Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thời kì 'hậu COVID-19' dựa trên đổi mới sáng tạo

author 06:22 21/01/2021

(VietQ.vn) - Chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn 'hậu COVID-19", cần huy động được nguồn lực cần thiết cho đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong đó chú ý đột phá về thể chế, chính sách.

Việt Nam thực hiện thành công "mục tiêu kép"

Theo ông Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, trong năm 2020, nền kinh tế thế giới bị phủ bóng bởi dịch COVID-19. Tính đến ngày 17/1 vừa qua, thế giới đã ghi nhận hơn 95 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 2 triệu ca tử vong. COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2020, hầu hết các nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng âm.

Kết thúc năm 2020, Việt Nam đã đạt được “mục tiêu kép” là vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh. Số ca nhiễm của Việt Nam là 1.537 ca, trong đó có 35 ca tử vong và được thế giới ca ngợi là "hình mẫu trong cuộc chiến chống COVID-19”.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế cả năm 2020 đạt 2,91%, thấp nhất kể từ sau Đổi mới năm 1986, nhưng tốc độ tăng trưởng có sự phục hồi ấn tượng sau khi sụt giảm vào quý 2/2020 và ở mức cao so với nhiều nước trên thế giới và khu vực.

Hiện nay, số ca mắc và tử vong trên thế giới do Covid-19 tiếp tục tăng nhanh từng ngày trong khi quá trình tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 không đồng đều giữa các quốc gia và trong các quốc gia, làm cho cuộc chiến chống Covid-19 khó kết thúc trong ngày một ngày hai. Vì vậy, nền kinh tế toàn cầu khó có thể phục hồi nhanh chóng một cách dễ dàng. Trước tình hình đó, Việt Nam cần thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giai đoạn “hậu Covid-19” dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

 Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam – ông Bùi Nhật Quang.

 

Đánh giá tổng quan kinh tế Việt Nam năm 2020, Trưởng phòng Phòng kinh tế vĩ mô và thể chế kinh tế (Viện Kinh tế Việt Nam) Phạm Sỹ An cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được mục tiêu kép - tăng trưởng phục hồi và dịch bệnh được kiểm soát tốt.

"Cú sốc" COVID-19 làm các chỉ tiêu phản ánh ổn định nền kinh tế và chất lượng tăng trưởng đón nhận những sự suy giảm mang tính tạm thời. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần lưu ý trong vấn đề hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động ảnh hưởng bởi COVID-19; hỗ trợ các ngành chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các gói hỗ trợ đang thẩm thấu dần vào nền kinh tế nhưng tốc độ còn chậm.

Còn theo PGS. TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cần hỗ trợ “đủ liều, đủ dài” sau khi dịch chấm dứt đối với các doanh nghiệp công nghệ số; chuyển từ hỗ trợ mang tính trung tính/truyền thống sang hỗ trợ có tính “chuyên biệt Covid” để tăng hiệu quả. Khi nguồn lực hạn chế, chỉ nên tập trung ưu tiên vào giải cứu, hỗ trợ các doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng cao, tạo năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo cho nền kinh tế trong dài hạn.

Để thúc đẩy tái cơ cấu và huy động vốn cho nền kinh tế, doanh nghiệp (khi thị trường chứng khoán đang rất thuận lợi), cần đẩy mạnh việc IPO, thoái vốn các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Nhà nước; xây dựng, triển khai thực hiện sớm Chiến lược chuyển đổi số trong kết hợp với các gói kích thích kinh tế (mới), giải pháp cơ cấu lại ngành/hàng liên quan.

Đồng thời, xây dựng, thực hiện các quy định/giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số hữu hiệu, an toàn như vấn đề an ninh số, khớp nối các chuẩn mực/tiêu chí lao động trong lĩnh vực kinh tế số và kinh tế truyền thống, bảo đảm tính chính thống khi nhận hỗ trợ Nhà nước.

Cần huy động nguồn lực đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Về triển vọng và dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2021, chuyên gia Lý Đại Hùng tại Phòng kinh tế vĩ mô và thể chế kinh tế (Viện Kinh tế Việt Nam) cho biết, dù dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến khó lường nhưng những dấu hiệu tích cực đang dần sáng rõ.

Nhiều nước đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19 và hoạt động này sẽ trải rộng ra nhiều quốc gia khác trong năm 2021. Gói hỗ trợ nền kinh tế cũng đang được nhiều nước lớn triển khai và sẽ có tác động trong năm 2021. Vì thế, nền kinh tế thế giới sẽ ấm dần lên, kéo theo sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại kinh tế Việt Nam.

Dựa theo mô hình dự báo của Viện Kinh tế Việt Nam, tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam dự báo đạt 5,49% (kịch bản cơ sở), 6,9% (kịch bản cao) và 3,48% (kịch bản thấp). Khả năng đạt được mức tăng trưởng thực tế phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới và sự tăng cường năng lực hấp thụ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chuyên gia cho rằng, cần huy động nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Ảnh minh họa 

Theo đó, dự báo của các tổ chức quốc tế và chỉ tiêu tăng trưởng mà Chính phủ Việt Nam đề ra sẽ đạt được trong kịch bản cao khi mà kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh, giá dầu ổn định hỗ trợ tăng trưởng và nền kinh tế nội địa cải thiện được khả năng hấp thụ vốn FDI.

Về một số giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giai đoạn hậu COVID-19 dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, một số chuyên gia cho rằng, cần đổi mới tư duy và đổi mới thể chế chính sách theo hướng tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích mạnh mẽ và huy động sự tham gia của khu vực ngoài nhà nước là yếu tố quan trọng bậc nhất cho khoa học, công nghệ để phát triển cũng như huy động được nguồn lực cần thiết cho đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó chú ý đột phá về thể chế, chính sách.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần xây dựng, triển khai sớm Chiến lược chuyển đổi số trong kết hợp với các gói kích thích kinh tế mới, giải pháp cơ cấu lại ngành, hàng liên quan; đồng thời, xây dựng, thực hiện các quy định, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số hữu hiệu, an toàn như vấn đề an ninh số, khớp nối các chuẩn mực, tiêu chí lao động trong lĩnh vực kinh tế số và kinh tế truyền thống, đảm bảo tính chính thống khi nhận hỗ trợ Nhà nước.

Trong “Báo cáo kinh tế Việt Nam 2020”, Viện Kinh tế Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị, cần nhận diện rõ hơn và cần trả lời rõ hơn câu hỏi các yếu tố đã giúp Việt Nam thành công trong việc đạt mục tiêu kép năm 2020, các yếu tố đó sẽ còn được tiếp tục duy trì trong năm 2021 không?

Cần tránh chủ quan cho rằng Việt Nam đang ở nhóm tăng trưởng cao nhất thì có nghĩa là nhiều vấn đề về cơ cấu và chất lượng tăng trưởng đã được giải quyết, trái lại các điểm nghẽn vẫn cần phải được tập trung tháo gỡ một cách quyết liệt; cần thay đổi tư duy, biến công nghệ thông tin và chuyển đổi số là cú hích quan trọng và là trụ cột nền tảng để nâng đỡ quá trình phục hồi, tăng cường năng lực chống chịu và cải thiện chất lượng tăng trưởng theo hướng hiệu quả, xanh và bền vững.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để có thể bứt phá và tăng tốc nhờ khoa học công nghệ và tiệm cận dần với giai đoạn của đổi mới sáng tạo, một số lĩnh vực có thể bước cùng với các nước đã đi trước (công nghệ 5G, chuyển đổi số, công nghệ nano…), đây là cơ hội hiếm có để thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực; đổi mới tư duy và đổi mới thể chế chính sách theo hướng tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích mạnh mẽ và huy động sự tham gia của khu vực ngoài nhà nước là yếu tố quan trọng bậc nhất cho khoa học, công nghệ để phát triển cũng như huy động được nguồn lực cần thiết cho đầu tư vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó cần có những thử nghiệm đột phá về thể chế, chính sách.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang