Thu hồi khẩn cấp táo Mỹ nhiễm khuẩn viêm màng não

author 16:24 14/08/2012

(VietQ.vn) - Hàng trăm tấn táo Mỹ được sử dụng trong các cửa hàng thức ăn nhanh và bày bán rộng rãi tại các siêu thị trên khắp nước Mỹ đang bị thu hồi khẩn cấp bởi nhiễm khuẩn gây viêm màng não.

Ngày 13/8, công ty Ready Pac Foods Inc. (Swedesboro, New Jersey, Mỹ) đã công bố việc thu hồi tự nguyện các sản phẩm táo của công ty này với tổng cộng 500,000 lô hàng trên khắp 36 tiểu bang và thủ đô Washington của Mỹ. Theo thông tin từ cục quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA), các sản phẩm táo của Ready Pac Foods Inc. bị nhiễm khuẩn Listeria, một loại vi khuẩn cực độc và khó kiểm soát.

Gần 30 sản phẩm khác nhau có chứa táo của công ty này phải thu hồi, trong đó bao gồm táo đỏ, táo lát, táo xanh, sa-lát táo... Người tiêu dùng cần kiểm tra ngay các loại thực phẩm mình đang sử dụng có xuất xứ từ công ty Ready Pac Foods Inc. Những sản phẩm này có hạn sử dụng từ ngày 8/7/2012 đến ngày 20/8/2012. 

Món Happy Meals có táo tươi của McDonald's được tiêu thụ khá chạy

Loại táo lát đóng gói được phân phối bởi hai nhãn hiệu đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới là McDonald's và Burger King nằm trong diện thu hồi. Ngoài ra, táo xanh, táo đỏ, sa-lát, bánh mỳ kẹp có chứa táo được bán tại các cửa hàng và siêu thị Wegman bị ngừng tiêu thụ. Loại bánh snacks với nhãn "Ready Pac" dành cho trẻ em và loại sa-lát táo mang nhãn "Safeway Farms" cũng bị thu hồi hoàn toàn.

Đợt thu hồi này được phát động khi đơn vị kiểm tra chất lượng sản phẩm của Ready Pac Foods Inc. phát hiện thấy những thiết bị dùng để chế biến các loại thực phẩm từ táo có nhiễm khuẩn Listeria. Hiện chưa có trường hợp nhiễm bệnh nào được báo cáo với FDA.

Hãng thức ăn nhanh McDonald's đã dừng bán món Happy Meals dành cho trẻ em có sử dụng táo của Ready Pac Foods Inc. Được biết, món Happy Meals kèm táo tươi của hãng này được tiêu thụ khá chạy, được các bậc cha mẹ tin dùng bởi cung cấp thêm khẩu phần hoa quả tươi cho trẻ và giảm lượng chất béo trong đồ ăn nhanh. Tương tự, hãng Burger King cũng phải dừng bán một số món ăn có sử dụng loại táo này.

Đại diện hãng McDonald's cho biết: "Bộ phận an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn quản lý chất lượng của McDonald's đã tổng kiểm tra sản phẩm của hãng trên toàn nước Mỹ, quyết định dừng sản xuất, cung cấp những món ăn có chứa táo nhiễm khuẩn. Mọi loại đồ ăn khác của hãng vãn đảm bảo an toàn."

Người tiêu dùng Việt Nam chọn táo trong siêu thị
Người tiêu dùng Việt Nam chọn táo trong siêu thị

Đầu tháng này, bảy tấn thịt chế biến sẵn cùng sa lát mì ống của hãng Garden Fresh Foods và hàng trăm tấn hành của công ty Gills Onions đã bị thu hồi do nhiễm khuẩn Listeria . FDA đang đặt mức cảnh báo cao nhất trước nguy cơ bùng phát dịch Listeria trên toàn nước Mỹ.

Năm ngoái, một đợt bùng phát của vi khuẩn Listeria trong dưa vàng đã dẫn đến 30 ca tử vong, 146 người bị nhiễm bệnh tại 28 bang của nước Mỹ.

Các loại thực phẩm như rau quả, thịt, sữa tươi, sản phẩm sữa, trứng đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn Listeria. Vi khuẩn này có thể gây nên hội chứng viêm não, màng não hay nhiễm trùng huyết, có thể gây viêm mủ ở da, … Vì vậy nguy cơ tử vong rất cao, đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trước đây, tại Bệnh viện Từ Dũ, thành phố Hồ Chí Minh đã có một bệnh nhi bị nhiễm khuẩn Listeria gây nhiễm trùng huyết, được điều trị bằng kháng sinh liều cao và khỏi bệnh.

Sau nhiều thông tin táo Trung Quốc bị bọc thuốc sâu, người tiêu dùng Việt Nam đã tìm hiểu và lựa chọn những loại táo nhập khẩu khác như táo Úc, táo Mỹ...Tại Việt Nam, táo được nhập khẩu từ Mỹ có bán rộng rãi ở khắp các siêu thị lớn trong cả nước với nhiều chủng loại như táo đỏ, táo xanh... Trung bình,  táo Mỹ có giá từ 68,000 đồng/kg (táo đỏ Mỹ) đến 97,000đ/kg (táo Gala Mỹ).

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang