Thị trường Trung Quốc không còn dễ tính, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn
(VietQ.vn) - Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, đây là thị trường không thua kém thị trường Mỹ và châu Âu trong tiêu chuẩn về quy cách, mẫu mã, chất lượng sản phẩm...
Thêm 47 mã số vùng trồng sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc
Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản nước ta ước đạt 36,96 tỉ USD, xuất khẩu 20,26 tỉ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu 13,15 tỉ USD, giảm 8,7%.
Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam chiếm tỷ trọng 20,4%, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy Trung Quốc là thị trường rất quan trọng, tác động lớn đến quy mô và tốc độ tăng xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam. Để khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần chú ý đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Để khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần chú ý đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe của thị trường này.
Chia sẻ với báo chí, ông Lương Văn Tài, Tuỳ viên thương mại, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá của Trung Quốc rất lớn, riêng năm 2022 đã nhập khẩu 236 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2021. Nhiều nhóm mặt hàng nông sản, thực phẩm có kim ngạch nhập khẩu lên đến trên 10 tỷ USD/năm như thủy sản, trái cây, ngũ cốc, đậu nành, dầu ăn, thịt bò, sản phẩm sữa.
Hiện, Việt Nam xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 6 tỷ USD nhưng mới chiếm tỷ trọng khoảng 2,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này. Riêng nhóm hàng rau quả thì Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Trung Quốc, sau Thái Lan và Chi Lê.
Nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu đối với trái cây nhiệt đới của Trung Quốc còn rất lớn và tăng trưởng hàng năm; dự báo đến năm 2026 số lượng tiêu thụ và nhập khẩu trái cây lần lượt đạt 319 triệu tấn và gần 15 triệu tấn. Bên cạnh đó, tiềm năng thị trường tiêu dùng nông sản nhiệt đới tại các địa phương trong nội địa, đặc biệt là khu vực phía Bắc, Đông Bắc Trung Quốc còn lớn là cơ hội cho nhiều loại nông sản, trái cây, thực phẩm của Việt Nam.
Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu đi Trung Quốc cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin, yêu cầu của thị trường. Hiện nay hàng rào thuế quan cơ bản được dỡ bỏ khi Trung Quốc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Song, các biện pháp kỹ thuật lại được áp dụng nhiều hơn, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật bị siết chặt, thường xuyên sử dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá.
“Người Trung Quốc, nhất là người tiêu dùng ở đô thị đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, chất lượng cao và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Doanh nghiệp Việt Nam cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và tăng cường quản lý, giám sát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc, chú trọng xây dựng thương hiệu để khai thác tốt lợi thế vị trí địa lý, giá thành sản xuất, vận tải, sự đa dạng các sản phẩm nhiệt đới... để khai thác và đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường Trung Quốc”, ông Lương Văn Tài cho hay.
Ngoài ra, một số ý kiến cũng khẳng định rằng, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, đây là thị trường không thua kém thị trường Mỹ và châu Âu trong tiêu chuẩn về quy cách, mẫu mã sản phẩm, chất lượng; những rào cản thương mại, các quy định về chất lượng sản phẩm này rất nghiêm túc và rõ ràng. Bởi vậy, để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ngoài vấn đề giá cả thì chất lượng sản phẩm cũng cần được nâng cao, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xuất khẩu về sau.
Mai Phương









