Thu hồi khẩn cấp 500.000 bộ xét nghiệm HIV "đểu"

author 15:37 18/07/2012

(VietQ.vn) - Nam Phi đang tiến hành thu hồi khẩn cấp 500.000 bộ dụng cụ xét nghiệm HIV mang tên SD Bioline do sản phẩm kém chất lượng.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh bảo Nam Phi về việc bộ sản phẩm thử HIV này không đạt chất lượng, sai số kết quả xét nghiệm quá lớn. Số sản phẩm này được đặt hàng từ một công ty Hàn Quốc.

SD Bioline không thể cho ra kết quả xét nghiệm HIV
SD Bioline không thể cho ra kết quả xét nghiệm HIV

Joe Maila, phát ngôn viên của Bộ Y tế Nam Phi cho biết, các nhà chức trách đang điều tra con đường sản phẩm SD Bioline thâm nhập vào nước này. Trên thực tế, WHO đã cảnh báo về chất lượng của SD Bioline vào tháng 11 năm ngoái nhưng sản phẩm này vẫn có mặt tại Nam Phi đầu năm nay. Công ty Hàn Quốc cũng phải ban hành lệnh thu hồi trong tháng Sáu vừa qua.

Trong năm 2010, Nam Phi đã phát động chiến dịch xét nghiệm HIV lớn nhất trong lịch sử và bắt đầu đưa các bộ dụng cụ thử nghiệm chích ngón tay vào sử dụng. Tổ chức này cho biết: "Hầu hết các cuộc thử nghiệm HIV đều cho kết quả chính xác 99%. Bộ thử nghiệm này cho kết quả sai cũng xấp xỉ 90%. Đây là tỉ lệ sai số quá cao, không thể chấp nhận nổi. Do vậy việc sử dụng bộ sản phẩm kém chất lượng này là điều sai lầm."

Nam Phi có số lượng người nhiễm HIV cao nhất thế giới với 6 triệu người. Báo chí địa phương cho biết trị giá của tổng số sản phẩm này lên đến 2,8 triệu USD (hơn 58 tỉ đồng).

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang