Thu hồi hàu Pacific Rim Shellfish do nhiễm khuẩn có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

author 06:19 01/04/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CFIA) đã ban hành lệnh thu hồi đối với hàu thương hiệu Pacific Rim Shellfish do nguy cơ nhiễm norovirus.

Cụ thể theo Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada, những con hàu bị thu hồi có nguồn gốc từ British Columbia - bang cực Tây của Canada. Thời gian thu hoạch vào ngày 9, 15 và 19/3.

Các sản phẩm bị thu hồi hiện được bán ở British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Yukon và Ontario, thậm chí đã được phân phối ở các tỉnh, vùng lãnh thổ khác. CFIA khuyến cáo khách hàng không sử dụng, vứt bỏ hoặc trả lại nơi mua hàng các sản phẩm đã bị thu hồi. 

Lần thu hồi này diễn ra sau 3 đợt tương tự liên quan đến cuộc điều tra bùng phát dịch bệnh norovirus của CFIA: Gần đây nhất, vào ngày 27/3 một số loại hàu thương hiệu Taylor Shellfish Canada bị thu hồi. Lần thứ hai, Stellar Bay Shellfish đã phải ban hành lệnh thu hồi đối với một số con hàu mang thương hiệu của chính mình vào ngày 21/3. 

 Hàu nhiễm khuẩn norovirus sẽ gây ra ngộ độc cho người ăn

Cuối cùng là một đợt thu hồi mở rộng của Stellar Bay Shellfish vào ngày 24/3. Những sản phẩm bị thu hồi này được xác định là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát norovirus khiến ít nhất 50 người bị bệnh, theo Vancouver Coastal Health. Các bệnh nhân cho biết họ bị nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng trong vòng 12 đến 48 giờ sau khi ăn sống động vật có vỏ.

Biến chứng nguy hiểm khi nhiễm Norovirus

Những người bị bệnh do norovirus thường mắc phải các triệu chứng của viêm dạ dày ruột trong vòng 24 đến 48 giờ. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể xuất hiện sớm nhất là 12 giờ sau khi phơi nhiễm.

Bệnh thường khởi phát đột ngột và có khả năng bị tái nhiễm norovirus cao. Các triệu chứng chính của bệnh do norovirus gây ra là tiêu chảy, nôn mửa (trẻ em thường bị nôn nhiều hơn người lớn), buồn nôn và co thắt dạ dày. 

Các triệu chứng khác có thể bao gồm sốt nhẹ, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ và mệt mỏi. Hầu hết mọi người cảm thấy sức khỏe ổn định hơn trong vòng một hoặc hai ngày sau khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng tự biến mất và không ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Biến chứng nguy hiểm nhất của nhiễm norovirus là mất nước, do vậy người bệnh cần bổ sung nhiều nước, đặc biệt là các chất điện giải tốt có cơ thể để bệnh không tiến triển nặng. Những đồ uống dành cho việc chơi thể thao, kem hay nước canh chỉ nên dùng cho trẻ lớn hoặc người lớn. Nên tránh xa đồ uống nhiều đường vì những thức uống này có thể làm tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn. Ngoài ra, cũng nên tránh những đồ uống chứa caffein hay cồn trong khi đang bị bệnh. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể phải nhập viện và truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang