉ vài triệu đồng. Anh, chị làm sớm để yên tâm buôn bán vĩnh viễn không sợ ai nhé...”, người bán hàng khẳng định.

Theo ghi nhận của PV, thị trường kít test nhanh trên chợ mạng đã “hạ nhiệt” rất nhiều, số lượng hàng cũng phong phú và đa dạng hơn, không còn tình trạng khan hàng, đẩy giá như trước đó. Nguyên nhân được một tiểu thương cho biết, nguồn hàng đã ổn định và nhu cầu của người dân thực sự bão hòa, không còn quá cần kíp nên thị trường tự điều tiết đi xuống.

Chị Liên (quận Hà Đông) chia sẻ, chị đã mua đủ lượng kít test cần thiết cho gia đình, hơn nữa do ổn định tâm lý “sống chung với dịch” nên không còn quá lo lắng, chỉ khi nào thật cần thiết hoặc người thân có triệu chứng mắc Covid -19 thì mới cần phải test nhanh.

Khảo sát tại một số hiệu thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế cho thấy không còn tình trạng người dân xếp hàng mua kít xét nghiệm. Tại một số nhà thuốc thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội, kít xét nghiệm nhanh Covid-19 đã bắt đầu giảm giá. Theo chủ hàng, loại kít xét nghiệm nhanh có xuất xứ Hàn Quốc hiện chỉ bán với giá chỉ 65.000 đồng/kít trong khi trước đó một tuần, cùng loại này có giá 95.000 đồng/kít.

Một hiệu thuốc khác tại quận Thanh Xuân cũng đưa ra một số loại kít xét nghiệm giá 65.000 - 70.000 đồng/kít. "Giá rẻ hơn hồi đầu tuần rồi", người bán tại hiệu thuốc này nói.

 Nhóm bán kít test nhanh trêng mạng zalo được người bán chào hàng mua càng nhiều giá càng rẻ.

Hay hiệu thuốc “Bình An” (Thanh Trì, Hà Nội) bán kít test nhanh xuất xứ Hà Lan với giá chỉ 52 nghìn đồng/kít. Chủ hiệu thuốc này cũng cho hay, do đã có nguồn cung ổn định, đồng thời nhu cầu mua kít test nhanh của người dân cũng “hạ nhiệt” nên giá thành bán ra cũng rẻ hơn.

"Hiện đã thích nghi linh hoạt với dịch bệnh Covid-19, thay vì test thường xuyên để biết mình có nhiễm bệnh hay không, người dân nên tuân thủ 5K và chấp hành tốt quy định cách ly khi là F0, F1. Không cần phải xét nghiệm nhanh thường xuyên gây tốn kém", một chuyên gia khuyến cáo.

Chỉ vài ngày trước đó, các loại kit test nhanh trên thị trường đồng loạt tăng giá, thậm chí nhiều nơi thông báo hết hàng, không đủ hàng bán cho người sử dụng. Nhiều cửa hàng khách xếp hàng chờ đến lượt mua. Cũng chính vì vậy, không ít cửa hàng loạn giá, mỗi nơi một kiểu.

Một số nhà thuốc Khu đô thị HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội – nơi có khoảng hơn 30.000 người dân sinh sống, tại hiệu thuốc T.M. mấy ngày vừa qua kit test xét nghiệm cháy hàng. Nhiều người đến tìm mua nhưng liên tục nhận được cái lắc đầu từ phía nhân viên nhà thuốc.

Trước thực trạng loạn kít test nhanh Covid-19, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các đơn vị sản xuất, kinh doanh kit-test xét nghiệm SARS-CoV-2 đảm bảo nguồn cung, yêu cầu các nhà phân phối, bán lẻ thực hiện niêm yết giá, không gom hàng và tăng giá; không lợi dụng làm lũng đoạn thị trường.

Bộ Y tế cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan Quản lý Thị trường thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, tăng giá các trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang