Thị trường ô tô cuối năm: Đại lý căng mình ‘đẩy hàng tồn kho’
(VietQ.vn) - Thị trường xe được đánh giá sôi động trong mấy tháng qua nhờ hiệu ứng từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Song với dòng xe sang, các hãng xe cho biết sức tiêu thụ vẫn còn yếu do khách hàng dè dặt hơn trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn tại nhiều lĩnh vực. Ô tô Trung Quốc liên tục giảm giá khiến người tiêu dùng choáng váng.
Hà Nội xử lý hơn 1.800 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Ninh Bình: Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
Mặt tối của ứng dụng hẹn hò: Gia tăng các bệnh lây qua đường tình dục
Đến thời điểm này dù hãng xe sang không công bố số liệu bán hàng từ đầu năm song cuộc đua giữa các thương hiệu vẫn rất nóng bởi hãng liên tục tung ra chính sách khuyến mại, giảm giá để kích cầu người tiêu dùng dịp cuối năm. Volvo là hãng xe sang liên tục gia tăng thị phần tại Việt Nam thời gian gần đây. Giám đốc một đại lý Volvo cho biết, đến thời điểm này, doanh số bán hàng của đại lý nhìn chung có sự khởi sắc, tăng trưởng từ 25-29% so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng chủ yếu do nền tăng trưởng năm ngoái thấp, chứ chưa thể quay trở lại giai đoạn sôi động như năm 2022.
Theo vị này, thị trường xe sang rất nhạy cảm với sức khỏe của nền kinh tế. Năm nay, thị trường bất động sản, chứng khoán vẫn còn nhiều biến động; môi trường kinh doanh còn nhiều yếu tố rủi ro nên người dân cũng dè dặt hơn trong chi tiêu.
Khi sức mua ô tô sụt giảm mạnh từ đầu năm 2024 và nhiều tháng liền rơi vào cảnh ảm đạm, lượng xe tồn kho của một số thương hiệu xe sang như Mercedes, BMW… vẫn còn khá lớn. Thời điểm này các đại lý đang căng mình chạy doanh số, giảm giá khá mạnh. Giám đốc Kinh doanh một đại lý Mercedes Benz cho biết, dù đã là thời điểm cuối năm 2024 nhưng Mercedes-Benz vẫn còn xe tồn kho từ 2022 và 2023 chưa giải phóng được. Hãng đang sẵn sàng giảm giá thêm bởi càng để lâu, xe càng mất giá và tốn kém chi phí lưu kho bãi.
Một số thương hiệu xe sang tăng trưởng 2 con số nhưng sức mua vẫn khá dè dặt.
Trong những ngày cuối tháng 11, hãng có thị phần xe sang lớn nhất Việt Nam tiếp tục giảm tương ứng 50% lệ phí trước bạ trực tiếp trên giá bán xe mẫu Mercedes-Benz C 200 Avantgarde Plus, năm sản xuất 2023 (ngoài mức giảm 50% lệ phí trước bạ từ chính sách của Nhà nước).
Căn cứ theo số liệu thống kê của các đơn vị như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 8 vừa qua, cơ bản doanh số bán hàng thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm. Nhưng đáng chú ý điều này đã được dự báo trước vì “đến hẹn lại lên”, vào tháng Ngâu người dân Việt thường kiêng những tài sản lớn. Thông tin giảm lệ phí trước bạ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý khách hàng muốn chờ đợi lấy xe.
Tuy nhiên, điểm sáng trong doanh số bán hàng dù sụt giảm so với tháng 7 là danh sách xe bán chạy nhất tháng 8 chứng kiến màn bứt phá ấn tượng của Mitsubishi Xforce trong khi nhiều cái tên top đầu khác cũng đạt doanh số hơn 1.000 chiếc.
Bên cạnh đó, thống kê mới đây của Hiệp hội xe Trung Quốc cho biết, tính từ đầu năm đến nay đã có đến 195 mẫu ô tô Trung Quốc giảm giá bán. Trong khi năm 2023, 150 mẫu ô tô Trung Quốc giảm giá, còn năm 2022 chỉ có 95 mẫu xe giảm giá. Con số này cho thấy thị trường ô tô Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt. Việc hàng loạt ô tô Trung Quốc giảm giá mạnh khiến người tiêu dùng mua sớm sẽ tiếc tiền. Điều này khiến cho người tiêu dùng sẽ tính toán lại phương án mua ô tô Trung Quốc.
Theo giới phân tích, thị trường ô tô ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều hãng xe, dẫn đến cạnh tranh gay gắt về giá. Nhưng xe giảm giá quá nhanh khiến người tiêu dùng khó trung thành với thương hiệu. Chưa kể, họ có xu hướng chờ đợi hãng xe giảm giá mới quyết định mua, thay vì mua ngay khi có mẫu mới. Khi đó, hãng xe luôn phải chạy đua giảm giá, và ảnh hưởng đến lợi nhuận.
An Nhiên (t/h)









