Thói quen gây hại cho hệ thống phanh ôtô nhiều người dùng mắc phải

author 06:13 13/10/2023

(VietQ.vn) - Rất nhiều người lái xe có những thói quen có thể gây hại đến hệ thống phanh ôtô, dẫn đến sự trục trặc và hỏng hóc về lâu dài.

Hệ thống phanh trên ôtô có vai trò quan trọng trong việc quyết định đến an toàn của tài xế và hành khách. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều tài xế không chú tâm đến "sức khỏe" của hệ thống phanh và duy trì những thói quen lái xe không đúng cách, gây tổn hại và làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh. Dưới đây là bốn thói quen mà tài xế nên loại bỏ ngay nếu muốn bảo vệ hệ thống phanh ôtô khỏi sự xuống cấp nhanh chóng.

 Phanh ôtô đã bị mòn gây nguy hiểm cho người điều khiển. Ảnh minh họa

Phanh mọi lúc mọi nơi

Thói quen đầu tiên và thường thấy với nhiều tài xế là sử dụng phanh một cách tùy tiện. Rất nhiều người có thói quen giẫm chân lên bàn đạp phanh liên tục. Điều này khiến cho hệ thống phanh thường xuyên phải chịu một áp lực lớn và gây ra hao mòn nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc lạm dụng phanh thể hiện qua cách lái xe. Nhiều tài xế, vì vội vàng hoặc tính cách thiếu điềm đạm, thường lái xe di chuyển với tốc độ cao, đồng thời thường hãm tốc hoặc dừng đột ngột bằng cách đạp phanh gấp. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống phanh xe nhanh bị hỏng mòn nhất.

Rà phanh khi đổ đèo, dốc

Việc rà phanh khi đổ dốc hoặc xuống đèo có thể tạo ra nhiệt lượng lớn, có thể gây cháy và cong vênh má phanh với phanh đĩa hoặc trống phanh với phanh tang trống. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất phanh, nguy hiểm đến tính mạng của những người ngồi bên trong xe.

Khi điều khiển đổ đèo hoặc xuống dốc, nên chuyển sang chế độ bán tự động với xe dùng hộp số tự động hoặc chuyển về số thấp đối với xe số sàn. Tuân theo nguyên tắc 'lên số nào, xuống số đó' để hệ thống truyền động hãm tốc độ xe lại và giảm áp lực cho hệ thống phanh.

Thường xuyên quên kéo phanh tay

Thói quen không kéo phanh tay khi dừng hoặc đỗ xe không chỉ khiến cho phanh tay nhanh hỏng, mà còn gây nguy cơ tai nạn ôtô. Phanh tay được thiết kế để giữ xe đứng yên, và quên kéo phanh tay có thể khiến xe trôi, đặc biệt trên đoạn đường dốc. Mà với trường hợp đã về số P (đỗ) mà phanh tay chưa được kéo, sẽ khiến bánh răng cóc trên hộp số bị hao mòn nhanh và không đạt được tác dụng tối đa.

Quên hạ hoặc chưa hạ hết phanh tay

Khi người sử dụng ôtô quên hạ hoặc hạ chưa hết phanh tay và cho xe vận hành, lực phanh tác động lên 2 bánh sau có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây nguy hiểm. Ngoài ra, nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến mất tác dụng của hệ thống phanh gây ra những tình huống nguy hiểm khi lái xe.

Hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn

Phanh tay không được thiết kế để dừng xe đang chạy, mà chỉ để giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu tài xế sơ suất kéo phanh tay khi xe đang di chuyển, lực phanh tác động lên 2 bánh sau có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây nguy hiểm.

Chở quá tải

Chở nặng và quá tải trọng là một nguyên nhân khác có thể gây hại cho hệ thống phanh. Khi xe chở nặng và di chuyển với tốc độ cao, lực quán tính rất lớn. Trường hợp tài xế phanh gấp, hệ thống phanh làm việc "vất vả" hơn, gây ra mối mòn nhanh chóng.

Không bảo dưỡng phanh thường xuyên

Việc bảo dưỡng định kỳ phanh giúp loại bỏ mạt bám trên bề mặt tiếp xúc, phát hiện lỗi trên hệ thống phanh, và tránh nguy cơ má phanh bị kẹt.

Sử dụng phanh một cách hiệu quả kết hợp hãm tốc độ thông qua hộp số hoặc số thấp khi đổ dốc, kéo phanh tay khi đỗ xe, và bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và an toàn hơn. Điều này không chỉ bảo vệ tài xế và hành khách mà còn gia tăng tuổi thọ của phương tiện.

Vì vậy, việc thay đổi thói quen lái xe và thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống phanh là một phần quan trọng của việc đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe. Đối với mọi tài xế, việc này là một cam kết đảm bảo rằng hệ thống phanh của ôtô sẽ luôn ổn định và đáng tin cậy trong mọi tình huống.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang