Thói quen để đèn sáng khi ngủ gây tác hại không ngờ

authorNgọc Nga 07:09 15/11/2021

(VietQ.vn) - Nhiều người nói rằng họ thường ngủ trong căn phòng tối, nhưng cũng có người phải ngủ trong ánh đèn mới cảm thấy an tâm. Vậy, đi ngủ để đèn sáng có vấn đề gì không?

Nhiều người phải tắt đèn tối om mới có thể ngủ, ngượi lại có những người cảm thấy an tâm ngủ dưới ánh đèn. Đáng tiếc là nhiều người chưa biết rằng, ngủ dưới ánh sáng có thể gây ra những hậu quả lớn.

Bật đèn khi ngủ gây khó ngủ, ngủ không sâu giấc

Tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ khiến não bộ của bạn khó đạt được giấc ngủ sâu hơn. Do não bộ bị ánh sáng kích thích khiến nó hoạt động và không thư giãn, nghỉ ngơi hoàn toàn.

Giấc ngủ càng nông hoặc chập chờn vào ban đêm, thì càng có nhiều dao động não hạn chế chúng ta đi vào giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ. Đặc biệt, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, tivi, máy tính, ipad…có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ trầm trọng.

Ánh sáng xanh sẽ giúp chúng ta tỉnh táo, tăng tính tập trung và thư giãn tốt, nhưng nếu vào ban đêm, tác dụng đó sẽ tác động xấu đến chúng ta. Khi ánh sáng chiếu vào cơ thể, thần kinh và giác quan sẽ phản ứng với ánh sáng, trở nên tỉnh táo và cảnh giác cao hơn.

Lúc này tín hiệu gửi đến não bị sai lệch, khiến não bộ không rơi vào trạng thái nghỉ ngơi mà ở trạng thái hoạt động. Do đó, đèn sáng khiến bạn khó ngủ hơn, giấc ngủ nông và dễ tỉnh giấc.

Để đèn sáng khi ngủ là thói quen của nhiều người . Ảnh minh hoạ

Ức chế hormone tăng trưởng, gây dậy thì sớm, còi cọc

Đồng hồ sinh học bình thường của con người quy định ban đêm là thời điểm tuyến yên tiết ra một lượng lớn melatonin có thể ức chế sự giải phóng gonadotropin và ngăn ngừa dậy thì sớm. Nhưng nếu tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm trong thời gian dài, nó sẽ khiến cơ thể giảm bài tiết melatonin, từ đó gây ra tình trạng dậy thì sớm. Hơn nữa, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ nên nếu bật đèn khi ngủ, mức độ hormone tăng trưởng được sản sinh giảm xuống làm cho tốc độ tăng trưởng chậm lại, gây ra tình trạng còi cọc, rối loạn hoặc kém phát triển thể chất.

Làm trầm trọng các triệu chứng trầm cảm, lo âu

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện, kết quả chỉ ra rằng ngủ trong bóng tối hoàn toàn khiến cơ thể được thư giãn và thả lỏng, làm giảm căng thẳng lo âu. Đặc biệt, bóng tối có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Ngược lại, khi ngủ với đèn sáng sẽ làm tăng sự căng thẳng, phiền muộn, khiến cho chứng trầm cảm thêm trầm trọng hơn. Ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại,... cũng gây ảnh hưởng xấu tới tâm trạng của bạn.

Giải pháp để ngủ ngon mà không muốn tắt đèn

Bạn đã quen ngủ với chiếc đèn ngủ hoặc căn phòng sáng trưng. Có thể là vì sợ bóng tối hoặc thói quen hình thành từ lâu. Lúc này bạn có thể áp dụng những biện pháp khác để có giấc ngủ ngon mà không cần tắt đèn hoặc dần thay đổi thói quen ngủ với đèn. Hãy sử dụng những chiếc đèn ngủ có màu sắc trầm ấm, sậm màu thay cho những bóng đèn led có ánh sáng trắng hoặc xanh. Một cách khác là sử dụng những tấm rèm, màn che để giảm bớt cường độ của ánh sáng. 

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài thì vẫn nên từ từ chuyển sang tắt hoàn toàn đèn ngủ để phòng ngủ chìm trong bóng tối. Đồng thời, hạn chế sử dụng các loại thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để bạn cảm thấy buồn ngủ và dễ đi vào ngủ hơn.

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe của chúng ta vì chúng chiếm tới 1/3 thời gian trong ngày của mỗi người. Một giấc ngủ tốt là một liều thuốc bổ cho cơ thể sau một ngày hoạt động mệt mỏi. 

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang